Tiếp tục chủ động thực hiện quyết liệt công tác phòng, chống, kiểm soát Covid-19 trên địa bàn
Đăng ngày 06-12-2020 11:30, Lượt xem: 938

Ngày 4-12, UBND thành phố ban hành văn bản số 8073/UBND-SYT về tiếp tục quyết liệt thực hiện công tác phòng, chống, kiểm soát dịch COVID-19 trên địa bàn. Theo đó, UBND thành phố yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương và các hội, đoàn thể, các cơ quan Trung ương trên địa bàn tiếp tục thực hiện nghiêm chiến lược kiểm soát chặt chẽ nguồn lây từ bên ngoài, khoanh vùng dập dịch triệt để, điều trị hiệu quả; tăng cường cảnh giác, đề cao trách nhiệm người đứng đầu thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch đã đề ra.

Các đơn vị tập trung rà soát, hoàn thiện các quy trình, phương án phòng, chống Covid-19 trên địa bàn thành phố đáp ứng yêu cầu, nhất là tại các khu vực tập trung đông người, các cơ quan, đơn vị, các bệnh viện, cơ sở sản xuất và tại các nơi có nguy cơ cao xảy ra lây nhiễm dịch bệnh… ; tự trang bị các phương tiện, vật tư phòng, chống dịch cần thiết; thực hiện đầy đủ, quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch trong tình hình mới theo hướng dẫn của Bộ Y tế, nhất là việc thực hiện tốt thông điệp 5K (khẩu trang - khử khuẩn - khoảng cách - không tập trung - khai báo y tế), xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch.

Người đứng đầu các cơ quan, sở ngành, đoàn thể chịu trách nhiệm về việc xem xét dừng các hoạt động, sự kiện có tập trung đông người trong phạm vi quản lý khi không cần thiết; trường hợp tổ chức phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo đúng quy định. Khi tổ chức các sự kiện, hoạt động có tiếp xúc với người đến từ nước ngoài, nhất là từ các nước có nguy cơ cao phải tham khảo ý kiến của cơ quan y tế.

UBND thành phố yêu cầu Sở Y tế tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống Covid-19 theo các chiến lược kiểm soát dịch bệnh được ban hành và chỉ đạo của các cấp thẩm quyền. Trong đó, tập trung chiến lược ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập, giám sát, phát hiện sớm qua xét nghiệm và điều trị hiệu quả các bệnh nhân xác định mắc Covid-19.

Sở Y tế chuẩn bị sẵn sàng các nguồn lực, phương án, kế hoạch; nâng cao năng lực truy vết, khoanh vùng, khám, điều trị hiệu quả; chỉ đạo các bệnh viện, cơ sở y tế tiếp tục rà soát, kiện toàn, điều chỉnh, bổ sung kế hoạch phòng, chống Covid-19 và phương án đáp ứng, xử lý các tình huống dịch bệnh tại cơ sở; chuẩn bị đầy đủ, kỹ lưỡng để sẵn sàng tiếp nhận bệnh nhân; liên tục rà soát, đánh giá nguy cơ lây nhiễm Covid-19 tại cơ sở y tế theo bộ tiêu chí bệnh viện an toàn, bảo đảm hoạt động khám, chữa bệnh.

Sở Du lịch phối hợp Sở Y tế, Công an thành phố, UBND các quận huyện và các đơn vị kiểm tra các điều kiện thực hiện cách ly y tế người nhập cảnh, đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19 tại các cơ sở lưu trú đăng ký thiết lập là cơ sở cách ly y tế. Yêu cầu các cơ sở lưu trú thực hiện cách ly y tế đảm bảo chất lượng phục vụ theo quy định, bố trí đầy đủ nhân viên. Tuyệt đối không cho phép đưa hàng hóa, vật tư, nhu yếu phẩm của người thực hiện cách ly ra ngoài cơ sở lưu trú. Không cho phép người không có nhiệm vụ ra vào khu cách ly, trường hợp xin phép vào khu cách ly phải xin phép va được sự đồng ý của Trưởng ban điều hành, quản lý cơ sở cách ly và cơ quan y tế.

Sở Giao thông vận tải tham mưu UBND thành phố gửi Cục Hàng không - Bộ Giao thông vận tải về việc chỉ đạo các hãng hàng không yêu cầu, hướng dẫn người nhập cảnh phải khai báo y tế trước khi lên máy bay. Thông báo sớm thời gian hạ cánh của các chuyến bay quốc tế, đồng thời bố trí các chuyến bay hạ cánh tại Sân bay quốc tế Đà Nẵng cách nhau tối thiểu 5 giờ để đảm bảo phối hợp, sẵn sàng các điều kiện tiếp nhận, cách ly y tế phòng chống dịch đối với người nhập cảnh.

Sở Ngoại vụ thường xuyên cập nhật chỉ đạo của Bộ Ngoại giao để kịp thời phối hợp Sở Y tế và các cơ quan trong việc tiếp nhận nhập cảnh tại Đà Nẵng đối với các trường hợp công dân Việt Nam từ nước ngoài về nước và đối với các nội dung liên quan theo quy định.

UBND thành phố đề nghị Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố, Công an thành phố, Sở Du lịch, UBND các quận, huyện và các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống, kiểm soát Covid-19; tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, giám sát các cơ sở cách ly y tế người nhập cảnh; quản lý chặt chẽ công tác cách ly y tế, yêu cầu công dân nhập cảnh thực hiện tuyệt đối tuân thủ nội quy cách ly y tế; tăng cường quản lý người nước ngoài trên địa bàn; kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp nhập cảnh trái phép…

Đồng thời, đề nghị Cảng vụ Hàng không miền Trung, Cảng Hàng không quốc tế tiếp tục chuẩn bị các điều kiện, đảm bảo thực hiện tốt công tác tiếp nhận, cách ly y tế người nhập cảnh tại cửa khẩu. Phối hợp với bộ phận kiểm dịch y tế đảm bảo công tác giám sát kiểm dịch y tế, phân luồng, vận chuyển, cách ly y tế tập trung đối với các trường hợp nhập cảnh theo quy định. Hướng dẫn đơn vị vận chuyển thực hiện các thủ tục, quy định tiếp nhận và vận chuyển người thực hiện cách ly y tế đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19.

CÔNG TÂM

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác