Bản tin virus Covid-19 và Truyền thông sáng 10-9
Đăng ngày 10-09-2020 09:40, Lượt xem: 61

Tính đến 16h ngày 9-9: Có 61 người đang được cách ly tại các cơ sở y tế; có 301 người đang được cách ly tại các cơ sở cách ly tập trung; có 17 người đang cách ly tại nhà.

I. Cập nhật tình hình (Tính đến 6h00 ngày 10-9)

* Thế giới: 27.995.583 người nhiễm/ 906.911 người tử vong

* Việt Nam: 1.059 người/35 người tử vong/890 người khỏi bệnh

* Đà Nẵng:

Tính đến 16h ngày 9-9:

- Có 61 người đang được cách ly tại các cơ sở y tế.

- Có 301 người đang được cách ly tại các cơ sở cách ly tập trung.

- Có 17 người đang cách ly tại nhà.

Công tác xét nghiệm:

- Tính từ ngày 24/7/2020 đến nay: Số người được lấy mẫu xét nghiệm là 315.500 người.

- Về việc xét nghiệm cho đại diện các hộ gia đình chưa được lấy mẫu:

Bắt đầu lấy mẫu từ ngày 03/9/2020, đến 12 giờ 00 ngày 08/9/2020: Tổng cộng 72.242 người được lấy mẫu, trong đó 71.242 mẫu có kết quả âm tính, số còn lại đang chờ kết quả xét nghiệm.

II. Báo chí viết về Covid-19

Hôm qua và sáng hôm nay (10-9), trên các phương tiện truyền thông có các nội dung nổi bật:

Đà Nẵng:

Cổng Thông tin điện tử thành phố: Kiều bào Việt Nam tại Italy chung tay hỗ trợ Bệnh viện Đà Nẵng ứng phó dịch COVID-19

(https://danang.gov.vn/web/guest/chi-tiet?id=40964&_c=100000150,3,9)

Ngày 9-9, Sở Ngoại vụ thành phố phối hợp Hội tương trợ Italy-Việt tiến hành trao tặng bệnh viện Đà Nẵng số tiền quyên góp 4.200 EURO từ bà con Việt kiều, các gia đình có con nuôi Việt Nam tại Italy, cùng bạn bè Italy để cùng chung tay với thành phố ứng phó đại dịch COVID-19.

Ông Nguyễn Chữ, nguyên Tổng thư ký Hội người Việt tại Italy, đại diện "Những tấm lòng từ Italy" cho biết: "Nhằm hỗ trợ thành phố Đà Nẵng trong nỗ lực đẩy lùi dịch bệnh COVID-19, các bạn bè cộng đồng người Việt, các gia đình có con nuôi Việt Nam và Hội tương trợ Italy - Việt, thông qua cầu nối Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã cùng nhau quyên góp và tặng cho Bệnh viện Đà Nẵng số tiền 4.200 EUR để phòng, chống dịch COVID-19. Hội mong muốn được bày tỏ tình cảm chân thành, gần gũi, tương thân, tương trợ với người dân Việt Nam, như trước đây nhà nước và các đoàn thể Việt Nam đã bày tỏ đối với Italy và Việt Kiều."

Đại diện Bệnh viện Đà Nẵng đã trân trọng cảm ơn những tấm lòng hảo tâm cùng hướng về quê hương đất nước của bà con Việt kiều tại Italy, cùng bạn bè Italy. Đây là sự động viên rất kịp thời, cần thiết và ý nghĩa trong công tác chăm sóc bệnh nhân cùng đội ngũ thầy thuốc, nhân viên y tế tham gia phòng, chống dịch của Bệnh viện.

Báo Đà Nẵng: Kích hoạt nhiệm vụ phát triển kinh tế, đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính

(https://baodanang.vn/channel/5399/202009/kich-hoat-nhiem-vu-phat-trien-kinh-te-day-manh-giai-quyet-thu-tuc-hanh-chinh-3705942/)

Sau khi UBND thành phố có văn bản chỉ đạo về triển khai thực hiện chuyển trạng thái áp dụng các biện pháp phòng, chống Covid-19 trên địa bàn thành phố trong tình hình hiện nay, các địa phương đã chủ động triển khai ngay việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.  Từ ngày 7-9, Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả (Bộ phận Một cửa) xử lý hồ sơ yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Hành chính thành phố và các quận, huyện và phường, xã đã hoạt động trở lại.

Theo Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang Nguyễn Hà Nam, thực hiện chủ trương của thành phố, huyện Hòa Vang tăng cường áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch, đồng thời triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị, không để đứt gãy hoạt động kinh tế - xã hội theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Theo đó, UBND huyện chỉ đạo các phòng, ban, ngành phối hợp với UBND 11 xã thực hiện rà soát, chi trả hỗ trợ cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi Covid-19 trên địa bàn huyện theo đúng quy định; khẩn trương tham mưu UBND huyện giải pháp hỗ trợ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp khôi phục sản xuất, bảo đảm công tác phòng, chống dịch theo quy định; đồng thời đề xuất phương án thực hiện các công trình liên quan đến nông nghiệp công nghệ cao để người dân được thuận lợi trong quá trình đầu tư, phát triển kinh tế.

UBND huyện giao phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo thu hoạch dứt điểm vụ Hè thu và tham mưu UBND huyện giải pháp hỗ trợ sản xuất vụ Đông xuân. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện khẩn trương chuẩn bị các điều kiện để các công trình đầu tư bảo đảm hoàn thành đúng tiến độ, phù hợp với điều kiện phòng, chống dịch, trong đó ưu tiên tập trung vào rút ngắn thời gian thi công.

Tại quận Ngũ Hành Sơn, ông Nguyễn Hòa, Chủ tịch UBND quận cho biết, sau khi Thành ủy ban hành Chỉ thị số 43-CT/TU ngày 3-9-2020 về lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, kiểm soát dịch bệnh Covid-19 trong tình hình hiện nay, UBND quận đã triển khai các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội, khắc phục ảnh hưởng do Covid-19.

UBND quận đã chỉ đạo các đơn vị đẩy nhanh tiến độ tại các dự án, đề án phát triển du lịch trên địa bàn quận. Cụ thể như Đề án Khu phố du lịch An Thượng; Đề án phát triển du lịch Khu Căn cứ cách mạng K20; Phương án đầu tư Chợ Bắc Mỹ An…

Pháp luật Hồ Chí Minh: Đà Nẵng sẽ cho dân tắm biển, mở nhà hàng và đi học trở lại

(https://plo.vn/dich-covid-19/da-nang-se-cho-dan-tam-bien-mo-nha-hang-va-di-hoc-tro-lai-937415.html)

Chiều 9-9, Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch COVID-19 TP Đà Nẵng (Ban chỉ đạo) họp bàn biện pháp phòng chống dịch, xem xét nới lỏng giãn cách xã hội.

Sở Y tế TP Đà Nẵng cho biết tính đến nay, TP đã tiến hành xét nghiệm cho 315.000 lượt người, trong đó có 288.000 người dân. Đáng mừng là kết quả xét nghiệm diện rộng cho đại diện gần 72.500 người đều âm tính với SARS-CoV-2. Hôm nay cũng là ngày thứ 13 Đà Nẵng không có ca mắc mới trong cộng đồng.

Tuy vậy, Ban chỉ đạo yêu cầu các địa phương không chủ quan lơ là, đeo khẩu trang, khử khuẩn tại nơi công cộng. TP sẽ giữ lại khu ký túc xá sinh viên phía Tây, một đơn vị quân đội thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự TP Đà Nẵng và khu ký túc xá công nhân Khu Công nghiệp Hòa Cầm để tiếp nhận người cách ly khi có ca mắc mới trong cộng đồng.

Đại diện Sở Du lịch TP Đà Nẵng cho hay đã bố trí ba khách sạn để sẵn sàng đón khách cách ly có thu phí theo chủ trương của Thủ tướng Chính phủ.

Theo dự kiến, từ 0 giờ ngày 11-9, các hoạt động tập trung đông người được phép tăng lên nhưng không quá 30 người. Đà Nẵng sẽ cho phép người dân tắm biển trở lại, nhà hàng, cơ sở kinh doanh ăn uống được phục vụ tại chỗ nhưng phải đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch.

Đặc biệt, TP dự kiến cho HS từ lớp 6 đến lớp 12 trở lại trường học tập từ ngày 14-9, riêng bậc tiểu học, mầm non, trung tâm ngoại ngữ, tạm dừng thêm một tuần. Các trung tâm dạy nghề, hướng nghiệp được chủ động quyết định.

Vietnamnet: Thêm 14 ca mắc Covid-19 khỏi bệnh, Đà Nẵng còn điều trị cho 35 người

(https://vietnamnet.vn/vn/suc-khoe/them-14-ca-mac-covid-19-khoi-benh-da-nang-con-dieu-tri-cho-35-nguoi-672704.html)

Chiều nay (9/9), Bệnh viện dã chiến Hòa Vang và Bệnh viện Phổi (Đà Nẵng) cho ra viện 14 ca mắc Covid-19.

Các trường hợp ra viện ở Bệnh viện dã chiến Hòa Vang gồm bệnh nhân 693, 831, 894, 939, 953, 966, 990, 1002, 1028 và 700.

Bốn người ra viện ở Bệnh viện Phổi là bệnh nhân 828, 879 (cùng trú Đà Nẵng), 997 (trú Quảng Nam) và 572 (trú Quảng Ngãi).

Trong số những người ra viện hôm nay, bệnh nhân 966, 1002 có các bệnh nền như tăng huyết áp, các bệnh đường ruột.

Riêng bệnh nhân 700, mặc dù đã khỏi Covid-19 nhưng vẫn tiếp tục điều trị bệnh lý nền và chạy thận nhân tạo.

Chia sẻ niềm vui khi ra viện, bệnh nhân 828 gửi lời cảm ơn các y, bác sĩ đã tận tình chăm sóc, điều trị thời gian qua. Người này cho biết, gia đình có 4 người bị mắc Covid-19 trong đó con gái là người mắc đầu tiên và lây sang các thành viên khác trong gia đình.

“Lúc đầu, mọi người trong gia đình cũng khá lo lắng nhưng được sự động viên của bạn bè, các y, bác sĩ nên yên tâm chữa bệnh. Tính đến hôm nay, 3 trong 4 thành viên của gia đình đã lần lượt được xuất viện về nhà”, bệnh nhân chia sẻ.

Chính phủ: Đà Nẵng: Các cơ sở thương mại ký cam kết thực hiện quy định phòng chống dịch COVID-19

(http://baochinhphu.vn/doi-song/da-nang-cac-co-so-thuong-mai-ky-cam-ket-thuc-hien-quy-dinh-phong-chong-dich-covid19/407288.vgp)

Ngày 9/9 TP. Đà Nẵng cho biết, Sở Công Thương Thành phố đã xây dựng và ban hành hướng dẫn phòng, chống dịch COVID-19 và triển khai ký cam kết tại trung tâm thương mại, siêu thị, chợ, cửa hàng tiện lợi trên địa bàn.

Theo đó, đối tượng áp dụng hướng dẫn trên là các tổ chức, cá nhân quản lý, người phụ trách, giám đốc khu dịch vụ; người sử dụng lao động, người lao động, người làm việc tại khu dịch vụ và khách hàng vào khu dịch vụ.

Đối với các đơn vị quản lý cần phải xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch cho đơn vị mình; ký cam kết với chính quyền địa phương về việc thực hiện tuân thủ các quy định, biện pháp phòng, chống dịch; cung cấp đủ khẩu trang cho cán bộ, người lao động, yêu cầu người lao động, người làm việc, người bán hàng phải luôn đeo khẩu trang và giữ khoảng cách an toàn khi tiếp xúc với người khác theo quy định.

Tại cửa ra vào khu dịch vụ phải bố trí người đo nhiệt độ, yêu cầu khách hàng sát khuẩn tay, đeo khẩu trang, giữ khoảng cách; tại các khu vực có xếp hàng phải kẻ vạch giãn cách giữa các khách hàng; thực hiện đầy đủ và nghiêm túc các điều kiện về an toàn thực phẩm.

Trường hợp có người lao động được xác định mắc COVID-19 tại nơi làm việc thì thực hiện phân luồng, khử khuẩn và vệ sinh môi trường theo quy định; không được bố trí làm việc đối với người có ít nhất một trong các triệu chứng như mệt mỏi, sốt, ho, đau rát họng, khó thở.

Riêng đối với Ban quản lý các chợ còn thực hiện thêm việc phát loa trong thời gian họp chợ để nhắc nhở khách hàng, tiểu thương thực hiện nghiêm biện pháp phòng, chống dịch; vệ sinh môi trường tại chợ ít nhất 1 lần/ngày; khử khuẩn nền nhà, lối đi và khu vực công cộng ít nhất 1 lần/tuần.

Yêu cầu các hộ tiểu thương phải ký cam kết với Ban quản lý chợ về việc thực hiện tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch và các điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm.

Các siêu thị, trung tâm thương mại có trách nhiệm yêu cầu các tổ chức, cá nhân kinh doanh tại trung tâm phải ký cam kết với đơn vị quản lý trung tâm thương mại, siêu thị về việc thực hiện tuân thủ các quy định, khuyến cáo về phòng, chống dịch.

Đối với khách hàng, người lao động tại khu dịch vụ được yêu cầu không đến khu dịch vụ nếu có một trong các biểu hiện mệt mỏi, sốt, ho, đau rát họng, khó thở hoặc đang trong thời gian cách ly tại nhà theo yêu cầu của cơ quan y tế; luôn đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay sát khuẩn; giữ khoảng cách theo quy định.

Việt Nam:

 VOV: Bộ Y tế đặt hàng doanh nghiệp thực hiện xét nghiệm COVID-19 tại sân bay

(https://vov.vn/xa-hoi/bo-y-te-dat-hang-doanh-nghiep-thuc-hien-xet-nghiem-covid-19-tai-san-bay-777722.vov)

Tại cuộc họp chiều 9/9, Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch COVID-19 tiếp tục nhấn mạnh đến chiến lược xét nghiệm để mở cửa “bầu trời và biên giới”.

Theo kế hoạch do Bộ Giao thông vận tải đề xuất, ngày 15/9, sẽ mở đường bay với Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc; và ngày 22/9 sẽ kết nối các chuyến bay với Đài Loan (Trung Quốc), Lào và Campuchia.

Đến nay, Việt Nam đã kiểm soát cơ bản dịch COVID-19. Nhưng Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch COVID-19 nhận định, tình hình dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp trên thế giới và dịch sẽ chỉ được đẩy lùi thực sự khi có vaccine. Do đó, kịch bản chung sống an toàn với dịch đã đặt Việt Nam vào tình hình mới với mục tiêu “vừa chống dịch và phát triển kinh tế”.

Tại cuộc họp chiều 9/9, Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch COVID-19 tiếp tục nhấn mạnh đến chiến lược xét nghiệm để mở cửa “bầu trời và biên giới”. Theo đó, Bộ Y tế sẽ đặt hàng các doanh nghiệp trong nước sinh phẩm và tổ chức xét nghiệm trên diện rộng tại các sân bay.             

Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đánh giá cao nỗ lực của các doanh nghiệp trong nước trong sản xuất sinh phẩm y tế thời gian qua. Việc chủ động sản xuất được test kit đã góp phần quan trọng vào thành công trong công tác ứng phó dịch bệnh tại Việt Nam.

“Các doanh nghiệp trong nước cũng đã tích cực hỗ trợ các đơn vị đủ sinh phẩm để chẩn đoán. Bộ Y tế hoan nghênh và tạo mọi điều kiện để các đơn vị này nghiên cứu, sản xuất các loại test kit để phục vụ công tác phòng, chống dịch trong tình hình mới”, ông Long nhấn mạnh.

Tại cuộc họp, đại diện Bộ Khoa học và Công nghệ KH&CN cho biết, sẽ đặt hàng mua test kit nhanh tìm kháng nguyên của Công ty Sao Thái Dương, Công ty Medicon để thử nghiệm trên thực tế. Theo Thứ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Công Tạc, đến thời điểm hiện tại, các doanh nghiệp trong nước đã sản xuất được 2 loại test kit nhanh tìm kháng thể sử dụng máy và không cần sử dụng máy, có độ nhạy, độ đặc hiệu cao đối với người bị nhiễm virus SARS-CoV-2 sau 7 ngày. Ngoài ra, Việt Nam cũng đã sản xuất được test kit tìm kháng nguyên thực hiện bằng phương pháp RT-PCR, có độ chính xác cao, phát hiện sớm người nhiễm virus SARS-CoV-2 nhưng thời gian thực hiện lâu, yêu cầu cao về kỹ năng, quy trình thao tác.

Các doanh nghiệp như Sao Thái Dương, Medicon đang khẩn trương nghiên cứu, sản xuất loại test kit nhanh tìm kháng nguyên có giá thành thấp, có thể sử dụng các loại máy móc, trang thiết bị hiện có, thời gian thực hiện ngắn hơn nhưng độ nhạy, độ đặc hiệu tương đương hoặc cao hơn phương pháp RT-PCR hiện nay. Ông Đào Đình Khôi, Giám đốc Công ty Medicon cam kết sẽ tập trung đầu tư sản xuất loại test kit xét nghiệm nhanh tìm kháng nguyên trong thời gian nhanh nhất có thể. Doanh nghiệp này đã chuẩn bị lượng nguyên liệu sản xuất 500.000 test, sau khi hoàn tất thử nghiệm, sẽ nộp hồ sơ đăng ký lưu hành và sẵn sàng triển khai sản xuất trên quy mô công nghiệp với lượng khoảng 50.000-100.000 test/ngày. Bước đầu, doanh nghiệp dự kiến giá thành khoảng 3,5 USD/test (bằng 70% so với sản phẩm của nước ngoài).

Nhân Dân: Quảng Trị cho phép quán bar, karaoke hoạt động trở lại

(https://nhandan.com.vn/tin-tuc-xa-hoi/quang-tri-cho-phep-quan-bar-karaoke-hoat-dong-tro-lai-616136/)

Chiều 9-9, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Kể từ ngày 14-8 đến nay đã qua 28 ngày địa phương này không ghi nhận thêm ca bệnh Covid-19, tình hình dịch bệnh được ngăn chặn, khống chế; an toàn sức khỏe nhân dân luôn được quan tâm bảo vệ.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị ghi nhận và đánh giá đạt được kết quả này trước hết nhờ sự đoàn kết tập trung phòng, chống dịch, sự vào cuộc một cách quyết liệt, khoa học, kịp thời của cả hệ thống chính trị và nhân dân, nhất là lực lượng trên tuyến đầu như ngành y tế, quân đội, biên phòng…và vai trò rất lớn của hơn bốn nghìn tổ Covid-19 cộng đồng…

Thời gian qua Quảng Trị thực hiện cách ly tập trung 2.200 người, cách ly tại nhà bốn nghìn người, thực hiện xét nghiệm PCR cho 21.837 trường hợp; Quảng Trị đã ban hành lệnh dỡ bỏ cách ly tạm thời với tất cả các khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao phải thực hiện cách ly. 

Để thực hiện quản lý, phát triển xã hội trong tình hình mới, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng kết luận, từ 0 giờ ngày 10-9, các hoạt động của cơ sở kinh doanh dịch vụ như khu vui chơi giải trí, quán bar, vũ trường, karaoke, rạp phim, quán intenet, lễ hội, ma chay, cưới hỏi ... được phép hoạt động trở lại bình thường nhưng cần tiếp tục tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh và khuyến cáo hạn chế tập trung đông người. Dừng hoạt động các chốt kiểm tra liên ngành trên đường bộ và tại ga Đông Hà..

III. Mạng xã hội nói gì về Covid-19

Rất nhiều tài khoản cá nhân, nhóm, fanpage đăng tải các nội dung bàn luận xoay quanh Covid-19. Cụ thể:

Đà Nẵng:

Các tài khoản Facebook, trang mạng xã hội đăng tải nội dung liên quan đến thông tin Đà Nẵng dự kiến cho dân tắm biển, mở nhà hàng và đi học trở lại

Toàn quốc:

Các tài khoản Facebook, trang mạng xã hội đăng tải hình ảnh liên quan đến thông tin một người Việt Nam mắc Covid-19 khi sang Pháp.

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THÀNH PHỐ

 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT