Quyết tâm xây dựng một chính quyền hành động
Sau 3 ngày làm việc, chiều 11-8, Kỳ họp thứ 2 của HĐND thành phố khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021 đã thành công tốt đẹp. Đây là kỳ họp đầu tiên của khóa mới (sau kỳ họp thứ nhất quyết định về nhân sự), các đại biểu thực hiện nhiệm vụ của mình theo quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương và cũng là kỳ họp có nhiều nét đổi mới trong tổ chức, điều hành, trong thảo luận, chất vấn, trả lời chất vấn và thông qua Nghị quyết.

Tại diễn đàn của Kỳ họp nhiều đại biểu đã thể hiện rõ bản lĩnh, trình độ của người đại diện cho nhân dân, đã đáp ứng được kỳ vọng của nhân dân.

“Xây dựng một chính quyền hành động” là quyết tâm của Chủ tịch UBND thành phố trước HĐND và nhân dân toàn thành phố. Theo đó, những vấn đề quan trọng nhất đã được Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ nêu lên với những cam kết mạnh mẽ.

Vấn đề xử lý ô nhiễm môi trường được đặt lên hàng đầu. Theo cam kết của Chủ tịch, tháng 11/2016 sẽ khởi công công trình nhà máy xử lý nước thải tại khu công nghiệp Liên Chiểu thay thế cho nhà máy XLNT hiện tại đã xuống cấp. Tại bãi rác Khánh Sơn, trước mắt  tiếp tục xử lý mùi hôi nhưng sau đó sẽ xây dựng nhà máy xử lý rác theo công nghệ mới, đảm bảo không còn ô nhiễm. Tại khu vực Âu thuyền Thọ Quang, giao cho giám đốc Sở Tài nguyên môi trường thực hiện các biện pháp trong tháng 10/2016 phải chặn hết nguồn xả thải vào đây, đồng thời kiểm soát chặt việc xả thải của nhà máy chế biến hải sản, cùng với các nguồn xả thải của tàu bè cập cảng cá… Nhà máy xử lý nước thải tại Hòa Xuân cũng sẽ được nâng công suất xử lý. Các điểm “nóng” ô nhiễm như Trung tâm chế biến gia súc gia cầm tại Đà Sơn, Nhà máy thép Dana Ý, khu LH xử lý nước thải Hòa Nhơn, sông Phú Lộc… sẽ tiếp tục được giải quyết. Chủ tịch UBND thành phố cho biết, các công trình xử lý ô nhiễm môi trường được thực hiện từ nguồn vốn vay ưu đãi ODA với mức 100 triệu USD, đây là nguồn vay ưu đãi cuối cùng theo cơ chế cấp phát. Cùng với đó là việc siết chặt việc khai thác đất đá, vật liệu xây dựng trên địa bàn.

Trong việc bảo đảm an ninh trật tự, theo Chủ tịch UBND thành phố cần tập tăng cường thực hiện việc tuần tra kiểm soát, trấn áp tội phạm. Chủ tịch đề nghị toàn dân thành phố ủng hộ chủ trương lắp đặt camera giám sát an ninh tại nhà ở, cửa hàng, trụ sở vừa để bảo đảm an ninh cho gia đình, đơn vị mình, vừa đóng góp cho công tác ngừa đấu tranh chống tội phạm.

Về bảo đảm an toàn giao thông, Chủ tịch yêu cầu phải làm ngay công tác xử lý các điểm “đen”, lắp đặt hệ thống biển báo, sửa chữa các công trình giao thông, tổ chức giao thông… Đồng thời cũng cần tăng cường các tuyến xe buýt công cộng, giảm xe cá nhân.

Trong thời gian tới, thành phố sẽ làm việc với Chính phủ với nhiều vấn đề quan trọng trong đó đặc biệt là việc đề nghị Chính phủ thông qua Nghị định về một số cơ chế đặc thù của thành phố Đà Nẵng, giữ mức ổn định tỷ lệ điều tiết trong kế hoạch trung hạn và các công trình lớn sẽ được thực hiện trong năm 2017.

HĐND thành phố đã thảo luận và thông qua 20 Nghị quyết về nhiều vấn đề quan trọng trong nhiệm vụ phát triển KT-XH 6 tháng cuối năm 2016; về điều chỉnh kế hoạch xây dựng cơ bản , phân bổ vốn đầu tư phát triển từ nguồn ngân sách thành phố cho ngân sách các quận huyện trong giai đoạn 2016-2020; về danh mục các công trình, dự án cần thu hồi đất và các công trình, dự án có sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, rừng đặc dụng bổ sung năm 2016; bổ sung bảng giá đất trên địa bàn thành phố; việc thu phí, lệ phí, bãi bỏ một số loại phí, lệ phí. Một số Nghị quyết của HĐND về các chủ trương, chế độ chính sách đáng chú ý như chính sách hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới công nghệ, chính sách trợ cấp thường xuyên, đột xuất đối với người có công cách mạng mắc bệnh hiểm nghèo có hoàn cảnh khó khăn; chính sách khuyến công, chế độ bồi dưỡng đối với CBCC làm nhiệm vụ tiếp dân, xử lý đơn thư khiếu nại tố cáo.

Đối với vấn đề giáo dục, các đại biểu HĐND đã thể hiện rõ quan điểm quan tâm dành sự ưu tiên cho lĩnh vực này. Tại kỳ họp, việc nâng mức học phí của các trường công lập theo đề nghị của UBND thành phố đã nhận được nhiều ý kiến đại biểu không đồng ý và đa số đã biểu quyết đề nghị giữ nguyên mức học phí hiện nay. Bên cạnh đó HĐND cũng thông qua chủ trương và mức chi hỗ trợ trang bị cơ sở vật chất cho các nhóm trẻ độc lập tư thục ở khu vực khu công nghiệp, khu chế xuất.

HĐND đã thống nhất cao với các dự thảo Nghị quyết do TT HĐND trình bày về chương trình giám sát năm 2017 của HĐND, Quy chế hoạt động của HĐND, nội quy kỳ họp, các chế độ, định mức chi tiêu tài chính phục vụ HĐND.

Tại kỳ họp, các đại biểu HĐND đã bỏ phiếu bầu bổ sung ông Lê Quang Nam, giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố làm thành viên UBND thành phố. Ông Lê Quang Nam được bầu với tổng số 48/49 phiếu.

Phát biểu bế mạc kỳ họp, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Xuân Anh đã chỉ ra một số hạn chế tồn tại trong thời gian qua và nhấn mạnh một số nhiệm vụ quan trọng cần thực hiện trong thời gian tới. Trong đó yêu cầu tất cả các cơ quan ban ngành cần sớm xây dựng chương trình kế hoạch cụ thể nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả các nghị quyết HĐND, trên cơ sở đó đề ra các giải pháp quyết liệt, phấn đấu hoàn thành toàn diện, vượt mức các chỉ tiêu nhiệm vụ đã đặt ra. “Lãnh đạo UBND thành phố và thủ trưởng các sở ngành phải nhập cuộc với tinh thần tiến công mạnh mẽ, không lùi bước trước bất cứ khó khăn trở ngại nào. Phân công, phân nhiệm rõ ràng, cụ thể; có chức vụ thì phải dám quyết, dám chịu trách nhiệm không được thờ ơ vô cảm. Tất cả phải đồng lòng, đồng sức, kết thành một khối đoàn kết để hoàn thành chức trách được giao, không phụ lòng tin của nhân dân”. Chủ tịch HĐND nhấn mạnh.

LÊ HOA

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác