Cẩm nang điều trị ho an toàn và hiệu quả cho con trong mùa dịch Covid-19
Đăng ngày 28-03-2020 23:18, Lượt xem: 1360

Theo khuyến cáo của chuyên gia, nguyên tắc cơ bản nhất mà phụ huynh cần áp dụng khi trị ho cho con là tuân thủ các biện pháp phòng bệnh hơn chữa bệnh, chủ động nâng cao hệ miễn dịch và điều trị kịp thời ngay khi có triệu chứng mới chớm nhằm giảm thiểu khả năng tiển triển nặng thành viêm hô hấp. Cổng TTĐT TP xin giới thiệu một số cẩm nang để các phụ huynh điều trị ho an toàn và hiệu quả cho con trong mùa dịch Covid-19 thay vì sử dụng thuốc kháng sinh.

1. Vệ sinh Mắt - Mũi - Miệng sạch sẽ

Thời tiết giao mùa là điều kiện cho các virus sinh sôi và phát triển, tấn công trẻ nhỏ dễ dàng. Đặc biệt, khi trẻ tránh dịch tại nhà, ít tiếp xúc với không khí thoáng đãng sẽ khiến cơ thể tiếp xúc dễ dàng với virus, vi khuẩn.

Các phụ huynh cần lưu ý: vi khuẩn, virus tấn công vào đường hô hấp đầu tiên sẽ phải đi qua các bộ phận mũi, họng, mắt. Chính vì vậy, cách thức đơn giản nhất để hạn chế đường hô hấp bị các tác nhân gây bệnh tấn công đó là vệ sinh mắt, mũi, miệng cho trẻ hàng ngày bằng nước muối sinh lý. Điều này không chỉ giúp trẻ giữ sạch sẽ thân thể mà còn giảm thiểu nguy cơ mắc những bệnh lý lây qua đường dịch tiết như COVID-19.

Ngoài ra, trong thời gian này trẻ chủ yếu học tập và sinh hoạt tại nhà nên phụ huynh cần lưu ý vệ sinh không gian sống, chú trọng khử trùng những đồ dùng hàng ngày với cồn như: đồ chơi, đồ dùng học tập,…

2. Bổ sung  thực phẩm dinh dưỡng tăng cường sức đề kháng cho trẻ

Theo các chuyên gia, chất dinh dưỡng đóng vai trò rất lớn cho quá trình gia tăng hệ miễn dịch ở trẻ, tạo cơ chế phòng vệ chủ động, có khả năng thích ứng và tự chống chọi lại các tác nhân từ môi trường xung quanh gây ra triệu chứng ho. Tuy nhiên, các chất dinh dưỡng góp phần tăng cường sức đề kháng không tự sản sinh trong cơ thể mà chỉ được hấp thụ qua thực phẩm hàng ngày.

Do đó, phụ huynh cần bổ sung những loại thực phẩm quen thuộc giàu dinh dưỡng như: dâu tây, cam, quýt (Vitamin C), cá chứa chất dầu như cá thu, cá hồi (Omega-3), bông cải xanh, cà chua, cà rốt, cây hẹ (Beta-Carotene),… đều giúp trẻ tránh nguy cơ bị ho cũng như hỗ trợ quá trình hồi phục nhanh hơn. Ngoài ra, phụ huynh cần lưu ý hạn chế trẻ ăn đồ nhiều dầu mỡ, cay nóng, uống đủ nước… khi cơ thể trẻ không bị nóng nhiệt thì khả năng phòng chống bệnh cũng được tăng cao.

3. Điều trị sớm ngay khi trẻ có dấu hiệu ho, hắt hơi

Dù đã phòng ngừa tích cực nhưng nếu hệ hô hấp của trẻ vẫn bị virus, vi khuẩn tấn công gây ra triệu chứng ho, sổ mũi, hắt hơi,… cha mẹ cần nhanh chóng có biện pháp xử lý kịp thời trước khi tiến triển nặng. Thay vì sử dụng kháng sinh vốn không có tác dụng đối với 80% trường hợp ho gây ra bởi virus, các chuyên gia khuyến nghị phụ huynh có thể sử dụng các loại thảo dược cũng có công dụng trị ho tốt.

CỔNG TTĐT TP TỔNG HỢP TỪ Suckhoedoisong.vn - CƠ QUAN NGÔN LUẬN CỦA BỘ Y TẾ

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT