Đà Nẵng dưới cái nhìn của bạn bè quốc tế

Những chặng đường nối tiếp nhau, như những mùa hoa đua nở trên thành phố bên bờ sông Hàn. Từ cái mốc lịch sử đầu tiên, Đà Nẵng giải phóng đến ngày trở thành thành phố trực thuộc trung ương tháng 1 năm 1997, để rồi đứng vào hàng ngũ “đệ tứ anh hào” Đô thị loại I cấp quốc gia tháng 6 năm 2003. Tất cả, những gì có được hôm nay của Đà Nẵng là một khẳng định sinh động cho vị thế ngày càng quan trọng của thành phố trong trong quá trình phát triển của khu vực Miền Trung – Tây Nguyên và cả nước.

Những chặng đường nối tiếp nhau, như những mùa hoa đua nở trên thành phố bên bờ sông Hàn. Từ cái mốc lịch sử đầu tiên, Đà Nẵng giải phóng đến ngày trở thành thành phố trực thuộc trung ương tháng 1 năm 1997, để rồi đứng vào hàng ngũ “đệ tứ anh hào” Đô thị loại I cấp quốc gia tháng 6 năm 2003. Tất cả, những gì có được hôm nay của Đà Nẵng là một khẳng định sinh động cho vị thế ngày càng quan trọng của thành phố trong trong quá trình phát triển của khu vực Miền Trung – Tây Nguyên và cả nước.

40 mùa xuân đã qua kể từ cái mốc lịch sử 29/3/1975 ấy, từ lúc chỉ là một thành phố trực thuộc tỉnh QN-ĐN, đến khi “ra riêng”, trở thành thành phố trực thuộc Trung ương đến nay, đối với nhiều người Đà Nẵng khác, trong đó có tôi, hai tiếng Đà Nẵng luôn để lại trong lòng mình một tình yêu rất đặc biệt, và trên hết là niềm tự hào khó tả. Nhưng điều đặc biệt là sự tự hào được nhân đôi khi Đà Nẵng được nhìn nhận và những đánh giá đầy thiện cảm của bạn bè gần xa. Đặc biệt là sự đánh giá, nhận xét của du khách quốc tế và các tổ chức có uy tín của thế giới. Đó là sự khẳng định mang tính khách quan, chân thực về sự thân thiện gần gũi của cảnh vật, con người; nét hiện đại của những công trình kiến trúc, sự trong lành về môi trường sống, sự an toàn về an ninh trật tự của bạn bè dành cho Đà Nẵng. Tất cả, làm cho Đà Nẵng có những nét đặc trưng riêng mà không phải đô thị nào của nước ta cũng có được. Và cũng có thể thể nói rằng, gần như là chưa có đô thị nào của nước ta lại nhận được nhiều danh hiệu, sự vinh danh, bầu chọn của các tổ chức quốc tế như Đà Nẵng, mặc dù thành phố nằm ở dải đất miền Trung “nắng dữ mưa nhiều”, bão gió, lũ lụt thường xuyên.
 
 Về những danh hiệu riêng của Đà Nẵng, có lẽ đầu tiên là đi sự kiện năm 2005, Đà Nẵng lọt vào danh sách các bãi biển đẹp nhất hành tinh do Tạp chí kinh doanh Forbes bầu chọn. Đây là Tạp chí được biết đến như một cơ quan chuyên điều tra, nghiên cứu thực tế và tổng kết ra những cái nhất đáng quan tâm của thế giới hàng năm. Những đánh giá và xếp hạng của Forbes được coi là xác thực nhất, có giá trị hơn mọi tạp chí kinh doanh khác trên thế giới, nhờ uy tín đặc biệt và sự kỳ công của tạp chí này trong các cuộc điều tra. Đà Nẵng có đủ các yếu tố thông thường nhất khi nói về một bãi biển như: Bờ cát dài và phẳng, ánh nắng đủ để tắm nắng, sóng gió vừa phải đủ để chơi các môn thể thao ven biển. Chính vì vậy mà đáp ứng được hầu hết các tiêu chí Forbes nêu ra và thoả mãn đa số yêu cầu phong phú đa dạng của du khách toàn cầu. Có thể nói, sự hấp dẫn theo Forbes còn cao hơn rất nhiều vẻ đẹp đơn thuần của mỗi bãi biển. Ngoài ra còn phải kể đến các nguyên nhân quan trọng khác khiến Đà Nẵng lọt vào "mắt xanh" như: chính quyền và ngành du lịch địa phương kiên định chính sách thúc đẩy du lịch; thẳng tay với các tệ nạn và thói đeo bám, xin xỏ và quấy rầy du khách; tổ chức đón các đoàn khách quốc tế từ đầu năm để chuẩn bị tinh thần cho họ vào mùa hè; sự hoạt động hiệu quả và đạt tiêu chuẩn quốc tế của các khu nghỉ dưỡng như Furama Resort... được tặng danh hiệu “Thương hiệu uy tín và sang trọng trong ngành du lịch dịch vụ và lưu trú tại miền Trung”.
 
 Năm 2012, tại hội nghị năng lượng Diễn đàn hợp tác châu Á - Thái Bình Dương (APEC) lần thứ 44 diễn ra tại Washington vào tháng 11/2012, Đà Nẵng đã chính thức được thế giới công nhận là 1 trong 20 thành phố trên thế giới có không khí sạch bởi hàm lượng cacbon thấp nhất. Đây là điều kiện giúp Đà Nẵng triển khai xây dựng thành công đề án “Đà Nẵng - Thành phố môi trường” . Năm 2013 độc giả của tạp Smart Travel Asia đã bầu chọn Đà Nẵng là 1 trong 10 điểm đến hấp dẫn nhất châu Á năm 2013. Kết quả bầu chọn được dựa trên cuộc bình chọn “Những sản phẩm, dịch vụ du lịch tốt nhất năm 2013” do Tạp chí du lịch điện tử Smart Travel Asia tổ chức lấy ý kiến độc giả trong thời gian qua.
 
 Một niềm tự hào, một niềm vui nữa là khi Đà Nẵng, cùng với Hội An, là hai thành phố của Việt Nam, được Tổ chức Định cư con người Liên Hiệp Quốc tại Châu Á (UN Habitat châu Á) lựa chọn trao giải thưởng “Phong cảnh thành phố châu Á năm 2013”. Giải thưởng này được xây dựng nhằm vinh danh những thành phố, vùng miền… được xem là điển hình trong kiến thiết cảnh quan. Giải thưởng năm 2013 này có chủ đề Thành phố, niềm tự hào của người dân. Những thành phố được trao giải được Ban tổ chức đánh giá trên các tiêu chí chính gồm: Sự kết hợp hài hòa giữa môi trường địa phương và môi trường khu vực. Thành phố an toàn, thuận tiện và bền vững. Thành phố phát triển trên cơ sở tôn trọng văn hóa và lịch sử của địa phương và khu vực. Chất lượng thẩm mỹ cao. Những đóng góp cho phát triển địa phương, khả năng trở thành điển hình cho các thành phố khác. Đó còn là sự kiện, năm 2013 Cầu Rồng được trao giải Kiến trúc xuất sắc của Hội đồng các công ty kiến trúc Mỹ. Giải thưởng này là một trong những giải thưởng danh giá trong ngành kiến trúc, thiết kế, nhằm vinh danh các dự án trong lĩnh vực kiến trúc trên khắp thế giới và được gọi là “Giải thưởng hàn lâm của ngành kiến trúc”.
 
 Năm 2014, Đà Nẵng tiếp tục là điểm đến hấp dẫn của du khách quốc tế mà điểm nhấn là việc Trang web du lịch TripAdvisor ngày 2/12/2014 đã công bố top 10 điểm đến hấp dẫn nhất mới nổi trên thế giới do khách du lịch bình chọn. Trong đó Đà Nẵng xếp đầu danh sách này. Rồi là những đánh giá, bình chọn cá biệt khác không thể bỏ qua như Sân bay Đà Nẵng vượt qua 96 sân bay trên thế giới đứng Top 3 những sân bay tốt nhất thế giới trong bảng xếp hạng của Dragon Air hay như việc InterContinental Danang Sun Peninsula Resort đã được trao giải thưởng cao quý World's Leading Luxury Resort 2014 – Khu nghỉ dưỡng sang trọng bậc nhất thế giới do tổ chức có uy tín World Travel Awards (WTA) trao tặng v.v…
 
 Thật tự hào khi thành phố quê hương được quốc tế vinh danh, trân trọng như vậy. Để có được những đánh giá tốt đẹp, khách quan trên của bạn bè quốc tế, là cả một quá trình phấn đấu dựng xây, chung tay góp sức của lãnh đạo và mỗi người dân Đà Nẵng để vượt quá gian khó bền bì tiến bước làm nên. 
 
 Bước vào năm 2015 với những cơ hội và thử thách của nền kinh tế nhưng với ý chí quyết tầm và truyền thống vốn có của mình, người Đà Nẵng sẽ viết tiếp trang sử vàng mà cha ông để lại xứng đáng với nhưng danh hiệu mà cả nước và bạn bè quốc tế đã dành tặng cho mình.

DÂN HÙNG

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT