Bản tin virus Covid-19 và Truyền thông chiều 11-8
Đăng ngày 14-08-2020 08:52, Lượt xem: 53

I. Cập nhật tình hình

Số liệu cập nhật lúc 14h00 ngày 11-8-2020 (Theo số liệu của báo Sức khỏe – Đời sống, cơ quan ngôn luận của Bộ Y tế):

Thế giới: 20.273.560 người mắc

 739.490người tử vong.

Các nước có ca mắc nhiều nhất thế giới:

Mỹ: 5.251.446 người mắc; 166.192 tử vong

2.Brazil: 3.057.470 người mắc: 101.857 tử vong

Việt Nam: 847 người mắc

15 ca tử vong

Điều trị khỏi: 399 bệnh nhân

Đà Nẵng: 273 ca mắc Covid-19, 12 ca tử vong

Điều trị khỏi 4 bệnh nhân (tính từ ngày 25-7)

II. Báo chí viết về Covid-19

Từ 7h30 đến 16h30 (11-8), các báo chí có các bài viết:

Đà Nẵng:

Cổng Thông tin điện tử thành phố: Thực hiện phương án phân chia tần suất đi chợ của người dân

(https://danang.gov.vn/web/guest/chi-tiet?id=40504&_c=100000150,3,9)

Ngày 11-8, Sở Công thương có văn bản số 1400/SCT-KTATMT đề nghị khẩn trương thực hiện phương án phân chia tần suất đi chợ của người dân trên địa bàn thành phố. Theo đó, UBND các quận huyện triển khai phân chia tần suất đi chợ của người dân theo phương án: Mỗi hộ gia đình cử 3 ngày thì đi chợ 1 lần. Theo phương án này, mỗi hộ gia đình sẽ được phát 5 thẻ vào chợ/15 ngày (thẻ ngày chẵn: màu hồng và thẻ ngày lẻ: màu xanh). Thẻ vào chợ chỉ có giá trị sử dụng 1 lần/1 chợ bất kỳ.

Cụ thể, UBND các quận huyện chỉ đạo các Phòng Kinh tế/ Kinh tế - Hạ tầng, UBND các phường xã in ấn Thẻ vào chợ theo 2 màu sắc (thẻ ngày chẵn: màu hồng, thẻ ngày lẻ: màu xanh da trời), gửi đến các hộ gia đình thông qua Tổ dân phố.

UBND các quận huyện chỉ đạo các Ban Quản lý chợ trên địa bàn bố trí lực lượng kiểm soát thu lại Thẻ khi người dân vào chợ và lưu giữ thẻ theo ngày để phục vụ quá trình điều tra dịch tễ khi cần thiết. Thời gian thực hiện bắt đầu từ ngày 12-8 đến khi có chủ trương mới của thành phố..

Cổng Thông tin điện tử thành phố có bài đăng: 12.000 “bữa cơm” được trao cho người dân có hoàn cảnh khó khăn do tác động của dịch Covid-19

(https://danang.gov.vn/web/guest/chi-tiet?id=40502&_c=100000150,3,9 )

Chương trình “Triệu bữa cơm” là nỗ lực chung tay hợp tác của Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam cùng các đơn vị nhằm hưởng ứng lời kêu gọi "Không để ai bị bỏ lại phía sau" của Thủ tướng Chính phủ trong làn sóng dịch bệnh Covid -19. Tại Đà Nẵng, trong những ngày qua, các Hội viên, thanh niên đã trực tiếp đến tận nhà trao tặng gần 12.000 “bữa cơm” cho 800 người dân hoàn cảnh khó khăn, người vô gia cư, lao động tự do mất việc làm, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, người khuyết tật.

Theo anh Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư thường trực Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, việc triển khai chương trình " Triệu bữa cơm" là một trong những hành động cụ thể và thiết thực của Hội trong việc đồng hành cùng cả nước phòng chống dịch COVID-19. Với sự chung tay của các Doanh nghiệp, cá nhân, Hội viên, thanh niên đã trực tiếp đi đến từng nhà để trao tặng các suất thực phẩm đến cho những người có hoàn cảnh khó khăn. Hành động đó thể hiện sự chung tay sẻ chia, nhân ái của các bạn thanh niên và cộng đồng để góp phần động viên tinh thần và vật chất cho những người dân khó khăn vượt qua đại dịch. Cùng với Đà Nẵng, chương trình còn được triển khai tại tỉnh Quảng Nam với gần 12.000 “bữa cơm” trao tặng cho 800 người dân có hoàn cảnh khó khăn bị tác động bởi Covid-19.

Báo Đà Nẵng: Tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg

(https://baodanang.vn/ytesuckhoe/202008/tiep-tuc-thuc-hien-gian-cach-xa-hoi-theo-chi-thi-16ct-ttg-3613953/)

Sáng 11-8, UBND thành phố ban hành công văn số 5316/UBND-VHXH gửi các sở, ngành, địa phương, đơn vị tiếp tục triển khai các biện pháp phòng, chống Covid-19 theo tinh thần Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Theo đó, trên cơ sở đánh giá thực trạng Covid-19 trên địa bàn thành phố vẫn còn diễn biến phức tạp, khó lường, lãnh đạo thành phố yêu cầu tất cả các cơ quan, tổ chức và toàn thể người dân trên địa bàn thành phố Đà Nẵng tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ từ 0 giờ, ngày 12-8 cho đến khi có thông báo mới. Riêng địa bàn huyện Hòa Vang thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg từ 13 giờ ngày 11-8. Các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương trên địa bàn thành phố tiếp tục triển khai thực hiện các văn bản chỉ đạo về phòng, chống Covid-19 của Trung ương và địa phương đã ban hành một cách chủ động, có trách nhiệm và hiệu quả.

Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan và các địa phương tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác thông tin, tuyên truyền về phòng, chống Covid-19 trong tình hình mới; nhấn mạnh lợi ích, tầm quan trọng của biện pháp cách ly xã hội để ngăn chặn dịch bệnh lây lan trong cộng đồng, bảo vệ sức khỏe, tính mạng bản thân, gia đình và xã hội..

Pháp luật Hồ Chí Minh: Đà Nẵng: Trại giam chỉ tiếp người có giấy âm tính với COVID-19

(https://plo.vn/phap-luat/da-nang-trai-giam-chi-tiep-nguoi-co-giay-am-tinh-voi-covid19-930943.html)

Ngày 11-8, tin từ Công an TP Đà Nẵng, các trại giam của đơn vị này chỉ tiếp và làm việc những điều tra viên, kiểm sát viên, luật sự khi trình được giấy có kết quả âm tính với virus Sars-CoV-2.

Đối với phạm nhân, người mới đưa vào trại cũng phải có giấy với kết quả âm tính và phải giam khu riêng biệt với phạm nhân cũ.

Ngoài ra, những người làm việc trong trại giam phải đảm bảo các thiết bị bảo hộ cần thiết, tuyệt đối an toàn. Trong thời gian chưa công bố hết dịch, các trại giam không tiếp nhận các trường hợp thăm thân của người nhà phạm nhân.

Tiền phong: Đà Nẵng: Đổ quân ra chợ 'truy bắt' COVID-19

(https://www.tienphong.vn/xa-hoi/da-nang-do-quan-ra-cho-truy-bat-covid19-1703882.tpo)

Ngày 11/8, trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn Đà Nẵng, một số chợ ở khu vực "điểm nóng" đã được tổ chức lấy mẫu xét nghiệm cho các tiểu thương và cả người dân đi chợ.

Phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà là một trong những địa phương đang là "điểm nóng" về tình hình dịch bệnh với gần 10 ca mắc COVID-19 trên toàn phường. Chợ Nại Hiên Đông là một trong những địa điểm mà các bênh nhân thường lui tới để mua sắm. Sáng 11/8, lực lượng y tế quận Sơn Trà đã triển khai và kêu gọi tiểu thương trong và ngoài chợ tập trung xét nghiệm SARS-CoV-2.

Việc xét nghiệm bắt đầu từ khoảng 10h30 khi người dân đi chợ ít. Quá trình xét nghiệm, toàn bộ các cửa hàng ki-ốt ngừng bán, các chốt chặn không cho người dân vào bên trong.

Theo Ban Quản lý chợ quận Sơn Trà, chợ Nại Hiên Đông có 450 tiểu thương kinh doanh, buôn bán. Tuy nhiên, sau khi thành phố áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị, Ban Quản lý chợ quận Sơn Trà đã tổ chức giãn cách số quầy hàng kinh doanh bên trong, duy trì khoảng 150-200 tiểu thương kinh doanh.

VTC: Giữa đại dịch COVID-19, hàng chục nam nữ thanh niên vẫn ăn nhậu, hít bóng cười

(https://vtc.vn/giua-dai-dich-covid-19-hang-chuc-nam-nu-thanh-nien-van-an-nhau-hit-bong-cuoi-ar563136.html)

Theo đó, 1h ngày 11/8, công an phường Mân Thái, quận Sơn Trà, Đà Nẵng kiểm tra hành chính số nhà 108 đường Vũ Tông Phan thì phát hiện 11 thanh niên gồm 6 nam, 5 nữ tụ tập ăn nhậu và hít bóng cười.

Qua làm việc, những thanh niên này khai tên Võ Văn T. (26 tuổi, quê Khánh Hòa, tạm trú chung cư phường Nại Hiên Đông), Trần Ngọc S. (23 tuổi, trú Điện Bàn, Quảng Nam), Trần Ninh L. (26 tuổi, trú Vũng Tàu), Hồ Trung T. (21 tuổi, trú TP.HCM), Lữ Thị Song T. (22 tuổi, quê Đồng Tháp, tạm trú Vĩnh Điện, Điện Bàn, Quảng Nam), Nguyễn Hữu T. (29 tuổi, trú Điện Bàn, Quảng Nam), Nguyễn Tri Th. (20 tuổi, trú Hòa Phước, Hòa Vang, Đà Nẵng), Nguyễn Thị Ái Q. (21 tuổi, quê Phú Yên, tạm trú K35/53 Tô Hiến Thành, Đà Nẵng), Trần Thị Minh Th. (21 tuổi, trú Hòa Sơn, Hòa Vang), Nguyễn Thị Diệu H. (17 tuổi, trú quận Hải Châu, Đà Nẵng), Lê Thị Thu Th. 18 tuổi, trú quận Thanh Khê, Đà Nẵng).

Tại hiện trường, lực lượng công an phường thu giữ 3 bình khí cười và nhóm này khai nhận trước đó đặt mua qua mạng xã hội về cùng nhau sử dụng.

Sau khi lập biên bản hiện trường, lực lượng công an đưa tất cả người cùng tang vật về trụ sở để tiếp tục điều tra, xử lý.

Zing: 117 bệnh nhân Đà Nẵng hết cách ly về quê trên chuyến xe 0 đồng

(https://zingnews.vn/117-benh-nhan-da-nang-het-cach-ly-ve-que-tren-chuyen-xe-0-dong-post1118317.html)

Sáng 11/8, 117 bệnh nhân hết cách ly ở Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình và Phục hồi chức năng Đà Nẵng được đưa về quê trên những chuyến xe nghĩa tình.

Theo ghi nhận, hàng chục xe 0 đồng (7-16 chỗ) tập kết tại tuyến đường thông ra cổng chính của bệnh viện sẵn sàng chở người hết cách ly về quê. Đây là ý tưởng thiện nguyện của anh Trương Vĩnh Phúc (ngụ TP Đà Nẵng). Anh đã kết nối mượn xe dịch vụ du lịch, ôtô của nhiều chủ xe.

Trong danh sách, nhiều người ở các tỉnh ngoài Đà Nẵng như Quảng Nam, Gia Lai, Quảng Bình... Tất cả đều được bố trí xe về mà không phải trả bất kỳ chi phí nào. Tiền xăng xe được anh Phúc và các tình nguyện viên vận động từ nhà hảo tâm.

Bà Liên (quê Quảng Nam) nhiều tháng điều trị chân bị hoại tử ra về trong sáng 11/8, khi bệnh viện được tháo gỡ lệnh phong tỏa. Bà được tình nguyện viên hỗ trợ mang hành lý, giúp di chuyển xe lăn và đưa lên chuyến xe 0 đồng. "Nhiều ngày nằm viện trị bệnh và cách ly, tôi không còn tiền. May mắn nhờ có các nhà hảo tâm hỗ trợ chuyến xe đưa về. Cám ơn tất cả", bà Liên xúc động nói.

Việt Nam:

Vietnamnet: Sau phong tỏa, Quảng Nam gấp rút lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 hàng trăm người

(https://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/sau-phong-toa-quang-nam-gap-rut-lay-mau-xet-nghiem-covid-19-hang-tram-nguoi-665550.html)

Sáng nay, UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, đã khoanh vùng, phong tỏa cách ly tạm thời 2 khu vực có nguy cơ lây nhiễm Covid-19 tại TP Tam Kỳ.

Theo đó, sẽ khoanh vùng, phong tỏa cách ly tạm thời chợ Vườn Lài (khối phố 5, phường An Sơn) với 20 hộ dân và 195 hộ kinh doanh, buôn bán.

Phạm vi, phía Đông giáp đường Hùng Vương, phía Tây giáp đường Phan Đình Giót, phía Nam giáp kinh ADB và Bắc giáp khu dân cư.

Đồng thời, cũng phong tỏa tổ 19 (khối phố 2, phường Phước Hòa) - nơi có 17 hộ dân với 54 nhân khẩu đang sinh sống gần chợ Tam Kỳ.

Khu vực thiết lập cách ly phía Đông giáp chợ Tam Kỳ; phía Tây giáp số nhà 66 đường Phan Đình Phùng; phía Nam giáp đường Trần Cao Vân và phía Bắc giáp đường Đinh Công Trứ.

Thời gian phong tỏa 14 ngày tính từ 0h ngày 11/8..

VOV: Ảnh: Hải Phòng phun hóa chất khử khuẩn các tuyến đường chính

(https://vov.vn/xa-hoi/anh-hai-phong-phun-hoa-chat-khu-khuan-cac-tuyen-duong-chinh-1081963.vov)

Sáng 11/8, Sở Y tế Hải Phòng phối hợp với Bộ Tư lệnh Quân khu 3 tổ chức phun hóa chất khử trùng các tuyến đường chính của thành phố.

Các cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn Phòng hóa 38 (Bộ Tham mưu Quân khu 3) tiếp nước, chuẩn bị phun khử khuẩn các trục, tuyến phố chính trên địa bàn thành phố Hải Phòng.

Phòng Hóa học (Bộ Tư lệnh Quân khu 3) sử dụng 3 xe tiêu tẩy; Trung tâm Y tế dự phòng Hải Phòng sử dụng máy phun 4 vòi đặt trên xe ô tô phun khử trùng các tuyến phố chính của thành phố Hải Phòng.

Thời gian phun bắt đầu từ ngày 11/8, kéo dài 15 ngày, chia làm 5 đợt với tần suất 2-3 lần/tuần.

Pháp luật Hồ Chí Minh: Bệnh viện Quốc tế City nhận bệnh trở lại

(https://plo.vn/suc-khoe/benh-vien-quoc-te-city-nhan-benh-tro-lai-930944.html)

Thông tin từ Bệnh viện (BV) Quốc tế City cho biết BV đã mở cửa khám chữa bệnh trở lại cho bệnh nhân từ hôm nay (ngày 11-8) sau 2 tuần ngưng nhận bệnh để kiểm soát và phòng chống dịch COVID-19.

Trước đó, vào ngày 3-8, Sở Y tế đã tổ chức đoàn kiểm tra, đánh giá mức độ an toàn trong phòng, chống dịch COVID-19 theo Bộ tiêu chí của Bộ Y tế ban hành. Kết quả, BV Quốc tế City đạt 87,3 %, được xếp loại “Bệnh viện an toàn”.Thông tin từ Bệnh viện (BV) Quốc tế City cho biết BV đã mở cửa khám chữa bệnh trở lại cho bệnh nhân từ hôm nay (ngày 11-8) sau 2 tuần ngưng nhận bệnh để kiểm soát và phòng chống dịch COVID-19.

Báo cáo kết quả kiểm tra, đánh giá các hoạt động phòng chống dịch tại BV Quốc tế City của Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP (HCDC) và phòng Nghiệp vụ Y (thuộc Sở Y tế TP) cũng cho thấy BV đã khắc phục, củng cố và tuân thủ các hướng dẫn trong việc triển khai các hoạt động phòng và kiểm soát lây nhiễm virus SARS-CoV-2. Cùng với đó, kết quả xét nghiệm của tất cả nhân viên và người bệnh nội trú đều âm tính. Do đó BV Quốc tế City có thể tổ chức tiếp nhận khám và điều trị nội trú đối với người bệnh mới có nhu cầu đến khám và điều trị tại BV.

III. Mạng xã hội nói gì về Covid-19     

Rất nhiều tài khoản cá nhân, nhóm, fanpage đăng tải các nội dung bàn luận xoay quanh Covid-19. Cụ thể:

Đà Nẵng:

Các tài khoản Facebook, trang mạng xã hội đăng tải nội dung liên quan đến thông tin Đà Nẵng tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg.

Toàn quốc:

Các tài khoản Facebook, trang mạng xã hội đăng tải hình ảnh liên quan đến thông tin Quảng Nam gấp rút lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 hàng trăm người.

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THÀNH PHỐ

 

 

 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT