Chuyển đổi số, IoT và phân tích dữ liệu có thể tạo ra giá trị mới trong xã hội như thế nào

Ở đây chúng tôi xem xét những ý chính về việc chuyển đổi số dựa trên nội dung bài diễn văn của ông Alfee Lee, giám đốc Trung tâm Sáng tạo Kỹ thuật số Khu vực châu Á tại Singapore, trong Hội nghị Châu Á Fujitsu World Tour 2017 diễn ra ở Manila vào tháng 9. Chúng tôi cũng sẽ đề cập tới một số ví dụ cụ thể về chuyển đổi số (Digital transformation).

Chuyển đổi số là một vấn đề sống còn trong quá trình phát triển kinh doanh. Không nghi ngờ gì về việc phần lớn, nếu không nói là toàn bộ các doanh nghiệp đã chấp nhận sử dụng những ứng dụng trực tuyến trong kinh doanh, chẳng hạn như các chiến dịch marketing trực tuyến hoặc các dịch vụ chuỗi cung ứng trực tuyến. Nhưng một doanh nghiệp số hóa không chỉ sử dụng công cuộc chuyển đổi số cho các ứng dụng. Mục tiêu cuối cùng chính là sử dụng công nghệ số để thúc đẩy nâng cao hiệu quả và phát triển tạo ra giá trị mới nhằm tăng sự hài lòng của khách hàng cũng như tìm kiếm thị trường mới.

Hãy xem một số ví dụ thực tế về chuyển đổi số.
Một công ty mì ăn liền đang trong quá trình xem xét lại hệ thống logistics tại Việt Nam với tham vọng tăng gấp đôi doanh thu thông qua việc nâng cao hiệu quả vận hành. Sự gia tăng doanh thu này cũng đòi hỏi tăng gấp đôi không gian kho và các nguồn lực khác, điều đó có nghĩa chi phí sẽ bị đội lên, tác động trực tiếp đến hiệu quả vận hành.
Ban đầu họ bắt buộc phải sử dụng các nhà phân phối địa phương, phân phối sản phẩm từ bảy địa điểm khác nhau trên khắp đất nước mà không có sự quản lý tập trung. Công ty đã thiết lập một mạng lưới hiệu quả hơn bao gồm nhiều tuyến đường hoạt động ngoài căn cứ trung tâm.
Fujitsu đồng thời cung cấp cho họ một giải pháp số hóa nhằm tối ưu hóa không gian kho và các nguồn lực khác, tập trung vào một hệ thống logistics giúp thu thập, đối chiếu dữ liệu về xe và thiết bị với các ghi chép phân phối từ các nhà phân phối địa phương trên khắp đất nước. Hệ thống này cho phép họ xây dựng các kế hoạch phân phối hiệu quả và theo dõi các hoạt động phân phối trong thời gian thực, cũng như để phát triển các thiết kế mạng hiệu quả hơn.

Giải pháp Fujitsu sử dụng cảm biến chuyển động trang bị cho người lái xe, cảm biến sẽ phát ra cảnh báo nếu người lái xe có nguy cơ ngủ gật khi đang điều khiển xe. Hệ thống cũng giám sát lịch sử lái xe. Dữ liệu giám sát được chuyển tiếp đến người điều hành tại trung tâm kiểm soát, người này có thể gọi người lái xe để kiểm tra tình trạng của họ hoặc yêu cầu đổi một người lái xe khác nếu cần.

Fujitsu cũng cung cấp các giải pháp cho lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ, chẳng hạn như hệ thống theo dấu các chuyển động dành cho dịch vụ theo dõi, chăm sóc người cao tuổi. Nhà sản xuất vật liệu sử dụng một hệ thống phân tích giám sát hoạt động sản xuất, sử dụng năng lượng và cung cấp các báo cáo hàng giờ kèm theo các hiển thị trực quan và phân tích dữ liệu. Bằng cách này, Fujitsu đang dẫn đầu quá trình chuyển đổi số trong nhiều lĩnh vực.

Nhân lực và chi phí là động lực lớn nhất cho quá trình chuyển đổi

Hình 1 Bản đồ tư duy CIO
Chuyển đổi số với trọng tâm là khách hàng sẽ giúp nâng cao trải nghiệm của khách hàng với chi phí tối thiểu

Cuộc khảo sát năm 2017 của Fujitsu cho thấy nhiều CEO xem nhân sự là thách thức chính trong quá trình chuyển đổi số. Sự chuyển đổi nhằm đẩy mạnh tăng trưởng liên quan đến nhiều vấn đề không chỉ là công nghệ; quá trình này đòi hỏi nhân viên được đào tạo phù hợp với các kỹ năng để khai thác công nghệ mang lại lợi ích của tổ chức. Tương tự như vậy, các CIO (giám đốc công nghệ thông tin) nhận ra rằng việc chuyển đổi số có thể mang tổ chức lại gần hơn với khách hàng và giúp tạo ra các giá trị mới để phát triển kinh doanh. Tuy nhiên, ngân sách IT chỉ có thể được tăng lên trong khoảng từ 5% đến 10%, và trong một số trường hợp dự kiến sẽ giảm lại. Vì vậy, các CIO được mong đợi sẽ thúc đẩy kinh doanh và phát triển thị trường với chi phí tối thiểu.

Chuyển đổi số kết nối mọi người hướng đến đồng sáng tạo

Để gần gũi hơn với khách hàng và tạo ra giá trị mới, chúng ta phải phân tích chuyển động của con người cùng với vạn vật và xác định các vấn đề cũng như thách thức tiềm ẩn. Sau đó với nhiều quy tắc khác nhau, chúng ta phải tập hợp nhân lực để tạo ra sức mạnh tổng hợp, từ đó hình thành quy trình kinh doanh mới.
Phương pháp tiếp cận được phát triển bởi Fujitsu được gọi là "sự chuyển đổi số lấy con người làm trung tâm" (human-centric digital transformation), có nghĩa là hỗ trợ hoạt động của con người bằng cách sử dụng IoT để giám sát một loạt các thông số, sau đó sử dụng phương pháp phân tích Big Data (dữ liệu lớn) để tạo ra hình ảnh trực quan của các thay đổi trạng thái. Thông tin này có thể được chia sẻ qua điện toán đám mây, sử dụng để xây dựng tầm nhìn và đi đến kết luận.
Các giải pháp chuyển đổi số lấy con người làm trung tâm của Fujitsu mang mọi người lại gần nhau hơn để cùng giải quyết những thách thức. Chúng tôi gọi đó là Digital Co-creation (Đồng sáng tạo kỹ thuật số).

Công nghệ kỹ thuật số sẽ đưa chúng ta đến đâu?

Những câu chuyện thành công về chuyển đổi số đến từ những người sẵn sàng phá vỡ các mô hình kinh doanh hiện tại và tạo ra hiệu quả bằng cách từ bỏ các quy trình chuỗi cung ứng thông thường và cắt giảm lãng phí ở giai đoạn trung gian. Trong cuộc khảo sát dành cho các CEO của Fujitsu, khoảng 71% các nhà quản lý cấp cao tỏ ra quan ngại về tốc độ chuyển đổi chậm trong tổ chức của mình. Không thể đẩy nhanh tiến độ nếu không có cải cách và tái cơ cấu nội bộ, chẳng hạn như thành lập văn phòng chuyển đổi số và chỉ định một CDO (Giám đốc kỹ thuật số) có vai trò giám sát cuộc hành trình kỹ thuật số và giải thích quá trình này một cách thuyết phục với nhân viên.
Đôi khi bộ phận IT thấy mình phải đối mặt với những hạn chế về ngân sách trong khi bộ phận kinh doanh vẫn được đầu tư với nguồn kinh phí lớn. Lợi ích tối đa có thể được bắt nguồn chỉ với một nguồn ngân sách đầu tư IT hạn chế nếu cả hai bộ phận cùng nỗ lực làm việc với một tầm nhìn chung về thúc đẩy chuyển đổi số kết hợp với khách hàng và đối tác kinh doanh.

Kết nối là bước đầu tiên

Fujitsu hiểu quá trình chuyển đổi số được chia thành một số bước riêng biệt, có thể được hiểu tương ứng với mức độ trưởng thành ICT của tổ chức. Sử dụng ví dụ về cơ sở sản xuất, chúng tôi có thể xác định năm bước sau:

  • Bước 1: Thiết lập một mạng lưới các kết nối giữa nhà điều hành và các thiết bị để cho phép theo dõi tình trạng thiết bị vận hành trong thời gian thực
  • Bước 2: Sử dụng phân tích dữ liệu để xác định sự thay đổi trạng thái và hiển thị các hình ảnh trực quan
  • Bước 3: Áp dụng tự động hóa trong nhà máy với kiểm soát từ xa
  • Bước 4: Thực hiện cải tiến hiệu quả (sử dụng phân tích dữ liệu để xác định hiệu quả)
  • Bước 5: Áp dụng hệ điều hành tự động tiên tiến dựa trên AI (vượt qua khả năng của con người)

Fujitsu cung cấp giải pháp cho tất cả các bước nêu trên.

Hình minh họa 2 Mức độ phát triển của kinh doanh số từ mức 1 đến mức 5 (AI)

 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác