Không được phép chủ quan, lơi lỏng trong phòng chống dịch
Đăng ngày 14-05-2021 13:49, Lượt xem: 1064

“Dù đã đạt được kết quả rất khả quan, nhưng không cho phép chúng ta chủ quan, lơi lỏng công tác phòng chống dịch trong tình hình còn nhiều phức tạp. Nếu chúng ta dừng lại nghỉ ngơi một chút thôi, cũng có thể làm chậm đi quá trình truy vết, làm nảy sinh cơ hội cho dịch phát tán.” Đó là chỉ đạo của Bí thư Thành uỷ Nguyễn Văn Quảng tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch thành phố chiều ngày 14-5.

Những hoạt động quyết liệt ngăn chặn, dập dịch những ngày qua đã  đem lại kết quả tích cực. Số ca nhiễm mới đã giảm sâu. Các biện pháp  khoanh vùng cách ly, xét nghiệm được thực hiện nhịp nhàng, hiệu quả. Ngày 14-5, Đà Nẵng đã phát hiện 3 ca dương tính với virus SARS-CoV-2. Qua xét nghiệm phát hiện 3 ca bệnh mới. 2 ca bệnh là 2 vợ chồng đi cùng chuyến bay với 2 chuyên gia Trung Quốc đi Hà Nội ngày 29/4, đã được cách ly tập trung và đến lần xét nghiệm thứ 3, sau 14 ngày cách ly mới cho kết quả âm tính. Riêng trường hợp BN 3774 là cháu bé 7 tuổi tên NNMK, có bố làm việc tại Công ty Trường Minh (KCN An Đồn). Khi Công ty trở thành ổ dịch thì bố bé là F1 bị cách ly tập trung và cháu NNMK được xác định là F2. Tuy vậy, khi khai báo dịch tễ, bố bé MK không cung cấp thông tin việc đã đưa cháu MK đến công ty và đã có tiếp xúc với các ca F0. Đến khi cháu có triệu chứng được đưa đi xét nghiệm mới xác định cháu bé đã bị lây nhiễm.

Ngày 14-5, Đà Nẵng tiếp tục có tổng số xét nghiệm trong ngày rất cao, lên đến 22.314 người, nâng tổng số xét nghiệm từ ngày 3/5 đến nay lến đến 97.736 mẫu. Theo chỉ đạo của thành phố, ngoài việc ưu tiên xét nghiệm các khu cách ly, khu vực có người nhiễm bệnh, CDC Đà Nẵng đã tănng cường lực lượng tổ chức xét nghiệm cho các nhóm đối tượng có nguy cơ cao như các lái xe taxi, grab, tiểu thương tại các chợ, người giao hàng (shiper) … Bằng cách làm sáng tạo xét nghiệm theo phương thức gộp nhóm, cải tiến các công đoạn, cho kết quả nhanh và chính xác, CDC Đà Nẵng đã tiết kiệm công sức, chi phí, đặc biệt là rút ngắn thời gian xét nghiệm, phục vụ kịp thời cho yêu cầu điều tra, truy vết, khoanh vùng cách ly... CDC Đà Nẵng đã được Bộ Y tế đánh giá cao về chuyên môn và những kinh nghiệm từ thực tế được nhân rộng cho nhiều địa phương khác. UBND thành phố cho biết sẽ đề nghị Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen cho CDC Đà Nẵng về những thành tích nổi bật trong công tác phòng chống dịch Covid- 19.

Bí thư Thành uỷ cũng yêu cầu CDC tích cực lấy mẫu, tham gia quá trình nghiên cứu phân tích làm rõ trình tự gene, chủng virus tại các ổ dich ở Đà Nẵng để đánh giá tình hình, khả năng lây nhiễm, góp phần cho công tác điều trị bệnh nhân. Đồng thời, cũng báo cáo để Bộ Y tế, Ban chỉ đạo Trung ương có hướng dẫn cần thiết. Được biết, hiện nay các ổ dịch tại Đà Nẵng đều ghi nhận sự lưu hành biến chủng virus được phát hiện tại Anh B.117. Trong khi đó các ổ dịch tại Yên Bái, Vĩnh Phúc, Hà Nội đang ghi nhận sự lưu hành biến chủng virus được phát hiện tại Ấn Độ B.1.617.2. Tuy vậy, trong xã hội lại đang có dư luận cho rằng “Đà Nẵng là nguồn lây” “có yếu tố dịch tễ từ Đà Nẵng”, làm ảnh hưởng đến môi trường đầu tư du lịch của thành phố.

Tại cuộc họp, với tinh thần hợp tác hữu nghị anh em, theo đề nghị của Sở Ngoại vụ, lãnh đạo thành phố đã thống nhất sẽ hỗ trợ cho các tỉnh miền Trung Nam Lào (Champasak, Savanakhet, Salavan, Apatư...) mỗi tỉnh 200 triệu đồng bằng hiện vật là vật tư y tế, phương tiện, thiết bị và khi cần thiết, thành phố cũng sẽ sẵn sàng chi viện các lực lượng y tế sang nước bạn để hỗ trợ bạn phòng chống dịch Covid-19.

Ban chỉ đạo thành phố cũng thống nhất theo đề xuất của Sở Thông tin truyền thông về việc vận động cử tri tham gia thực hiện khai báo y tế khi đi bầu cử; giao Sở Giáo dục tổ chức an toàn các kỳ thi cuối năm học cho học sinh trên địa bàn; giao Sở Y tế phối hợp với các quận huyện tổ chức xét nghiệm mở rộng cho người dân thành phố. 

Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh biểu dương, cảm ơn các cơ quan báo chí đã đồng hành cùng chính quyền và nhân dân thành phố trong việc tuyên truyền, cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh, để nhân dân yên tâm, nghiêm túc chấp hành những quy định về phòng chông dịch. 

LH

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác