Đà Nẵng: Trong 10 năm phát hiện và xử lý 13 vụ tham nhũng
Ngày 9-1, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã chủ trì hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng (PCTN).​ Đến dự Hội nghị có Phó Cục trưởng Cục chống tham nhũng Ngô Mạnh Hùng. Báo cáo tại hội nghị, Chánh Thanh tra thành phố Nguyễn Bá Sơn cho biết, từ năm 2006 đến nay các đơn vị đã thực hiện 313 cuộc thanh tra, kiểm tra trách nhiệm tại 367 cơ quan, đơn vị; Công an TP Đà Nẵng khởi tố điều tra 13 vụ với 22 bị can có hành vi tham nhũng gây thiệt hại 33 tỉ đồng và đã thu hồi 25 tỉ đồng.

Tòa án đưa ra xét xử 10 vụ với 12 bị cáo với mức phạt cao nhất là 17 năm tù. Đó là vụ ông Bùi Mạnh Hùng, Giám đốc công ty cổ phần Ô tô 6, tham ô tài sản gây thiệt hại hơn 1,8 tỷ đồng, bị tuyên phạt 17 năm tù.

Trong 10 năm (2006-2015), toàn thành phố đã tổ chức hơn 1.000 lớp tuyên truyền pháp luật có nội dung liên quan đến Luật PCTN cho hơn 350.000 lượt CBCCVC và người dân tham dự; phát hành hơn 140.000 đầu sách, tài liệu về pháp luật PCTN.

Đến nay, 100% trường trung học phổ thông đưa nội dung PCTN vào môn Giáo dục công dân để giảng dạy cho học sinh; Đại học Đà Nẵng đã thực hiện công tác phổ biến, giáo dục pháp luật nói chung và đưa nội dung PCTN vào giảng dạy tại các cơ sở từ năm 2013-2015.

Thành phố cũng triển khai đồng bộ các biện pháp PCTN như thực hiện cải cách hành chính, áp dụng khoa học công nghệ trong quản lý điều hành hoạt động. Hiện nay đã có 233 dịch vụ công được ứng dụng trực tuyến ở mức độ 3 và 13 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 bên cạnh 100% dịch vụ công trực tuyến mức 2. 147 thủ tục hành chính liên quan trực tiếp đến doanh nghiệp đưọc triển khai nhanh hơn, tiết kiệm chi phí thời gian cho doanh nghiệp ước tính hơn 28.000 ngày làm việc.

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ khẳng định, trong 10 năm qua, thành phố liên tục nằm trong nhóm dẫn đầu cả nước về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI, chỉ số cải cách hành chính, chỉ số số sẵn sàng ứng dụng công nghệ thông tin và đạt được các giải thưởng uy tín trong và ngoài nước. Kết quả đó có sự góp phần không nhỏ của việc chuyển biến rõ nét về ý thức tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, phẩm chất, lối sống, giảm hành vi tiêu cực, quan liêu, tham nhũng trong công chức, viên chức và người lao động. Các cơ quan, đơn vị trên địa bàn đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền pháp luật về PCTN, triển khai có hiệu quả các giải pháp phòng ngừa tham nhũng. Nhờ vậy, so với thực tế, Đà Nẵng có số vụ tham nhũng được phát hiện và đưa ra xét xử thấp hơn nhiều so với các địa phương khác trong cả nước. 

Tuy nhiên, theo Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ thì công tác PCTN vẫn còn nhiều hạn chế, bất cập: việc tuyên truyền phổ biến pháp luật về PCTN chưa đi vào chiều sâu; số lượng đơn thư KNTC vẫn còn cao; còn nhiều vấn đề trong công tác xác minh đơn thư KNTC; công tác phối hợp giữa các cơ quan chức năng trong việc đánh giá, xác định tài sản tham nhũng còn bị vênh dẫn đến thất thoát trong việc thu hồi tài sản. Đồng thời, một số giải pháp phòng, ngừa tham nhũng như kê khai tài sản, thu nhập để minh bạch và công khai về thu nhập cán bộ công chức; trả lương qua tài khoản... chưa thực sự phát huy hiệu quả.

Trên cơ sở chỉ rõ những hạn chế và bất cập, Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ đề nghị trong thời gian đến, các cơ quan chức năng tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật PCTN sao cho thực chất và tạo hiệu ứng cao để người dân, học sinh, sinh viên ý thức về PCTN. Tiếp tục thực hiện nghiêm và đồng bộ các mục tiêu, quan điểm, nhiệm vụ và các giải pháp được nêu trong nghị quyết Trung ương 3 (khóa X). Đồng thời, tiếp tục mở rộng hơn nữa công tác cải cách hành chính, tăng số lượng cung cấp dịch vụ công mức 3; công khai cơ sơ dữ liệu văn bản hành chính tạo sự minh bạch. 

Công tác quản lý cũng cần siết chặt, phân cấp quản lý cán bộ; thực hiện cơ chế luân chuyển ở một số vị trí nhạy cảm, liên quan đến người dân; chú trọng quy trình đề bạt, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại trong đó cần xây dựng khung tiêu chuẩn riêng của Đà Nẵng trong vấn đề đề bạt cán bộ.

Cần có những chế tài và biện pháp mạnh để đảm bảo thu hồi tài sản tham nhũng. Khi phát hiện tham nhũng phải nhanh chóng thực hiện các quy trình xử lý, tránh để quá lâu dẫn đến thất thoát, khó thu hồi tài sản bị chiếm đoạt. Và xem việc thu hồi tài sản là thước đo hiệu quả của công tác đấu tranh chống tham nhũng.

Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ cũng chỉ đạo triển khai tổ chức hiệu quả kế hoạch thanh tra năm 2016, tập trung trên các lĩnh vực cải cách hành chính (giao đất, cho thuê đất) đối với doanh nghiệp; an toàn vệ sinh thực phẩm; quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp Nhà nước, doanh nghiệp cổ phần hóa... gắn với việc phát hiện hành vi tham ô, tham nhũng để có tác dụng răn đe, giáo dục. Các ngành, các cấp cần tăng cường tự kiểm tra, giám sát để phát hiện và phòng ngừa tham nhũng từ cơ sở.

Nhân dịp này, UBND thành phố tặng bằng khen cho 7 tập thể, 6 cá nhân có những đóng góp nổi bật trong công tác PCTN.

HIỀN TRANG

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác