Ngày 20-8: Khai mạc Cuộc thi nghệ thuật sân khấu tuồng và dân ca kịch chuyên nghiệp toàn quốc tại thành phố Đà Nẵng
Sở Thông tin và Truyền thông cho biết, từ ngày 20 đến 29-8, tại Nhà hát Trưng Vương, Cục Nghệ thuật biểu diễn phối hợp Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố tổ chức Cuộc thi Nghệ thuật Sân khấu Tuồng và Dân ca kịch chuyên nghiệp toàn quốc 2016. Gần 700 nghệ sĩ, diễn viên đến từ 11 đơn vị nghệ thuật Sân khấu truyền thống trên toàn quốc tham dự cuộc thi với 17 vở diễn, trong đó có 10 vở Tuồng và 7 vở Dân ca kịch.

Các đơn vị tham gia gồm: Nhà hát Tuồng Việt Nam, Đoàn Tuồng Thanh Hóa, Nhà hát Tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh, Nhà hát Tuồng Đào Tấn, Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Khánh Hòa, Nhà hát Nghệ thuật Hát Bội TPHCM, Đoàn Ca kịch Quảng Nam, Đoàn Ca kịch Bài chòi Bình Định, Nhà hát Nghệ thuật Ca kịch Huế, Trung tâm Bảo tồn và Phát huy Di sản Dân ca xứ Nghệ, Nhà hát Nghệ thuật Cung đình Huế.

Đây là hoạt động định kỳ do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức với mục đích góp phần xây dựng và phát triển nghệ thuật sân khấu trong thời kỳ mới.

Theo Cục biểu diễn nghệ thuật, các tác phẩm tham dự Cuộc thi có chủ đề nội dung, tư tưởng rõ ràng mang đậm giá trị nhân văn, phản ánh tinh thần bất khuất của ông cha trong lịch sử dựng nước và giữ nước; ngợi ca chủ nghĩa anh hùng cách mạng trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân và đế quốc giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước; ca ngợi những nhân tố tích cực, những thành tựu mà Đảng và nhân dân ta đạt được trong công cuộc đổi mới của đất nước. 

Các tác phẩm cũng thể hiện sự tìm tòi, sáng tạo mới về phương pháp nghệ thuật và hình thức thể hiện nhưng vẫn giữ được đặc trưng của loại hình nghệ thuật Tuồng và Dân ca kịch. Tác phẩm tham dự cuộc thi có thời lượng từ 90 phút đến không quá 150 phút (không kể thời gian giải lao, nếu có), là những vở diễn được dàn dựng từ tháng 6 năm 2013 đến nay chưa tham gia các Cuộc thi, Liên hoan nghệ thuật chuyên nghiệp và không sử dụng kịch bản của nước ngoài.

HIỀN TRANG

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác