Đừng để mất cơ hội chuyển đổi số thêm một lần nữa
Đại dịch COVID-19 tạo ra nhiều thảm họa, nhưng nó cũng trao cho thế giới này một cơ hội, đó là thúc đẩy quá trình chuyển đổi số đi nhanh hơn ít nhất là 3 - 5 năm.
 

Theo đánh giá của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, COVID-19 đã thúc đẩy nhận thức chuyển đổi số của ngành này nhanh hơn từ 3-5 năm, tạo bước nhảy vọt cho thanh toán số. Còn TS Trần Đình Thiên - thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng đưa ra nhận định, COVID-19 gây ra cú sốc cho cả thế giới, tạo một cú nhảy vọt từ nền kinh tế vật thể sang kinh tế số.

Chưa nói tới chuyển đổi số, thay đổi cách làm việc từ offline sang online để thích ứng với hoàn cảnh và điều kiện sống của nhiều tổ chức, doanh nghiệp, cũng là một sự tiến bộ đáng kể.

Nhìn lại những đợt giãn cách xã hội do đại dịch bùng phát trong năm 2020, sẽ thấy rõ quá trình chuyển từ làm việc trong không gian thực sang không gian số. Nhiều người đã sử dụng chiếc điện thoại để mua sắm, đi siêu thị mà không cần phải phóng xe ra đường. Nhiều doanh nghiệp chuyển đổi sang hình thức làm việc trực tuyến, trả lại văn phòng không cần thuê mướn như trước.

Đặc biệt, cơ quan, chính quyền các địa phương đã chuyển sang làm việc trực tuyến, gần như tất cả các cuộc họp đều thực hiện online. Lúc đó, người ta mới nhận thức rằng, tại sao lãnh đạo các huyện phải chạy về tỉnh để họp, tại sao lãnh đạo các sở phải chạy về UBND thành phố hay tỉnh để họp, tại sao lãnh đạo các địa phương phải bay ra Hà Nội để họp, và rất nhiều câu hỏi tại sao tương tự.

Thế giới cũng tỉnh ngộ, khi đại dịch xảy ra, nhiều cuộc họp trực tuyến của lãnh đạo các nước được tổ chức và xin thưa mọi kết luận và quyết định vẫn được đưa ra, chất lượng không khác gì một cuộc họp trực tiếp.

Nhưng khi dịch tạm được kiểm soát, thì tại Việt Nam có hai xu hướng, một là chớp cơ hội thúc đẩy chuyển đổi số, hai là trở về lại với chế độ làm việc thủ công. Đại diện cho nhóm đầu là các ngân hàng, đã chuyển đổi rất nhanh, rất thành công và mang lại hiệu quả.

Trong bài phát biểu tại Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định: “Chuyển đổi số tác động sâu rộng, bao trùm lên tất cả các ngành, các lĩnh vực kinh tế - xã hội, góp phần tăng năng suất lao động, chuyển đổi mô hình hoạt động, kinh doanh theo hướng đổi mới sáng tạo, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh của quốc gia”.

Đầu năm 2021, một đợt dịch COVID-19 bùng phát, chúng ta bình tĩnh phòng chống, nhưng cũng xem đây là cơ hội để chuyển đổi số. Hãy bước vào kỷ nguyên số, thời đại số, đừng quay trở lại với thế giới thủ công nữa.

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác