Bảo vệ trẻ ngay từ trong bụng mẹ bằng vaccine
Đăng ngày 23-11-2022 22:27, Lượt xem: 32

Theo Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF), mỗi năm trên thế giới có khoảng 2,6 triệu trẻ sơ sinh không sống qua được tháng đầu tiên của cuộc đời. Trong đó, 1 triệu trẻ tử vong trong ngày đầu tiên sau sinh vì các vấn đề có thể ngăn ngừa được, đặc biệt nguy hiểm là các bệnh nhiễm uốn ván, thủy đậu, cúm, rubella… Tiêm chủng vaccine vẫn chưa đạt tỷ lệ bao phủ cao để bảo vệ cả thai phụ, thai nhi và trẻ sơ sinh chào đời.

 

Trong thai kỳ, hệ miễn dịch của mẹ bầu giảm xuống thấp nhất để tránh các phản ứng đào thải thai nhi và nuôi dưỡng thai nhi được tốt nhất. Nếu trước đó thai phụ không được tiêm các vaccine phòng bệnh thì rất dễ mắc các bệnh truyền nhiễm như: cúm, uốn ván, ho gà, bạch hầu, sởi, rubella, quai bị, thủy đậu,... tăng nguy cơ bội nhiễm dẫn đến các biến chứng nặng như viêm phổi, viêm đường tiết niệu, viêm não.

BS.CKII Nguyễn Bá Mỹ Nhi, Giám đốc Trung tâm Sản phụ khoa, BVĐK Tâm Anh TP. Hồ Chí Minh cho biết, khi mang thai, người mẹ hình thành trạng thái ức chế miễn dịch, nếu mắc các bệnh truyền nhiễm, đặc biệt là bệnh hô hấp như cúm, viêm phổi… sẽ khiến chức năng phổi của người mẹ bị tổn hại do tử cung ngày càng lớn, làm hạn chế sự giãn nở của phổi. Điều này có thể đe dọa trực tiếp đến hệ hô hấp của thai phụ, gián tiếp ảnh hưởng đến thai nhi gây sảy thai, thai chết lưu, hoặc sinh non. Trẻ sinh ra có nguy cơ cao phải mang dị tật bẩm sinh rất nặng nề, thậm chí tỷ lệ tử vong cao trong những tháng đầu đời.

"Những bệnh đặc biệt nguy hiểm đối với thai phụ và thai nhi là uốn ván, thủy đậu, cúm, rubella… Trong đó, uốn ván sơ sinh có tỷ lệ mắc rất cao trong quá trình cắt dây rốn cho trẻ ngay sau khi chào đời, khi các dụng cụ không được vệ sinh tiệt trùng đúng cách. Nếu nhiễm uốn ván sơ sinh, trẻ có nguy cơ tử vong đến 95%. Nếu thai phụ mắc cúm, thủy đậu, rubella… trong vòng 3 tháng đầu thai kỳ - giai đoạn hình thành, phân chia, phát triển các bộ phận quan trọng thì thai nhi có nguy cơ cao bị dị tật nặng nề: câm, điếc, liệt, mù, não úng thủy…" BS Nguyễn Bá Mỹ Nhi cho biết thêm.

Chúng ta có thể ngăn chặn nguy cơ biến chứng và tử vong, cứu sống được phần lớn thai nhi và trẻ sơ sinh với các giải pháp chăm sóc y tế có chất lượng với giá cả hợp lý. Chỉ một vài bước nhỏ mà ai cũng có thể thực hiện - như tiêm vaccine - sẽ giúp trẻ có khởi đầu khỏe mạnh, an toàn từ những ngày đầu đời. Đặc biệt, việc tiêm vaccine đầy đủ trước và trong khi mang thai giúp trẻ nhận miễn dịch thụ động từ người mẹ, tăng cường sức đề kháng ngay khi còn trong bụng mẹ, tránh được nguy cơ mắc bệnh trong những ngày đầu đời, trước khi bé đủ tuổi chủng ngừa.

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TP

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT