Thủ tục sử dụng người lao động nước ngoài làm việc của nhà thầu nước ngoài trúng thầu tại Việt Nam
Đăng ngày 20-02-2019 13:59, Lượt xem: 189

Đơn vị chúng tôi là nhà thầu nước ngoài và có nhu cầu sử dụng người lao động nước ngoài vào Việt Nam để thực hiện công trình trúng thầu trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. Như vậy đơn vị chúng tôi cần phải làm những thủ tục gì để được sử dụng người lao động nước ngoài vào làm việc tại công trình đã trúng thầu?

Trả lời: 

Tại Khoản 1, Điều 5 Nghị định số 11/2016/NĐ-CP ngày 03/02/2016 của Chính phủ quy định đối với nhà thầu:

“Trước khi tuyển người lao động nước ngoài, nhà thầu có trách nhiệm kê khai số lượng, trình độ, năng lực chuyên môn, kinh nghiệm của người lao động nước ngoài cần huy động để thực hiện gói thầu tại Việt Nam và đề nghị tuyển người lao động Việt Nam vào các vị trí công việc dự kiến tuyển người lao động nước ngoài (có kèm theo xác nhận của chủ đầu tư) với Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi nhà thầu thực hiện gói thầu.

Trường hợp nhà thầu có nhu cầu điều chỉnh, bổ sung số lao động đã kê khai thì chủ đầu tư phải xác nhận phương án điều chỉnh, bổ sung nhu cầu lao động cần sử dụng của nhà thầu nước ngoài.”

Tại Khoản 1, Điều 5 Thông tư số 40/2016/TT-BLĐTBXH ngày 25/10/2016 của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định:

“Nhà thầu đề nghị tuyển người lao động Việt Nam vào các vị trí công việc dự kiến tuyển người lao động nước ngoài quy định tại khoản 1 Điều 5 Nghị định số 11/2016/NĐ-CP theo Mẫu số 4 ban hành kèm theo Thông tư này đến Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi nhà thầu thực hiện gói thầu.

Trường hợp có nhu cầu điều chỉnh, bổ sung số lao động nước ngoài đã kê khai thì nhà thầu thực hiện theo Mẫu số 5 ban hành kèm theo Thông tư này đến Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi nhà thầu thực hiện gói thầu.”

Căn cứ quy định nêu trên thì trước hết nhà thầu của bạn phải thực hiện thủ tục kê khai số lượng, trình độ, năng lực chuyên môn, kinh nghiệm của người lao động nước ngoài cần huy động để thực hiện gói thầu tại Việt Nam và đề nghị tuyển người lao động Việt Nam vào các vị trí công việc dự kiến tuyển người lao động nước ngoài (có kèm theo xác nhận của chủ đầu tư) theo đúng biểu mẫu  quy định nêu trên và gửi đến UBND thành phố Đà Nẵng.

Trong thời hạn tối đa 02 tháng, kể từ ngày nhận được đề nghị tuyển từ 500 người lao động Việt Nam trở lên và 01 tháng kể từ ngày nhận được đề nghị tuyển dưới 500 người lao động Việt Nam mà không giới thiệu hoặc cung ứng người lao động Việt Nam được cho đơn vị nhà thầu của bạn thì Chủ tịch UBND thành phố Đầ Nẵng xem xét, quyết định việc nhà thầu bạn được tuyển người lao động nước ngoài vào các vị trí công việc không tuyển được người lao động Việt Nam.

- Trường hợp đơn vị nhà thầu của bạn được cho phép tuyển người lao động nước ngoài vào các vị trí công việc không tuyển được người lao động Việt Nam của Chủ tịch UBND thành phố thi đơn vị bạn tiến hành các thủ tục đề nghị cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài vào làm việc theo quy định. Về thành phần hồ sơ đề nghị cấp giấy phép lao động đơn vị bạn thực hiện theo quy định tại Điều 10 Nghị định số 11/2016/NĐ-CP để thực hiện.
 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT