Cầu vượt Ngã Ba Huế
Đăng ngày 08-12-2019 09:42

Với chiều cao lên đến 65m với ba tầng giao thông có các nhánh rẽ vòng xuyến có đường kính lên đến 150m, Cầu vượt Ngã ba Huế xứng đáng là công trình hiện đại nhất Việt Nam tính đến thời điểm hiện tại và trở thành biểu tượng kiến trúc mới của thành phố bên cạnh nhiều kỷ lục Việt Nam được xác lập: Cây cầu vượt ba tầng đầu tiên của Việt Nam, Cây câu vượt hiện đại nhất Việt Nam,…

Ngày 29-3-2015, nhân kỷ niệm 40 năm ngày giải phóng thành phố Đà Nẵng (29-3-1975 - 29-3-2015), Bộ Giao thông Vận tải và UBND thành phố Đà Nẵng tổ chức Lễ khánh thành, đưa vào khai thác cầu vượt khác mức ngã ba Huế.

Theo đó, công trình được khởi công ngày 28-9-2013,hoàn thành sau 18 tháng (thời gian thi công thực tế là 16 tháng không kể ngày đêm) với 480.000 công lao động của kỹ sư và công nhân. Với tổng vốn đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng, được thiết kế 3 tầng với tầng mặt đất, tầng 1 (vòng xuyến) và tầng 2 (dây văng). Cụ thể như sau:

Tầng mặt đất được bố trí đường gom rộng 7m với 2 làn xe chạy không cắt đường sắt để phục vụ giao thông đi lại theo hướng từ đường Tôn Đức Thắng về hướng Tây Bắc và ngược lại; hướng từ đường Điện Biên Phủ về Trường Chinh và ngược lại, cho phép tất cả các loại xe cơ giới lưu thông một chiều. Bên cạnh đó, công trình có cầu đi bộ vượt qua đường sắt.


Cầu vượt Ngã ba Huế là công trình hiện đại nhất Việt Nam tính đến thời điểm hiện tại và trở thành biểu tượng kiến trúc mới của thành phố bên cạnh nhiều kỷ lục Việt Nam được xác lập: Cây cầu vượt ba tầng đầu tiên của Việt Nam, Cây câu vượt hiện đại nhất Việt Nam,… ẢNH: SƯU TẦM

Tầng 1 gồm cầu vòng xuyến và 4 nhánh cầu dẫn nối tầng mặt đất với vòng xuyến, bề rộng cầu là 15m, đường kính 150m gồm 3 làn xe (xe cơ giới lưu thông 2 làn trong, xe thô sơ lưu thông làn ngoài cùng), tốc độ thiết kế 40km/h. Đây là cầu vượt đi được tất cả các hướng đường Tôn Đức Thắng, Điện Biên Phủ, Trường Chinh và trục 1 hướng Tây Bắc.

Tầng 2 có bề rộng 17m, tốc độ 60km/h gồm 4 làn xe, mỗi hướng chạy gồm 2 làn xe từ đường Tôn Đức Thắng đến đường Điện Biên Phủ và ngược lại.

Với chiều cao lên đến 65m với ba tầng giao thông có các nhánh rẽ vòng xuyến có đường kính lên đến 150m, Cầu vượt Ngã ba Huế xứng đáng là công trình hiện đại nhất Việt Nam tính đến thời điểm hiện tại và trở thành biểu tượng kiến trúc mới của thành phố bên cạnh nhiều kỷ lục Việt Nam được xác lập: Cây cầu vượt ba tầng đầu tiên của Việt Nam, Cây câu vượt hiện đại nhất Việt Nam,…

Theo Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ, việc hoàn thành cầu vượt ngã ba Huế góp phần giảm thiểu ùn tắc và tai nạn giao thôngtuyến quốc lộ 1A giao với đường sắt Bắc Nam,đồng thời tạo điểm nhấn về kiến trúc cho thành phố, thu hút du lịch và thương mại.


Nút giao thông Ngã ba Huế vinh dự được Bộ Xây dựng trao giải thưởng “Công trình xây dựng đạt giải về chất lượng công trình” vào ngày 27-4-2018. ẢNH: SƯU TẦM

Nút giao thông Ngã ba Huế nằm ở phía Tây-Bắc thành phố Đà Nẵng, trên địa phận quận Thanh Khê quận Cẩm Lệ và quận Liên Chiểu, là ngã ba giao cắt giữa QL1A với đường Điện Biên Phủ (đường trục chính đi vào trung tâm thành phố Đà Nẵng) và tuyến đường sắt quốc gia Hà Nội – Thành phố Hồ Chí Minh.

Do tính chất giao thông tại nút phức tạp, xuất hiện sự cản trở lẫn nhau giữa các loại xe: giữa xe thô sơ và xe cơ giới, giữa đường sắt và các tuyến đường bộ, giữa xe và người qua đường. Việc giao nhau giữa nhiều tuyến đường giao thông tạo nên khu vực này luôn gây ùn tắc giao thông đặc biệt tại các giờ cao điểm và lúc các chuyến tàu Bắc Nam chạy qua. Đầu tư xây dựng nút giao thông khác mức tại nút giao thông ngã ba Huế sẽ góp phần giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông; đồng thời tạo ra cảnh quan, điểm nhấn kiến trúc cho cửa ngõ vào trung tâm thành phố.

Nút giao thông Ngã ba Huế vinh dự được Bộ Xây dựng trao giải thưởng “Công trình xây dựng đạt giải về chất lượng công trình” vào ngày 27-4-2018.

CỔNG TTĐT TP

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT