Lợi ích của tiêm liều bổ sung, nhắc lại

MỌI NGƯỜI HÃY CHỦ ĐỘNG, TỰ GIÁC ĐI TIÊM CHỦNG KHI ĐẾN LƯỢT

Việc tiêm mũi vắc xin phòng COVID-19 mũi bổ sung, nhắc lại nhằm tăng mức độ phản ứng miễn dịch, làm cho kháng thể trong cơ thể lại được tăng lên nhằm chống lại tác nhân gây bệnh là rất quan trọng. Tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 là quyền lợi, trách nhiệm của mỗi cá nhân và là trách nhiệm đối với cộng đồng, với người thân của mình. Mọi người hãy chủ động, tự giác đi tiêm chủng khi đến lượt, khi có tin nhắn hẹn tiêm!

1. Tiêm vắc xin phòng COVID-19 mũi bổ sung, nhắc lại là hết sức cần thiết
Tiêm vắc xin phòng COVID-19 là một biện pháp quan trọng để bảo vệ sức khoẻ cho người được tiêm, ngăn ngừa khả năng bị bệnh nặng hoặc tử vong khi bị nhiễm SAR-CoV-2, đặc biệt tiêm vắc xin bổ sung, nhắc lại càng giúp ngăn ngừa khả năng bị bệnh hoặc tử vong.

Tiêm vắc xin mũi bổ sung, nhắc lại giúp bảo vệ những người xung quanh, bởi vì, người được tiêm vắc xin đầy đủ ít có khả năng bị lây nhiễm SAR-CoV-2 và ít có khả năng trở thành người mang virus không triệu chứng (hay còn gọi là người lành mang virus) cho nên ít có khả năng lây lan SAR-CoV-2 cho những người tiếp xúc, đặc biệt người cao tuổi có mắc bệnh mạn tính, bệnh nền.

2. Lợi ích của tiêm vắc xin COVID-19 mũi bổ sung, mũi nhắc lại

Hiện nay, vắc xin COVID-19 được xem là "hộ chiếu" an toàn giúp cơ thể được bảo vệ bởi kháng thể được tao ra khi tiêm văc xin COVID-19, giảm nguy cơ lây nhiễm virus SARS-CoV-2, đặc biệt giảm triệu chứng nặng, giảm nguy cơ tử vong khi mắc bệnh COVID-19. Các bằng chứng khoa học cho thấy hiệu quả bảo vệ của vắc xin giảm theo thời gian và các loại vắc xin COVID-19 hiện đang sử dụng có thể kém hiệu quả hơn đối với biến thể của virus SASR-CoV-2. Vì vậy, việc tiêm mũi vắc xin bổ sung và nhắc lại là hết sức cần thiết nhằm duy trì hiệu quả kháng thể để bảo vệ trước COVID-19, nhất là các đối tượng cao tuổi hoặc người làm việc trong môi trường có nguy cơ cao. Thực tế cho thấy, đa số trường hợp bệnh trở nặng và  tử vong do COVID-19 là người không tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều vắc xin phòng COVID-19.

3. Vì sao nên tiêm vaccine COVID-19 nhắc lại lần 2 (mũi 4)?

Bộ Y tế đã chỉ đạo tiêm mũi 4 cho những đối tượng nguy cơ như: Người từ 50 tuổi trở lên; người từ 18 tuổi trở lên có tình trạng suy giảm miễn dịch từ thể vừa đến nặng; người thuộc nhóm nguy cơ cao phơi nhiễm với COVID-19 (cán bộ y tế, cán bộ tuyến đầu phòng chống dịch...)

"Vaccine phòng COVID-19 không phải là vaccine có miễn dịch bền vững, hiệu quả bảo vệ lâu dài và dần dần mất khả năng bảo vệ. Vì vậy, việc tiêm vaccine COVID-19 mũi 4 là cần thiết, đặc biệt là những đối tượng có nguy cơ mắc bệnh cao và nguy cơ mắc bệnh dễ chuyển nặng.

Theo khuyến cáo của các chuyên gia y tế, mũi nhắc lại của vaccine COVID-19 có thể giúp tăng cường sự bảo vệ hoặc khôi phục khả năng bảo vệ có thể đã giảm theo thời gian sau khi tiêm liều cơ bản.

Hiện, nhiều quốc gia trên thế giới đã triển khai mũi tiêm 4 vaccine COVID-19 để tăng cường khả năng bảo vệ người dân trước nguy cơ bùng phát làn sóng lây nhiễm mới.

4. Hãy tiêm vắc xin phòng Covid-19 ngay sau khi đã khỏi COVID-19

Sau khi mắc bệnh COVID-19, cơ thể người bệnh tạo ra kháng thể, tuy nhiên kháng thể sẽ suy giảm theo thời gian, vì vậy chúng ta vẫn có thể mắc lại lần 2, thậm chí lần 3. Có nhiều lý do cho sự nhiễm đi nhiễm lại này, nguyên nhân chính là vi rút SARS- Cov-2 có tính đột biến cao. Do đó, người bị nhiễm COVID-19 với thể này có thể tái nhiễm với các biến chủng mới khác. Vì vậy, việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 sớm, nhanh ngay sau khi đã khỏi COVID-19 sẽ làm tăng lượng kháng thể trong cơ thể, làm kích hoạt hệ thống miễn dịch tế bào ghi nhớ (Lympho B) để tăng bảo vệ và chống lại các biến chủng. Đồng thời hạn chế tối đa mức tái nhiễm và giảm rỏ rệt các triệu chứng nặng do vi rút SARS- Cov-2 gây ra.

Những người đã khỏi bệnh COVID-19 và ngay sau khi tiêm liều vắc xin đầu tiên có khả năng miễn dịch cao hơn những người khác là do hệ miễn dịch của họ đã nhận ra tất cả 25 loại protein tạo ra virus SARS-CoV-2.

Trường hợp người đã tiêm vắc xin COVID-19 đủ liều cơ bản, sau đó mắc COVID-19, theo khuyến cáo của Bộ Y tế, sau khi khỏi bệnh 3 tháng, nên tiêm mũi nhắc lại lần 1 (mũi 3) hoặc mũi nhắc lại lần 2 (mũi 4) để đảm bảo việc duy trì miễn dịch chống lại SarCoV-2, đặc biệt chống lại các biến chủng mới xuất hiện.

5. Mọi người hãy chủ động, tự giác đi tiêm chủng khi đến lượt

Thành phố Đà Nẵng đang khẩn trương tổ chức tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 mũi bổ sung, nhắc lại cho người từ 18 tuổi trở lên. Từ nay, tất cả người dân từ 18 tuổi trở lên (không phân biệt hộ khẩu), hiện đang ở trên địa bàn thành phố Đà Nẵng có thể đến bất kỳ các Trung tâm Y tế quận/huyện để tiêm bất kỳ mũi vắc xin phòng COVID-19 nào (mũi 1, hoặc mũi 2, hoặc mũi bổ sung, nhắc lại). Riêng các bệnh nhân và người nhà bệnh nhân thì có thể được tiêm tại các Trung tâm Y tế quận/huyện hoặc tại các bệnh viện (đủ điều kiện tiêm chủng) trên địa bàn thành phố.

Tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 là quyền lợi, trách nhiệm của mỗi cá nhân và là trách nhiệm đối với cộng đồng, với người thân của mình. Mọi người hãy chủ động, tự giác đi tiêm chủng khi đến lượt, khi có tin nhắn hẹn tiêm chủng!

Trung tâm kiểm soát bệnh tật thành phố Đà Nẵng

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT