Triển khai các hoạt động đối ngoại trong phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn
Đăng ngày 29-09-2020 01:04, Lượt xem: 1038

Ngày 28-9, UBND thành phố ban hành văn bản số 6401/UBND-SNG về triển khai các hoạt động đối ngoại trong phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn. Theo đó, đối với trạng thái có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh cao, UBND thành phố yêu cầu không tổ chức các đoàn đi công tác nước ngoài của cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC), người lao động (NLĐ), kể cả những đoàn trong kế hoạch đã được UBND thành phố phê duyệt.

UBND thành phố yêu cầu tạm dừng việc cho phép CBCCVC, NLĐ đi nước ngoài về việc cá nhân. Tạm dừng việc đón tiếp và làm việc trực tiếp với các đoàn khách nước ngoài, trừ các đoàn khách quốc tế của Đảng và Nhà nước, các đoàn khách nước ngoài đặc biệt khác do UBND thành phố xem xét, quyết định. Các cơ quan đơn vị tổ chức làm việc với khách nước ngoài qua hình thức thư điện tử, điện thoại hoặc phương tiện trực tuyến khác. Không tổ chức tiếp và làm việc với khách nước ngoài tại Trung tâm hành chính thành phố Đà Nẵng. 

Tạm dừng việc cấp phép và tổ chức hội nghị, hội thảo quốc tế trên địa bàn thành phố. Đối với các hội nghị, hội thảo quốc tế đã được UBND thành phố cấp phép tổ chức, giao Sở Ngoại vụ có văn bản thông báo các đơn vị tổ chức và các cơ quan liên quan yêu cầu tạm hoãn việc tổ chức.

Đối với trạng thái có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh, tạm dừng tổ chức các đoàn đi công tác nước ngoài của CBCCVC, NLĐ, kể cả những đoàn trong kế hoạch đã được UBND thành phố phê duyệt. Trường hợp thật sự cần thiết và cấp bách, trình UBND thành phố xem xét, quyết định. 

Hạn chế tối đa việc cho phép CBCCVC, NLĐ đi nước ngoài về việc cá nhân. Trường hợp phải xuất cảnh vì lý do thực sự cần thiết và cấp bách, CBCCVC, NLĐ thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng, chống dịch bệnh COVID-19 theo quy định. 

Đối với các đoàn khách nước ngoài đến làm việc thuộc thẩm quyền cho phép của UBND thành phố, các cơ quan đơn vị xem xét mục đích, tính cần thiết của các đoàn khách và phối hợp chặt chẽ với Sở Ngoại vụ và Sở Y tế để tham mưu UBND thành phố trong việc tổ chức đón tiếp và làm việc với khách nước ngoài. Các cơ quan, đơn vị xem xét mục đích, tính cần thiết để quyết định đón tiếp và làm việc đối với các đoàn khách thuộc thẩm quyền đón tiếp của các quan, đơn vị. Trước khi tiếp các đoàn khách, các cơ quan, đơn vị phải có văn bản gửi Sở Ngoại vụ và Sở Y tế để được hướng dẫn triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19. 

Ưu tiên làm việc với đoàn khách nước ngoài qua hình thức trực tuyến, làm việc tại khuôn viên khách sạn, nơi lưu trú của đoàn khách nước ngoài, hạn chế tối đa việc tiếp xúc, giữ khoảng cách an toàn khi tiếp xúc (tối thiểu 1m). 

Các cơ quan, đơn vị làm việc tại Trung tâm hành chính thực hiện việc tiếp và làm việc với khách nước ngoài tại tầng 1 và tầng 2 của Tòa nhà, không tiếp khách nước ngoài tại tầng làm việc của đơn vị. Cho phép tổ chức hội nghị, hội thảo quốc tế có số lượng người tham dự không quá 20 người.

Cơ quan, đơn vị tổ chức hội nghị, hội thảo quốc tế cam kế chịu trách nhiệm về việc đảm bảo các biện pháp an toàn phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định trong thời gian diễn ra hội nghị, hội thảo quốc tế gồm: đo thân nhiệt khách tham dự, toàn bộ đại biểu tham dự phải đeo khẩu trang, bố trí đầy đủ phương tiện, vật tư để rửa tay, sát khuẩn tại địa điểm tổ chức hội nghị, giữ khoảng cách an toàn khi tiếp xúc 1m tro

Đối với trạng thái có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh thấp, thực hiện theo quy định của Trung ương và thành phố về việc tổ chức và quản lý các đoàn đi công tác nước ngoài của CBCCVC, NLĐ. Hạn chế việc cho phép CBCCVC, NLĐ đi nước ngoài về việc cá nhân. Trường hợp phải xuất cảnh vì lý do thực sự cần thiết và cấp bách, CBCCVC, NLĐ thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng, chống dịch bệnh COVID-19 theo quy định. 

Đối với các đoàn khách nước ngoài đến làm việc thuộc thẩm quyền cho phép của UBND thành phố hoặc thuộc thẩm quyền đón tiếp của các cơ quan, đơn vị, cần phối hợp chặt chẽ với Sở Ngoại vụ và Sở Y tế để tham mưu UBND thành phố trong việc tổ chức đón tiếp và làm việc với khách nước ngoài. Các cơ quan, đơn vị xem xét mục đích, tính cần thiết để quyết định đón tiếp và làm việc đối với các đoàn khách thuộc thẩm quyền đón tiếp của các quan, đơn vị. Trước khi tiếp các đoàn khách, các cơ quan, đơn vị phải có văn bản gửi Sở Ngoại vụ và Sở Y tế để được hướng dẫn triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Các đơn vị ưu tiên làm việc với đoàn khách nước ngoài qua hình thức trực tuyến, hạn chế tối đa việc tiếp xúc, giữ khoảng cách an toàn khi tiếp xúc (tối thiểu 1m).

Các cơ quan đơn vị làm việc tại Trung tâm hành chính được phép tiếp khách nước ngoài tại tầng làm việc của đơn vị và phải thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định gồm: đo thân nhiệt, đeo khẩu trang, giữ khoảng cách an toàn, thông báo cho ban quản lý tòa nhà trung tâm hành chính để phối hợp quản lý việc ra vào trung tâm hành chính.

Cho phép tổ chức hội nghị, hội thảo quốc tế có số lượng người tham dự không quá 30 người. Cơ quan, đơn vị tổ chức hội nghị, hội thảo quốc tế cam kết chịu trách nhiệm về việc đảm bảo các biện pháp an toàn phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định trong thời gian diễn ra hội nghị, hội thảo quốc tế. 

Đối với trạng thái kiểm soát được nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh, thực hiện theo quy định của Trung ương và thành phố Đà Nẵng về việc tổ chức và quản lý các đoàn đi công tác nước ngoài của CBCCVC, NLĐ. CBCCVC, NLĐ thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng, chống dịch bệnh COVID-19 theo quy định khi đi nước ngoài. Các hoạt động đón tiếp khách nước ngoài và tổ chức hội nghị, hội thảo quốc tế được hoạt động trở lại bình thường nhưng phải có cam kết và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 quy định trong từng lĩnh vực.

Riêng trong năm 2020, tạm dừng việc tổ chức đoàn đi công tác nước ngoài của CBCCVC, NLĐ; trường hợp cần thiết và cấp bách, trình UBND thành phố xem xét, quyết định.

THÙY LINH

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác