Bản tin virus Covid-19 và Truyền thông chiều 10-8
Đăng ngày 14-08-2020 08:51, Lượt xem: 56

Đà Nẵng: 269 ca mắc Covid-19, 12 ca tử vong

I. Cập nhật tình hình

Số liệu cập nhật lúc 14h00 ngày 10-8-2020 (Theo số liệu của báo Sức khỏe – Đời sống, cơ quan ngôn luận của Bộ Y tế):

Thế giới: 20.000.614 người mắc

 733.234người tử vong.

Các nước có ca mắc nhiều nhất thế giới:

Mỹ: 5.196.668 người mắc; 165.564 tử vong

2.Brazil: 3.035.582 người mắc: 101.136 tử vong

Việt Nam: 841 người mắc

13 ca tử vong

Điều trị khỏi: 395 bệnh nhân

Đà Nẵng: 269 ca mắc Covid-19, 12 ca tử vong

Điều trị khỏi 4 bệnh nhân (tính từ ngày 25-7)

II. Báo chí viết về Covid-19

Hôm qua và sáng hôm nay (10-8), các báo chí có các bài viết:

Đà Nẵng:

Cổng Thông tin điện tử thành phố: Các y bác sĩ được tiếp thêm động lực khi 4 bệnh nhân mắc Covid-19 xuất viện (Tin đa phương tiện)

(https://danang.gov.vn/web/guest/chi-tiet?id=40479&_c=100000150,3,9)

Sáng 10-8, Bệnh viện Phổi Đà Nẵng đã cho xuất viện 04 bệnh nhân (BN) mắc Covid-19: BN 423, BN 424, BN 441, BN 442. Trong đó, có 03 bệnh nhân ở Đà Nẵng và 01 bệnh nhân ở Quảng Ngãi.

Bác sĩ Lê Thành Phúc – Giám đốc Bệnh viện Phổi Đà Nẵng cho biết, 04 BN xuất viện đều đúng quy định của Bộ Y tế, đều có kết quả xét nghiệm sau điều trị ít nhất 3 lần âm tính với SARS-CoV-2 liên tục trong 4 giờ đồng hồ. Khi xuất viện, tất cả bệnh nhân đều không sốt, kết quả chụp X-quang phổi, các dấu hiệu sinh tồn đều bình thường. Sau khi xuất viện, các BN tiếp tục cách ly 14 ngày tại nhà hoặc nơi cư trú dưới sự theo dõi của Trung tâm kiểm soát bệnh tật tại địa phương hoặc chính quyền địa phương.

Bác sĩ Trần Thanh Linh – Phó trưởng Khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Chợ Rẫy – Bác sĩ điều trị trực tiếp cho các BN tại Bệnh viện Phổi Đà Nẵng chia sẻ: “Sau quá trình điều trị, đến lúc này, 04 BN đã bình phục hoàn toàn và đủ điều kiện để xuất viện. Bản thân tôi và tất cả các nhân viên y tế đều rất vui mừng. Chúng tôi như được tiếp thêm rất nhiều động lực để tiếp tục điều trị cho các BN tiếp theo, đặc biệt là các bệnh nhân nặng đang điều trị tại đây và những cơ sở điều trị khác”.

Theo bác sĩ Trần Thanh Linh, quá trình điều trị cho những BN có bệnh nền có rất nhiều khác biệt so với những bệnh nhân trẻ, không có bệnh nền. Tuy nhiên, Bộ Y tế và Tiểu ban điều trị Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 luôn cập nhật những phác đồ điều trị mới. Trong đó, phác đồ điều trị mới nhất ngày 1-8 đã cập nhật các hướng điều trị hiện nay. Bên cạnh đó, các y bác sĩ đã có kinh nghiệm điều trị trong việc điều trị cho BN nặng và sự cập nhật của phác đồ điều trị mới thì sẽ có nhiều thuận lợi trong việc điều trị cho các BN mắc Covid-19.

Cũng trên Cổng thông tin điện tử thành phố có bài đăng: Đẩy nhanh tốc độ xét nghiệm để sớm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh (Tin đa phương tiện)

(https://danang.gov.vn/web/guest/chi-tiet?id=40481&_c=100000150,3,9)

Sáng ngày 10-8, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ đi thị sát tình hình thực hiện quy trình  lấy mẫu xét nghiệm, truy vết nguồn  lây nhiễm virus SARS-COV-2 của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Đà Nẵng. 

Tại Nhà văn hóa phường Bình Thuận, 402 người dân sẽ được CDC tổ chức lấy mẫu xét nghiệm trong cộng đồng theo phương pháp gộp nhóm. Từ 3-5 người trong từng hộ gia đình sẽ được các nhân viên CDC lần lượt lấy mẫu theo danh sách, đánh số thứ tự trước khi lấy mẫu. Để đảm bảo giãn cách và trật tự, phường đã sắp xếp chia thành 10 cung giờ đón bà con đến xét nghiệm. Với 7 bàn lấy mẫu, bình quân mỗi phút sẽ lấy được khoảng 6 -7 mẫu dịch hầu họng và như vậy, việc lấy mẫu tại đây sẽ kết thúc trong vòng chưa tới 2 tiếng đồng hồ. Sau khi lấy mẫu xong sẽ được nhanh chóng giao về cho CDC để làm xét nghiệm theo phương pháp xét nghiệm gộp nhóm.

Nhằm đẩy mạnh hơn nữa tốc độ lấy mẫu xét nghiệm ngay trong giai đoạn “vàng’ của cuộc chiến chống dịch này, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ yêu cầu CDC cần cải tiến quy trình cho khoa học hơn, nhanh chóng bổ sung các thiết bị, vật tư nếu thiếu và chăm lo thật tốt cho lực lượng y bác sĩ, nhân viên y tế trực tiếp làm nhiệm vụ. “CDC là lực lượng tiên phong trong trận chiến chống dịch Covid- 19 này. Nếu xét nghiệm càng nhanh, chúng ta càng sớm ngăn chặn được đà lây lan của dịch bệnh”. Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ giao Văn phòng Đoàn ĐBQH-HĐND-UBND thành phố làm việc với các nhà tài trợ để chuyển nội dung hỗ trợ thành các vật tư thiết bị bổ sung kịp thời ngay cho CDC.  

Cổng Thông tin điện tử thành phố tiếp tục có bài đăng: Nhật ký viết từ Bệnh viện dã chiến Hòa Vang: "Lạc quan chiến đấu với dịch bệnh"

(https://danang.gov.vn/web/guest/chi-tiet?id=40465&_c=100000150,3,9)

Mình đã trải qua những giây phút có thể nói là khó khăn nhất trong cuộc đời. Trong lúc đó, mình được anh em, bạn bè, người thân động viên rất nhiều. Chính vì vậy, mình phải lạc quan và vững tin hơn. Mình muốn chia sẻ về cuộc sống bên trong khu cách ly và bên trong Bệnh viện dã chiến Hòa Vang để mọi người cùng biết rõ, thấu hiểu và chia sẻ để tất cả đều giữ vững tinh thần, cùng nhau chiến đấu đẩy lùi đại dịch", anh M.A.Đ - Bệnh nhân (BN) Covid-19 687 (gọi tắt là BN 687) chia sẻ về những dòng nhật ký được anh đăng tải trên mạng xã hội Facebook.

Khi cuộc sống gia đình vẫn bình thường như mọi ngày thì anh M.A.Đ nhận tin dữ khi lần lượt con anh và anh có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2, rồi cả gia đình anh cùng ông bà ngoại phải đi cách ly. Với anh, mọi thứ đến quá nhanh.

Nhưng rồi, anh tự trấn an bản thân và giữ vững tinh thần để làm chỗ dựa cho cả gia đình. Những dòng nhật ký được anh chia sẻ trên mạng xã hội đã nhận được sự đồng cảm của nhiều người đọc. Những dòng nhật ký này được anh viết từ ngày nhận kết quả con mình mắc Covid-19, gia đình phải đi cách ly tại Ký túc xá Đại học Sư phạm Kỹ thuật - Đại học Đà Nẵng đến những ngày anh cùng con chiến đấu với "Covid-19" tại Bệnh viện dã chiến Hòa Vang. Tất cả đã phần nào khắc họa nên cuộc sống nơi khu cách ly và nơi điều trị cho những bệnh nhân như anh.

Báo Đà Nẵng: Ấm áp chuyến xe 0 đồng

(https://baodanang.vn/channel/5399/202008/am-ap-chuyen-xe-0-dong-3608951/)

Bệnh viện C Đà Nẵng được gỡ bỏ lệnh phong tỏa vào 0 giờ sáng 8-8, hàng trăm bác sĩ, bệnh nhân, người nhà bệnh nhân vui mừng khi kết thúc thời gian cách ly, được trở về đoàn tụ với gia đình. Trong đó, vui nhất có lẽ là hơn 40 bệnh nhân từ các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, Gia Lai vì khi làm thủ tục xuất viện xong, họ được các thành viên của “Đội xe 0 đồng” đưa về địa phương an toàn, miễn phí../.

Trong sáng 8-8, “Đội xe 0 đồng” đã điều 2 xe 16 chỗ, 6 xe 7 chỗ, 1 xe cứu thương hỗ trợ hơn 40 bệnh nhân và người nhà bệnh nhân hết thời gian cách ly về các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, Gia Lai. Là một trong số hơn 40 bệnh nhân được đội xe đưa về địa phương miễn phí, chị Lê Hương Mỹ Duyên (bệnh nhân Bệnh viện C Đà Nẵng, trú tại xã Đức Minh, huyện Mộ Đức, tỉnh Quãng Ngãi) chia sẻ: “Trong thời gian cách ly, được biết các hoạt động giao thông chở khách liên tỉnh đã tạm ngừng nên khi có thông tin Bệnh viện C hết phong tỏa, được xuất viện, tôi rất lo lắng khi chưa biết làm cách nào để về quê, may mắn có các anh ở “Đội xe 0 đồng” nhiệt tình hỗ trợ, đưa về nhà miễn phí.

Tôi thật sự biết ơn”. Là bệnh nhân lớn tuổi, mắc bệnh suy tim và nhiều bệnh nền khác nên bà Trương Thị Lập (SN 1946, trú tại phường Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) được nhân viên y tế của bệnh viện tận tình dìu ra đến tận xe của “Đội xe 0 đồng”, trước lúc lên xe, bà rưng rưng xúc động: “Nghe các bác sĩ nói mấy ca tử vong do Covid-19 đều là người lớn tuổi và mắc nhiều bệnh nền, tôi rất lo lắng, may mắn là mình không sao. Hôm nay xuất viện, lại được các chú đội xe nhiệt tình chở về miễn phí. Xin cảm ơn đội ngũ y, bác sĩ bệnh viện và các chú đội xe”.

Pháp luật Hồ Chí Minh: THACO tặng Đà Nẵng thiết bị y tế 5 tỉ đồng chống dịch

(https://plo.vn/covid-19-nhung-tam-long-vang/thaco-tang-da-nang-thiet-bi-y-te-5-ti-dong-chong-dich-930551.html)

Sáng 10-8, TP Đà Nẵng tiếp tục nhận được sự hỗ trợ từ các doanh nghiệp để bổ sung nguồn lực cho cuộc chiến đẩy lùi dịch COVID-19 trên địa bàn.

Cụ thể, Công ty cổ phần Ô tô Trường Hải tặng thiết bị y tế trị giá 5 tỉ đồng. Công ty cổ phần KITA Land Đà Nẵng (Tập đoàn KITA Land) tặng 1 tỉ đồng.

Công ty cổ phần PPC An Thịnh Đà Nẵng tặng các trang thiết bị y tế gồm bốn máy phân tích khí máu, bốn bộ hóa chất 300 test theo máy, tám máy truyền dịch Infusomat. Tổng trị giá số trang thiết bị, hàng hóa này là 2 tỉ đồng.

Tại buổi tiếp nhận, ông Trần Văn Miên, Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cảm ơn sự hỗ trợ kịp thời, thiết thực của các doanh nghiệp.

“Trong hoàn cảnh dịch bệnh, các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn hỗ trợ TP, đó là những tình cảm hết sức quý giá” – ông Miên cho hay.

VTC: Đón bệnh nhân trở lại, Bệnh viện C Đà Nẵng hoạt động thế nào?

(https://vtc.vn/don-benh-nhan-tro-lai-benh-vien-c-da-nang-hoat-dong-the-nao-ar562903.html)

Sáng 10/8, Bệnh viện C Đà Nẵng bắt đầu đón bệnh nhân trở lại khám chữa bệnh sau khi được Bộ Y tế cho phép dỡ bỏ lệnh phong tỏa vào 0h ngày 8/8. TS.BS Nguyễn Tấn Dũng, phó giám đốc bệnh viện cho biết, ngay khi dỡ bỏ lệnh phong tỏa khoa Cấp cứu hoạt động và đón tiếp bệnh nhân.

Tại trạm kiểm soát, tất cả bệnh nhân và người nhà được kiểm soát thân nhiệt, khai báo y tế cũng như di chuyển theo sự hướng dẫn tận tình của đội ngũ thầy thuốc do Bệnh viện C Đà Nẵng điều động.

Tại cổng chính bệnh viện, lực lượng bảo vệ hướng dẫn người dân đến khám bệnh đi đúng làn đường, hướng dẫn bệnh nhân và người nhà vào khu vực khai báo y tế bắt buộc.

Thanh Niên: Có ngoại binh từng đến khám ở bệnh viện C, đội SHB Đà Nẵng xét nghiệm Covid-19

(https://thanhnien.vn/the-thao/bong-da-viet-nam/co-ngoai-binh-tung-den-kham-o-benh-vien-c-doi-shb-da-nang-xet-nghiem-covid-19-120229.html)

Sáng 10.8, toàn bộ thành viên của CLB SHB Đà Nẵng đã được tiến hành xét nghiệm Covid-19 và cuối giờ chiều cùng ngày sẽ biết kết quả.

Chủ tịch CLB SHB Đà Nẵng Bùi Xuân Hòa cho biết: “Chúng tôi được cơ quan y tế của TP.Đà Nẵng cử người vào Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ SHB Đà Nẵng (viết tắt là Trung tâm) lấy mẫu xét nghiệm. Chúng tôi muốn làm xét nghiệm cho toàn bộ trung tâm nhưng hiện tại, dụng cụ y tế cho việc xét nghiệm Covid-19 còn thiếu nên trước mắt chỉ xét nghiệm cho toàn bộ đội 1, là đội đang tham gia V-League.

Nói thật lòng là rất lo lắng, tình hình dịch bệnh tại Đà Nẵng đang rất phức tạp nên việc xét nghiệm này là cực kỳ cần thiết. Hy vọng tất cả mọi người đều an toàn”.

Việt Nam:

Tin tức Thông tấn xã Việt Nam: Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội sẵn sàng tiếp nhận và tổ chức cách ly công dân về từ Đà Nẵng

(https://baotintuc.vn/thoi-su/bo-tu-lenh-thu-do-ha-noi-san-sang-tiep-nhan-va-to-chuc-cach-ly-cong-dan-ve-tu-da-nang-20200810134512612.htm)

Sáng 10/8, Thiếu tướng Nguyễn Quốc Duyệt, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội cùng đoàn công tác đã đi kiểm tra công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, các điều kiện thu dung, điều trị bệnh nhân tại Bệnh viện dã chiến Mê Linh (xã Đại Thịnh, huyện Mê Linh, Hà Nội) và Trung tâm Giáo dục quốc phòng và an ninh thuộc Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội (thị xã Sơn Tây, Hà Nội), sẵn sàng đón công dân Thủ đô từ Đà Nẵng, Quảng Nam về cách ly tập trung.

ác sĩ Đỗ Viết Tuyến, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Mê Linh cho biết, Bệnh viện dã chiến huyện Mê Linh đã bố trí 200 giường bệnh, trong trường hợp cần thiết có thể nâng công suất lên 250 giường bệnh. Tuy nhiên, khi có yêu cầu của thành phố, bệnh viện sẵn sàng nâng công suất lên hơn 1.000 giường bệnh. Hiện nay, mọi công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất, hệ thống điện, nước sạch, nhân lực… đã sẵn sàng. Khi thành phố có yêu cầu khẩn cấp, bệnh viện có thể đưa vào hoạt động chỉ sau 24h.

Tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội, Đại tá Đỗ Hồng Thái, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, thực hiện nhiệm vụ đón khoảng 1.000 công dân về cách ly tập trung, trường đã tổ chức điều chỉnh vị trí đóng quân của 2 tiểu đoàn, dành toàn bộ khu Trung tâm Giáo dục quốc phòng và an ninh để thực hiện nhiệm vụ cách ly công dân; đồng thời, tiếp nhận thêm lực lượng từ đơn vị khác vào quân số phục vụ trong thời gian tổ chức thực hiện cách ly công dân.

Vietnamnet: Việt Nam thêm 2 bệnh nhân tử vong vì Covid-19

(https://vietnamnet.vn/vn/suc-khoe/viet-nam-them-2-benh-nhan-tu-vong-vi-covid-19-664377.html)

Bệnh nhân 430 là nữ, 33 tuổi, địa chỉ K202/H44/08 Hoàng Văn Thái, Phường Hoà Khánh Nam, quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng. Bệnh nhân có tiền sử suy thận mạn giai đoạn cuối, suy tim, tăng huyết áp, nhiễm trùng huyết.

Bệnh nhân 737 là nữ, 47 tuổi, địa chỉ quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng' có tiền sử suy thận mạn giai đoạn cuối đã chạy thận nhân tạo chu kỳ và đặt Stent, suy tim, tăng huyết áp.

Như vậy đến nay, Việt Nam đã có 13 trường hợp mắc Covid-19 tử vong, gồm bệnh nhân 426, 428, 429, 437, 475, 496, 499, 524, 651, 718, 456, 430 và 737. Đây hầu hết là những bệnh nhân cao tuổi, có nhiều bệnh lý nền kèm theo.

VOV: Quảng Nam lên phương án xây bệnh viện dã chiến điều trị Covid-19

(https://vov.vn/xa-hoi/quang-nam-len-phuong-an-xay-benh-vien-da-chien-dieu-tri-covid19-1081423.vov)

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, tỉnh Quảng Nam đã yêu cầu các ngành chức năng, địa phương liên quan khẩn trương có kế hoạch, phương án triển khai xây dựng thêm bệnh viện dã chiến điều trị Covid-19.

Theo Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Quảng Nam, từ ngày 27/7 đến tối 9/8, trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đã triển khai thực hiện hơn 14.700 mẫu xét nghiệm; trong đó, 72 mẫu dương tính, 8.439 mẫu âm tính, hơn 6.200 mẫu đang chờ kết quả.

Ông Trần Văn Tân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Quảng Nam yêu cầu, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam khẩn trương xây dựng kế hoạch, phương án triển khai, tính toán các điều kiện cụ thể về nguồn nhân lực, trang thiết bị cần thiết, phát huy tối đa công suất, đảm bảo tăng giường bệnh điều trị Covid-19, báo cáo Bộ Y tế và UBND tỉnh; tăng giường bệnh điều trị Covid-19 tại Phòng khám đa khoa Khu Công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc thuộc Bệnh viện Đa khoa khu vực Quảng Nam lên mức tối đa.

Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Nam giao Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các cơ sở y tế, cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan khẩn trương có kế hoạch, phương án triển khai xây dựng thêm bệnh viện dã chiến điều trị Covid-19 trên địa bàn tỉnh./.

III. Mạng xã hội nói gì về Covid-19     

Rất nhiều tài khoản cá nhân, nhóm, fanpage đăng tải các nội dung bàn luận xoay quanh Covid-19. Cụ thể:

Đà Nẵng:

Các tài khoản Facebook, trang mạng xã hội đăng tải nội dung liên quan đến thông tin Bệnh viện Phổi Đà Nẵng cho xuất viện 04 bệnh nhân (BN) mắc Covid-19: BN 423, BN 424, BN 441, BN 442. Trong đó, có 03 bệnh nhân ở Đà Nẵng và 01 bệnh nhân ở Quảng Ngãi.

Toàn quốc:

Các tài khoản Facebook, trang mạng xã hội đăng tải hình ảnh liên quan đến thông tin Việt Nam thêm 2 bệnh nhân tử vong vì Covid-19 .

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THÀNH PHỐ

 

 

 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT