Bản tin virus Covid-19 và Truyền thông chiều 12-8
Đăng ngày 14-08-2020 08:52, Lượt xem: 99

Đà Nẵng: 283 ca mắc Covid-19, 13 ca tử vong

Điều trị khỏi 5 bệnh nhân (tính từ ngày 25-7)

I. Cập nhật tình hình

Số liệu cập nhật lúc 15h00 ngày 12-8-2020 (Theo số liệu của báo Sức khỏe – Đời sống, cơ quan ngôn luận của Bộ Y tế):

Thế giới: 20.535.454 người mắc

 746.154người tử vong.

Các nước có ca mắc nhiều nhất thế giới:

Mỹ: 5.305.907 người mắc; 167.749 tử vong

2.Brazil: 3.112.393 người mắc: 103.099 tử vong

Việt Nam: 866 người mắc

17 ca tử vong

Điều trị khỏi: 400 bệnh nhân

Đà Nẵng: 283 ca mắc Covid-19, 13 ca tử vong

Điều trị khỏi 5 bệnh nhân (tính từ ngày 25-7)

II. Báo chí viết về Covid-19

Hôm qua và sáng hôm nay (12-8), các báo chí có các bài viết:

Đà Nẵng:

Cổng Thông tin điện tử thành phố: Thêm một bệnh nhân mắc Covid-19 được xuất viện

(https://danang.gov.vn/web/guest/chi-tiet?id=40528&_c=100000150,3,9)

Sáng 12-8, Bệnh viện Phổi Đà Nẵng cho ra viện bệnh nhân (BN) T.T.N.H – BN 445 (61 tuổi, trú phường Hòa Thuận Đông, quận Hải Châu). BN 445 nhập viện ngày 31-7, bản thân có tiền sử tăng huyết áp. Đến thời điểm ra viện, bệnh nhân đã 3 lần âm tính với SARS-CoV-2, các biểu hiện lâm sàng ổn định, đủ điều kiện xuất viện theo quy định của Bộ Y tế.

Bác sĩ Trần Thanh Linh, Phó Trưởng Khoa Hồi sức, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết: “Bệnh nhân có bệnh lý tăng huyết áp, thời gian đầu phải thở oxy. Sau 1 tuần điều trị, các dấu hiệu sinh tồn của bệnh nhân đã ổn định, không ho, không sốt. Tuy nhiên sau khi xuất viện, cần phải theo dõi sức khỏe 14 ngày tại nhà theo quy định của Bộ Y tế”.

Trước đó, ngày 10-8, Bệnh viện Phổi Đà Nẵng cho xuất viện 4 BN. Tính đến thời điểm hiện tại, Bệnh viện Phổi Đà Nẵng đã cho 5 BN xuất viện.

Cổng Thông tin điện tử thành phố có bài đăng: Xét nghiệm SARS-CoV-2 cho 550 người dân khu vực phường Hòa Thuận Tây và Hòa Cường Bắc (Tin đa phương tiện)

(https://danang.gov.vn/web/guest/chi-tiet?id=40527&_c=100000150,3,9)

Sáng 12-8, Quận Hải Châu tổ chức lấy mẫu xét nghiệm cho khoảng 550 người dân trong khu vực có trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 của 2 phường Hòa Thuận Tây và Hòa Cường Bắc.

Công việc lấy mẫu xét nghiệm diễn ra khẩn trương từ sáng sớm. Người dân tham gia xét nghiệm đều chấp hành các quy định về phòng, chống dịch: đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn và xếp hàng giữ khoảng cách 2 mét. Tất cả mọi người dân tham gia lấy mẫu xét nghiệm đều thực hiện khai báo y tế, lấy mẫu dịch họng để xét nghiệm theo đúng quy định.

Dự kiến việc lấy mẫu xét nghiệm sẽ tiến hành trong 1 ngày.

Cũng trên Cổng thông tin điện tử thành phố có bài đăng: Hỗ trợ hơn 300 triệu đồng cho người dân gặp khó khăn do dịch COVID-19

(https://danang.gov.vn/web/guest/chi-tiet?id=40529&_c=100000150,3,9)

Từ ngày 12 -14/8, Hội Chữ thập đỏ thành phố phối hợp Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam tổ chức cấp phát, chi trả tiền mặt hỗ trợ cho 104 hộ dân tại phường Nại Hiên Đông, phường An Hải Bắc, phường Thọ Quang (quận Sơn Trà). Tổng số tiền hỗ trợ là 302 triệu đồng, trong đó mức hỗ trợ cho mỗi hộ 1 khẩu là 1 triệu đồng, 2 khẩu là 2 triệu đồng, từ 3 khẩu là 3 triệu đồng.

Đối tượng được nhận hỗ trợ là những hộ gia đình thuộc diện bị giảm, mất thu nhập, mất việc làm vì ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 và chưa nhận được hỗ trợ từ nguồn của Chính phủ và các nguồn nào khác. Trong đó, ưu tiên hộ gia đình có người khuyết tật, mắc bệnh hiểm nghèo, gia đình neo đơn, nữ giới là lao động chính trong gia đình, phụ nữ mang thai và nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi, hộ gia đình có người cách ly tập trung, có người già từ 65 tuổi trở lên...

Trước đó, Hội Chữ thập đỏ đã tổ chức hoạt động tập huấn hướng dẫn quy trình khảo sát cho các tổ trưởng tổ dân phố tại địa bàn triển khai dự án, tiến hành thẩm định các hoàn cảnh được đề xuất. Đồng thời, thông báo rộng rãi và niêm yết công khai danh sách tại UBND các phường… trước khi các hộ dân này được nhận tiền hỗ trợ. Đây là chương trình hỗ trợ sinh kế cho người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid – 19 trong khuôn khổ Dự án "Ứng phó dịch bệnh COVID-19" do Hiệp hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế tài trợ nhằm góp phần giảm bớt khó khăn cho người dân, giúp họ vươn lên ổn định cuộc sống.

Báo Đà Nẵng: Từng bước kiểm soát tình hình dịch bệnh ở Đà Nẵng

(https://baodanang.vn/ytesuckhoe/202008/tung-buoc-kiem-soat-tinh-hinh-dich-benh-o-da-nang-3620949/)

Chiều 12-8, phát biểu tại cuộc họp trực tuyến giữa Thường trực Chính phủ với Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống Covid-19 và 15 tỉnh, thành, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tiếp tục quán triệt tinh thần kiên quyết, chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, hạn chế tối đa các trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng; sẵn sàng phương tiện, thiết bị, nhân lực để kiểm soát tình hình, không để làn sóng dịch bệnh lần thứ 3 bùng phát trên diện rộng.

Phát biểu tại hội nghị, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, kể từ khi ghi nhận ca nhiễm vào ngày 24-7, đến nay cả nước ghi nhận 451 ca nhiễm, trong đó có 405 ca lây nhiễm trong cộng đồng được ghi nhận tại 15 tỉnh, thành. 17 bệnh nhân nhiễm Covid-19 đã tử vong, đều có bệnh lý nền nặng như suy thận mạn, đái tháo đường, tăng huyết áp.

Về các yếu tố dịch tễ liên quan đến Đà Nẵng, Bộ Y tế đã xác định và kiểm soát có 335.000 người, trong đó 136.700 người đã được lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2.

“Chúng ta đang từng bước kiểm soát được tình hình dịch bệnh ở Đà Nẵng, trong đó phần lớn ca bệnh đều xuất phát từ Bệnh viện Đà Nẵng, số ca nhiễm là những trường hợp F1 đang cách ly nên hạn chế tối đa tình trạng lây nhiễm trong cộng đồng. Tuy nhiên, các biện pháp cần thiết vẫn đang được triển khai quyết liệt, không chỉ với Đà Nẵng mà mở rộng đối với nhiều địa phương, đặc biệt là những địa phương có nguy cơ”, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết..

Công an Đà Nẵng: Bố trí lực lượng phong tỏa, đảm bảo ANTT khu vực xung quanh Cung Thể thao Tiên Sơn

(http://cadn.com.vn/news/105_229591_bo-tri-luc-luong-phong-toa-dam-bao-antt-khu-vuc-xung-quanh-cung-the-thao-tien-son.aspx)

Đại tá Trần Đình Chung- Phó Giám đốc CATP Đà Nẵng vừa có văn bản yêu cầu CA các đơn vị, địa phương nhanh chóng triển khai phương án phong tỏa, đảm bảo ANTT khu vực xung quanh Cung Thể thao Tiên Sơn theo chỉ đạo của UBND TP về việc triển khai bệnh viện dã chiến phục vụ phòng, chống dịch Covid-19 tại đây.

Theo phương án được phê duyệt, CAQ Hải Châu sẽ chủ trì, phối hợp các lực lượng Tham mưu, Cảnh sát QLHC về TTXH, Cảnh sát Cơ động, Hậu cần tham gia làm nhiệm vụ tại 5 chốt phong tỏa tại các vị trí Phan Đăng Lưu- Nại Nam 2, Doãn Khuê- Nại Nam 2, Doãn Khuê- Vũ Duy Thanh, Nại Nam 7- Vũ Duy Thanh, Phan Đăng Lưu- Nại Nam 3. Ngoài lực lượng CA, các chốt này còn có Quân đội, dân quân tự vệ và đoàn viên thanh niên túc trực.

Theo quy định, sẽ có 2 trong 5 chốt tại đây chỉ có người, phương tiện có thẻ do CATP cấp mới được ra vào. Khi ra vào phải tiến hành các quy trình kiểm soát y tế. Giám đốc CATP Đà Nẵng yêu cầu lực lượng làm nhiệm vụ tuân thủ nghiêm ngặt quy định về phòng chống dịch, không cho phép tập trung đông người và phương tiện bên ngoài khu cách ly..

Thanh Niên: Đà Nẵng gửi thư cảm ơn, tặng quà tiễn du khách rời thành phố

(https://thanhnien.vn/du-lich/da-nang-gui-thu-cam-on-tang-qua-tien-du-khach-roi-thanh-pho-1264643.html)

Trưa 12.8, chuyến bay đầu tiên đưa du khách mắc kẹt tại TP.Đà Nẵng về quê đã cất cánh tại Cảng hàng không quốc tế TP.Đà Nẵng.

Dịp này, Sở Du lịch TP.Đà Nẵng tổ chức 7 chuyến bay với 1.453 du khách (đăng ký đến ngày 12.8) từ Đà Nẵng đi TP.HCM và Hà Nội, trong đó có 828 người về Hà Nội, 625 người về TP.HCM, sau đó du khách ở các tỉnh thành lân cận tiếp tục tìm phương tiện để về nhà.

Toàn bộ du khách này đã được xét nghiệm Covid-19, mặc dù kết quả âm tính nhưng vẫn phải tuân thủ quy định cách ly 14 ngày khi đến Hà Nội và TP.HCM.

Tuổi Trẻ: Tình nguyện vào trận chiến

(https://tuoitre.vn/tinh-nguyen-vao-tran-chien-20200812094623209.htm)

Giữa tâm dịch, các y đoàn giỏi nhất từ Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM), từ Hải Phòng, Huế, Bình Định... lần lượt đến Đà Nẵng.

Trong đó, Bệnh viện Chợ Rẫy chi viện Đà Nẵng 6 đội phản ứng nhanh thì có đến 4 đội nhận lệnh cứu chữa những ca bệnh nặng nhất tại Bệnh viện Phổi Đà Nẵng.

Bác sĩ Trần Thanh Linh, trưởng đoàn y bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy tại Đà Nẵng, cho biết đoàn 11 y bác sĩ được giao phụ trách khoa hồi sức tích cực Bệnh viện Phổi Đà Nẵng. Hiện tại nơi đây đang cứu chữa cho 14 bệnh nhân, trong đó có 6 bệnh nhân nguy kịch phải lọc máu liên tục hoặc chạy ECMO.

Hầu hết bệnh nhân đều đã lớn tuổi, có các bệnh nền mãn tính như suy thận, suy tim, đái tháo đường, tăng huyết áp. Tuy nhiên, trong 6 bệnh nhân nặng thì 2 bệnh nhân đã có dấu hiệu hồi phục tích cực.

"Chúng tôi sẽ cố gắng nỗ lực cùng với đội ngũ bác sĩ của Đà Nẵng để cứu được càng nhiều bệnh nhân càng tốt" - quyết tâm của bác sĩ Linh cũng là tâm nguyện của những "thiên thần áo trắng" đã không màng an nguy, tính toán; họ chia tay gia đình, bè bạn và tình nguyện lên đường lao tới những tọa độ nóng bỏng nhất của dịch bệnh.

Tin tức Thông tấn xã Việt Nam: Theo chân người Đà Nẵng đi chợ bằng thẻ

(https://baotintuc.vn/anh/theo-chan-nguoi-da-nang-di-cho-bang-the-20200812143846835.htm)

Sáng 12/8, người dân Đà Nẵng đã nghiêm túc thực hiện quy định sử dụng thẻ vào chợ khi đi mua sắm tại các chợ trong thành phố. Đây là quy định do Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng ban hành nhằm phân chia tần suất đi chợ của người dân, thực hiện nghiêm túc giãn cách xã hội, đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19.

Mỗi thẻ vào chợ được ghi đầy đủ thông tin và lưu lại theo ngày, để sử dụng trong trường hợp cần truy vết dịch bệnh. Các chợ lớn phải phân luồng người ra, vào để đảm bảo công tác kiểm tra, quản lý thẻ vào chợ. Ban quản lý các chợ có trách nhiệm kiểm tra, hướng dẫn bà con sử dụng thẻ vào chợ. Đa số người dân Đà Nẵng luôn nghiêm túc phối hợp với chính quyền trong các biện pháp phòng, chống dịch.

Zing: Cán bộ mắc Covid-19, Trung tâm hành chính Đà Nẵng vận hành ra sao?

(https://zingnews.vn/can-bo-mac-covid-19-trung-tam-hanh-chinh-da-nang-van-hanh-ra-sao-post1118682.html)

Ba ngày trước, Bộ Y tế công bố bệnh nhân 769 tên N.T.T.H. (30 tuổi, cán bộ Thanh tra TP Đà Nẵng) bị mắc Covid-19. Người này làm việc ở tầng 9 tòa nhà Trung tâm hành chính TP Đà Nẵng.

Ông Phan Văn Sơn, Phó chánh văn phòng UBND TP Đà Nẵng, cho biết khi nhận được thông tin trên, đơn vị quản lý tòa nhà đã trích xuất camera để truy vết những vị trí mà chị H. đã di chuyển. Nhân viên vệ sinh dịch tễ cũng lập tức phun hóa chất, tiêu độc khử trùng ở những nơi nữ cán bộ này từng đến.

6 trường hợp có tiếp xúc với bệnh nhân được đưa đến các cơ sở y tế lấy mẫu xét nghiệm và cách ly theo quy định.

Ông Võ Ngọc Đồng, Giám đốc Sở Nội vụ Đà Nẵng, cho biết hiện Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả tập trung tại Trung tâm hành chính thành phố đã tạm đóng cửa nhằm đảm bảo công tác phòng chống dịch theo Chỉ thị 16 và các chỉ đạo của UBND TP Đà Nẵng.

Tất cả cán bộ, công chức ở bộ phận này chuyển sang tiếp nhận, giải quyết hồ sơ, thủ tục theo hình thức trực tuyến..

Tiền phong: 'Phố chung cư' ở Đà Nẵng chờ lệnh phong toả khi tiếp tục ghi nhận cư dân mắc COVID-19

(https://www.tienphong.vn/xa-hoi/pho-chung-cu-o-da-nang-cho-lenh-phong-toa-khi-tiep-tuc-ghi-nhan-cu-dan-mac-covid19-1704437.tpo)

Địa bàn phường Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) nơi có gần 60 toà nhà (block) chung cư tiếp tục ghi nhận thêm ca mắc COVID-19. Đây là một trong những "điểm nóng" COVID-19 trên địa bàn TP Đà Nẵng trong những ngày qua. Chính quyền địa phường đang chờ chỉ đạo của thành phố để áp dụng các biện pháp phong toả cần thiết.

Việt Nam:

VOV: Hà Nội phong tỏa quán bia Lộc Vừng, tìm người liên quan ca nghi mắc Covid-19

(https://vov.vn/xa-hoi/ha-noi-phong-toa-quan-bia-loc-vung-tim-nguoi-lien-quan-ca-nghi-mac-covid19-1082304.vov)

Lực lượng chức năng đã phong tỏa quán bia Lộc Vừng (xã Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì, Hà Nội) liên quan đến ca nghi mắc Covid-19 đi từ Hải Dương lên Hà Nội.

Theo thông tin từ Sở Y tế Hà Nội, ngày 31/7, bệnh nhân xuất hiện ho, mệt mỏi. Ngày 8/8, bệnh nhân đi taxi (cùng vợ) đến khám tại Bệnh viện 108 từ 7h30-11h. Sau khi khám, bệnh nhân về nhà con gái là chị V.T.H, chủ quán bia hơi Lộc Vừng, địa chỉ: TT3.13, xã Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì, Hà Nội và nghỉ qua đêm tại đây. Đến ngày 9/8, bệnh nhân đi khám và nhập viện tại Bệnh viện Thanh Nhàn với chẩn đoán viêm phổi nặng. Ảnh: Lực lượng Y tế tiếp cận làm các thủ tục phòng, chống dịch trong đêm 11/8.

Ngày 10/8, Bệnh viện Thanh Nhàn gửi mẫu xét nghiệm lên Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội, kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2 lần 1. Ngày 11/8, Bệnh viện Thanh Nhàn tự lấy mẫu xét nghiệm, kết quả dương tính với Covid-19. Cùng ngày Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội đã xét nghiệm mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân này và cho kết quả khẳng định dương tính với virus SARS-CoV-2. Ảnh: Quán bia Lộc Vừng đã bị phong tỏa hoàn toàn trong sáng 12/8.

Vietnam+: Quảng Ninh hỗ trợ giải quyết việc làm cho người dân bị ảnh hưởng dịch

(https://www.vietnamplus.vn/quang-ninh-ho-tro-giai-quyet-viec-lam-cho-nguoi-dan-bi-anh-huong-dich/657127.vnp)

Trong tháng 7/2020, tỉnh Quảng Ninh đã phân bổ 60 tỷ đồng ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội - Chi nhánh Quảng Ninh cho vay giải quyết việc làm cho người dân bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, nhằm giúp người dân nâng cao thu nhập, đảm bảo an sinh xã hội.

Số vốn trên được lấy từ nguồn tiết kiệm chi thường xuyên năm 2020. Tính đến giữa tháng 8/2020, Ngân hàng Chính sách xã hội - Chi nhánh Quảng Ninh đã cho hơn 800 hộ dân vay với số tiền 40 tỷ đồng.

Dự kiến, toàn bộ số vốn này sẽ được giải ngân trong tháng 8.

Trước đó, vào tháng 3/2020, Hội đồng Nhân dân tỉnh Quảng Ninh ban hành Nghị quyết 245/2020/NQ-HĐND về một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 đảm bảo an sinh xã hội và ổn định tình hình kinh tế-xã hội trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

Những người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, người lao động tự do và lao động bị mất việc làm, người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc tỉnh được giao tự chủ 100% về tài chính phải nghỉ việc không hưởng lương do ảnh hưởng dịch COVID-19 mà nguồn tài chính của đơn vị không còn đủ khả năng để chi trả… được hỗ trợ 1 triệu đồng/người/tháng, nhưng tối đa không quá 3 tháng, kể từ tháng 4/2020./.

Thanh Niên: Một người nhảy lầu tử vong trong khu cách ly ở Bình Dương

(https://thanhnien.vn/thoi-su/mot-nguoi-nhay-lau-tu-vong-trong-khu-cach-ly-o-binh-duong-1264573.html)

Ngày 12.8, Cơ quan chức năng Bình Dương xác nhận một trường hợp nhảy lầu tử vong trong khu cách ly tập trung ở P.Chánh Phú Hoà (TX.Bến Cát, Bình Dương).

Người nhảy lầu tử vong được xác định là một người nam về từ Nhật Bản qua cảng hàng không Tân Sơn Nhất và được đưa đến khu cách ly tập trung ở P.Chánh Phú Hoà để cách ly từ ngày 29.7, được bố trí ở phòng trên lầu 4 của khu nhà.

Khuya ngày 10.8, những người trong khu cách ly nghe tiếng động mạnh liền ra ngoài xem xét thì phát hiện nam thanh niên này đã tử vong.

Cơ quan chức năng Bình Dương xác định nam thanh niên có dấu hiệu trầm cảm trong qúa trình cách ly và đã có kết quả âm tính với Covid-19.

III. Mạng xã hội nói gì về Covid-19     

Rất nhiều tài khoản cá nhân, nhóm, fanpage đăng tải các nội dung bàn luận xoay quanh Covid-19. Cụ thể:

Đà Nẵng:

Các tài khoản Facebook, trang mạng xã hội đăng tải nội dung liên quan đến thông tin thêm một bệnh nhân mắc Covid-19 được xuất viện.

Toàn quốc:

Các tài khoản Facebook, trang mạng xã hội đăng tải hình ảnh liên quan đến thông tin hai bệnh nhân mắc Covid-19 đầu tiên ở Quảng Ngãi được xuất viện

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THÀNH PHỐ

 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT