Bản tin virus Covid-19 và Truyền thông chiều 8-9
Đăng ngày 08-09-2020 21:40, Lượt xem: 56

Sáng 8-9, 4 bệnh nhân (BN) COVID-19 điều trị tại Bệnh viện Phổi Đà Nẵng đã được công bố khỏi bệnh. Tính đến 16h ngày 8-9, trên địa bàn thành phố không ghi nhận ca mắc COVID-19 mới, số ca mắc hiện tại là 389 ca.

I. Cập nhật tình hình (Tính đến 14h00 ngày 8-9)

* Thế giới: 27.500.917 người nhiễm/ 896.988 người tử vong

* Việt Nam: 1.049 người/35 người tử vong/854 người khỏi bệnh

* Đà Nẵng: Sáng 8-9, 4 bệnh nhân (BN) COVID-19 điều trị tại Bệnh viện Phổi Đà Nẵng đã được công bố khỏi bệnh.

Tính đến 16h ngày 8-9, trên địa bàn thành phố không ghi nhận ca mắc COVID-19 mới, số ca mắc hiện tại là 389 ca.

II. Báo chí viết về Covid-19

Từ 7h30 đến 16h30 (8-9), trên các phương tiện truyền thông có các nội dung nổi bật:

Đà Nẵng:

Cổng Thông tin điện tử thành phố: Trao 2.800 suất quà hỗ trợ người lao động gặp khó khăn do dịch Covid-19

(https://danang.gov.vn/web/guest/chi-tiet?id=40943&_c=100000150,3,9)

Sáng 8-9, Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) thành phố Đà Nẵng và Công ty Cổ phần sữa chua trân châu Hạ Long phối hợp tổ chức chương trình “Sống yêu thương – chung tay đẩy lùi Covid-19”, trao hỗ trợ 2.800 suất nhu yếu phẩm cho các hoàn cảnh khó khăn.

Để đảm an toàn phòng dịch, chương trình bố trí các bạn tình nguyện viên (TNV) hướng dẫn người dân sát khuẩn tay, đo thân nhiệt và xếp hàng giãn cách, lần lượt vào khu vực nhận quà. Đồng thời, các suất quà được phân chia đến 7 cơ sở của Công ty Cổ phần sữa chua trân châu Hạ Long trên địa bàn thành phố Đà Nẵng để trao tặng cho người dân, tránh trường hợp tập trung đông người.

“Thông qua chương trình, Công ty mong muốn chung tay cùng chính quyền và nhân dân thành phố Đà Nẵng đẩy lùi dịch bệnh. Kinh phí tổ chức chương trình được trích ra từ nguồn quỹ của Công ty với sự đóng góp của công nhân viên, hơn 150 chủ đầu tư trên khắp cả nước và tấm lòng của các khách hàng. Mỗi ly sữa chua bán được sẽ trích ra 1.000 đồng để đưa vào nguồn quỹ thực hiện chương trình”, ông Phạm Hữu Nam – Quản lý cơ sở Sữa chua trân châu Hạ Long số 88 Nguyễn Văn Linh chia sẻ.

Đến nhận quà từ sớm, chị Nguyễn Thị Kim Châu (phường Nam Dương, quận Hải Châu) cho biết, gia đình chị vừa có ba mẹ già vừa có con nhỏ. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên thu nhập bấp bênh, hoàn cảnh gia đình gặp nhiều khó khăn. “Khi nghe tin được nhận quà hỗ trợ thì gia đình rất vui. Nhờ sự giúp đỡ của mọi người mà cả gia đình phần nào vơi bớt khó khăn, có đủ nhu yếu phẩm để chăm lo cho ba mẹ già và con nhỏ”, chị Châu nói.

Cổng Thông tin điện tử thành phố có bài đăng: Rà soát, đánh giá công tác chuẩn bị phục vụ cho Đại hội Đại biểu lần thứ XXII Đảng bộ thành phố (nhiệm kỳ 2020 - 2025)

(https://danang.gov.vn/web/guest/chi-tiet?id=40952&_c=100000150,3,9)

Ngày 8-9, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Văn Quảng kiểm tra thực tế công tác chuẩn bị tổ chức, phục vụ Đại hội Đại biểu lần thứ XXII Đảng bộ thành phố (nhiệm kỳ 2020 - 2025).

Với nhiệm vụ, phần việc được giao, các cơ quan, đơn vị sở ngành thành phố đã nêu cao trách nhiệm, nghiêm túc triển khai và tổ chức thực hiện đảm bảo hoàn thành các nhiệm vụ được giao. Hiện nay, công tác tổ chức, phục vụ Đại hội đại biểu lần thứ XXII Đảng bộ thành phố, nhiệm kỳ 2020-2015 tại trường Chính trị thành phố cơ bản đã hoàn thành theo đúng tiến độ. Song song với công tác chuẩn bị các hạng mục bảo đảm hạ tầng thông tin, cơ sở vật chất kỹ thuật... phục vụ đại hội, ông Nguyễn Đình Thuận - Hiệu trưởng Trường Chính trị đề nghị Tiểu ban chỉ đạo cụ thể việc trang trí cần tiết chế màu sắc, giảm số lượng cờ để đảm bảo sự trang trọng và tính thẩm mỹ của Đại hội; làm việc cụ thể với Điện lực Đà Nẵng về công tác đấu nối điện dự phòng, không để tình trạng ngắt quãng, mất điện tạm thời... cũng như hỗ trợ đội ngũ cán bộ, thông tin liên lạc, bố trí cán bộ tại các cửa ra vào Hội trường.

Tại buổi kiểm tra, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Văn Quảng ghi nhận những cố gắng trong công tác chuẩn bị đại hội của các cơ quan, đơn vị. Để chuẩn bị tốt hơn nhiệm vụ được giao, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Văn Quảng yêu cầu bộ phận chuẩn bị tài liệu, văn kiện, lễ tân, rà soát lại các khâu, đảm bảo sự chính xác, chu đáo trong phát hành tài liệu và tiếp đón đại biểu. Đặc biệt, đảm bảo tốt các công tác an toàn vệ sinh phòng dịch bệnh COVID-19, tiến hành phun khử khuẩn tại các khu vực cũng như quan tâm công tác an toàn thực phẩm để đại hội diễn ra trang trọng, tuyệt đối an toàn.

Báo Đà Nẵng: Triển khai các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp với tình hình mới

(https://baodanang.vn/channel/5399/202009/trien-khai-cac-bien-phap-phong-chong-dich-phu-hop-voi-tinh-hinh-moi-3704942/)

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố, tình hình dịch bệnh đang có những biến chuyển, dấu hiệu tích cực, tuy nhiên để lập lại trạng thái bình thường cần phải có thời gian, trên cơ sở đánh giá nhiều yếu tố.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Văn Quảng yêu cầu các cấp ủy đảng, chính quyền tiếp tục phát huy, triển khai các biện pháp phòng, chống dịch trên tinh thần chỉ đạo của Trung ương và địa phương, trong đó tổ chức quán triệt, tuyên truyền sâu rộng các biện pháp phòng, chống dịch đến các tổ chức, cơ quan, địa phương và đặc biệt là người dân.

Công tác phòng, chống dịch hiện nay tuy có nới lỏng theo tình hình thực tế nhưng cần nghiêm chỉnh chấp hành các biện pháp cần thiết theo quy định. Do đó, các địa phương, sở, ngành cần đẩy mạnh công tác kiểm tra, xử lý vi phạm. “Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố tiếp tục chỉ đạo, yêu cầu các đơn vị, địa phương nghiên cứu, đánh giá tình hình để có những đề xuất, hướng dẫn trong tình hình mới. Cần phải đánh giá được toàn thành phố đang ở mức độ nguy cơ nào, có sự nhìn nhận chính xác để triển khai các biện pháp phù hợp. Trong trường hợp có ca nhiễm trở lại, phải có biện pháp nhanh chóng, rõ ràng, không vì một số trường hợp đơn lẻ mà đại diện đánh giá mức độ nguy cơ của toàn thành phố”, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Văn Quảng nhấn mạnh.

Trước tình hình dịch bệnh đang được kiểm soát tại thành phố, Bộ Giao thông vận tải cho hoạt động trở lại các loại hình vận tải đi/đến Đà Nẵng. Tuy nhiên, hiện nay nhiều địa phương đang áp dụng các biện pháp khác nhau đối với công dân đến từ Đà Nẵng. Liên quan vấn đề này, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Văn Quảng đề nghị Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố khẩn trương có văn bản đề xuất Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống Covid-19 hướng dẫn các địa phương thống nhất trong việc tiếp nhận công dân từ Đà Nẵng đến làm việc, học tập, sinh sống.

Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 Huỳnh Đức Thơ đánh giá, tình hình dịch bệnh trên địa bàn thành phố đã có những diễn biến tốt; các sở, ngành, quận, huyện tiếp tục có nhiều cố gắng và tích cực triển khai các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp với tình hình mới. “Nỗ lực của chúng ta trong suốt thời gian qua đã được thể hiện rõ, nếu tiếp tục duy trì, triển khai đồng bộ các giải pháp, chúng ta sẽ có niềm tin tốt hơn trong thời gian tới..

Công an Đà Nẵng: Tổng dọn vệ sinh, bàn giao khu cách ly Ký túc xá cho Đại học Sư phạm Đà Nẵng

(http://cadn.com.vn/news/75_231166_tong-don-ve-sinh-ban-giao-khu-cach-ly-ky-tuc-xa-cho-dai-hoc-su-pham-da-nang.aspx)

Trong 2 ngày 5 và 6-9, hơn 300 cán bộ công chức các ban ngành, đoàn thể của Q. Liên Chiểu (Đà Nẵng) đã tham gia tổng dọn vệ sinh khu cách ly Ký túc xá Đại học Sư phạm Đà Nẵng, chuẩn bị bàn giao cho nhà trường tiếp tục phục vụ công tác dạy và học. Các lực lượng được giao nhiệm vụ tổ chức thu gom, quét dọn, lau chùi, khử trùng sạch sẽ 170 phòng tại 3 tòa nhà 5 tầng của Ký túc xá. Riêng những vật dụng của người cách ly được gói kỹ trong túi ni-lông, buộc kín để cơ quan chức năng xử lý theo đúng quy trình. Lãnh đạo UBND Q. Liên Chiểu cho biết, đây là khu vực được thành phố trưng dụng làm khu cách ly người có tiếp xúc với bệnh nhân Covid-19 từ ngày 4-8 đến nay. Sau khi tổng dọ vệ sinh, Q. Liên Chiểu sẽ tiến hành xây dựng tờ trình gửi thành phố đồng ý cho gỡ bỏ khu cách ly nhằm sớm bàn giao lại cho nhà trường.

Vietnamnet: Sản phụ tái nhập viện khi có kết quả xét nghiệm dương tính nCoV

(https://vietnamnet.vn/vn/suc-khoe/san-phu-tai-nhap-vien-khi-co-ket-qua-xet-nghiem-duong-tinh-ncov-672357.html)

Chiều nay (8/9), bác sĩ Nguyễn Đại Vĩnh - Giám đốc Trung tâm y tế huyện Hòa Vang (Đà Nẵng), xác nhận, sản phụ N.T.N.A. (bệnh nhân 569, trú quận Liên Chiểu) đang được chăm sóc tại Bệnh viện dã chiến Hòa Vang sau khi có kết quả xét nghiệm dương tính nCoV trở lại.

Theo bác sĩ Vĩnh, ngày 22/8, hai mẹ con bệnh nhân 569 được xuất viện và cách ly tại nhà 14 ngày theo quy định.

Sau khi đủ 14 ngày cách ly, bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm và có kết quả dương tính nCoV. Ngay lập tức, người này được đưa trở lại Bệnh viện dã chiến Hòa Vang để theo dõi theo quy định.

“Hôm qua (7/9), bệnh viện đã lấy lại mẫu xét nghiệm cho 2 mẹ con sản phụ và cho kết quả âm tính. Có thể kết quả dương tính là do lấy mẫu trúng xác của virus.

Hiện tại, sản phụ và con được đưa vào khu sạch đã khử khuẩn để theo dõi. Các bác sĩ luôn động viên sản phụ bình tĩnh, cử nữ hộ sinh chăm sóc. Bệnh viện sẽ lấy mẫu cho 2 mẹ con liên tiếp trong 3 ngày. Nếu kết quả âm tính thì sẽ cho họ xuất viện", bác sĩ Vĩnh thông tin.

Bác sĩ Vĩnh cho biết thêm, việc xác định bệnh nhân có tái dương tính hay không phải xem phân lập virus có nhân lên, có hoạt động trở lại hay không. Nếu virus đã chết hết thì không thể nói bệnh nhân tái dương tính được.

Bệnh nhân 569 được xác định mắc Covid-19 khi đang mang thai ở tuần thứ 35 và được đưa đến Bệnh viện dã chiến Hòa Vang điều trị.

Đêm 15/8, các bác sĩ tại Bệnh viện dã chiến Hòa Vang phối hợp với Bệnh viện Phụ sản - nhi Đà Nẵng hội chẩn và quyết định mổ bắt con thành công cho bệnh nhân.

Tiền phong: Người dân thoải mái rời Đà Nẵng sau khi đo thân nhiệt và khai báo y tế

(https://www.tienphong.vn/xa-hoi/nguoi-dan-thoai-mai-roi-da-nang-sau-khi-do-than-nhiet-va-khai-bao-y-te-1718379.tpo)

Ngày 8/9, các chốt kiểm soát của Quảng Nam và TT-Huế vẫn tiếp tục được duy trì và hoạt động để kiểm soát người, phương tiện từ TP Đà Nẵng đi ra. Tất cả phương tiện đều được CSGT dừng xe, người dân được hướng dẫn kiểm tra thân nhiệt, sát khuẩn tay và khai báo y tế trước khi rời Đà Nẵng.

Người dân từ Đà Nẵng về Quảng Nam và Quảng Ngãi không phải cách ly, từ Đà Nẵng đến một số địa phương như TT-Huế, Bình Định, Quảng Trị, Quảng Bình vẫn phải cách ly 14 ngày.

Vietnam+: Đà Nẵng: Bệnh viện dã chiến Tiên Sơn bắt đầu thu dọn trang thiết bị

(https://www.vietnamplus.vn/da-nang-benh-vien-da-chien-tien-son-bat-dau-thu-don-trang-thiet-bi/661819.vnp)

Ngày 8/9, các lực lượng làm nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự tại bệnh viện dã chiến ở Cung thể thao Tiên Sơn (thành phố Đà Nẵng) được lệnh thu hồi các trang thiết bị, rào chắn, kết thúc nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự tại đây.

Cho đến nay, tình hình dịch bệnh COVID-19 tại Đà Nẵng đã có dấu hiệu được kiểm soát và các biện pháp hạn chế đang tiếp tục được nới lỏng./.

Việt Nam:

Vietnamnet: Bốn bệnh nhân Covid-19 ở Quảng Nam khỏi bệnh, xuất viện về nhà

(https://vietnamnet.vn/vn/suc-khoe/bon-benh-nhan-covid-19-o-quang-nam-khoi-benh-xuat-vien-ve-nha-672295.html)

Bệnh viện Đa khoa khu vực Quảng Nam đã công bố xuất viện cho 4 người mắc Covid-19 gồm bệnh nhân: 644, 645 (cùng trú xã Điện Hồng, thị xã Điện Bàn), 859 (trú phường Phước Hòa, TP Tam Kỳ) và 934 (trú khối Tân Lập, phường Tân An, TP Hội An).

Trong đó, bệnh nhân 645 là mẹ của bệnh nhân 644. Còn bệnh nhân 859 là mẹ của bệnh nhân 841 (được công bố xuất viện vào ngày 7/9).

Tất cả các ca trên đều được lấy mẫu xét nghiệm và có kết quả âm tính 4 lần.

Sau khi xuất viện, 4 bệnh nhân tiếp tục cách ly tại nhà và được Trung tâm y tế huyện giám sát sức khỏe. Sau khi đủ 14 ngày cách ly, những người này sẽ được lấy mẫu xét nghiệm, nếu kết quả 2 lần âm tính thì mới có thể hòa nhập vào cộng đồng.

Tin tức Thông tấn xã Việt Nam: Khoảng 37.500 người đang được cách ly do COVID-19

(https://baotintuc.vn/infographics/khoang-37500-nguoi-dang-duoc-cach-ly-do-covid19-20200908095815623.htm)

Theo thông tin từ tiểu Ban điều trị - Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly) hiện là 37.474 người.

III. Mạng xã hội nói gì về Covid-19

Rất nhiều tài khoản cá nhân, nhóm, fanpage đăng tải các nội dung bàn luận xoay quanh Covid-19. Cụ thể:

Đà Nẵng:

Các tài khoản Facebook, trang mạng xã hội đăng tải nội dung liên quan đến thông tin Đà Nẵng triển khai các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp với tình hình mới

Toàn quốc:

Các tài khoản Facebook, trang mạng xã hội đăng tải hình ảnh liên quan đến thông tin người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam trong thời gian ngắn sẽ không cách ly tập trung.

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THÀNH PHỐ

 

 

 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT