Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố triển khai nhiệm vụ năm 2016
Sáng 8-1, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố khóa X, nhiệm kỳ 2014-2019 đã tổ chức hội nghị lần thứ 5 tổng kết công tác Mặt trận năm 2015, triển khai phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2016. Dự hội nghị có Bí thư Thành uỷ Nguyễn Xuân Anh và Phó Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung.

Theo báo cáo tại Hội nghị, năm 2015, Mặt trận các cấp và các tổ chức thành viên tiếp tục đổi mới nội dung phương thức hoạt động, hướng về cơ sở, tăng cường vận động, tập hợp và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân. Tập trung tuyên truyền, vận động các chức sắc, chức việc, đồng bào tôn giáo, dân tộc thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam”, “Ngày vì người nghèo”.

Năm 2015, Mặt trận các cấp và thành viên Mặt trận duy trì, nhân rộng các mô hình, các phong trào, các điển hình trong hoạt động xoá nghèo như: “Quỹ quay vòng vốn”, “Mái ấm công đoàn”, hay “Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi giúp nhau xoá nghèo và làm giàu chính đáng”… giúp cho các hộ nghèo thoát nghèo; làm cơ sở cho thành phố hoàn thành mục tiêu xoá nghèo giai đoạn 2013-2017, về trước 2 năm so với kế hoạch. Thành quả này là điều kiện để thành phố nâng chuẩn nghèo mới trong năm 2016.

Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” năm 2015 cũng được Mặt trận các cấp thành phố thực hiện có hiệu quả, nhận được sự hưởng ứng tích cực của các tầng lớp nhân dân, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Năm 2015, Quỹ “Vì người nghèo” của toàn thành phố đã vận động hơn 22 tỷ đồng. Từ nguồn vận động này đã hỗ trợ xây mới, sửa chữa gần 700 nhà Đại đoàn kết; giúp phát triển sản xuất cho gần 4.000 lượt người; hỗ trợ, tiếp sức cho hơn 3.500 học sinh nghèo đến trường…

Mặt trận các cấp đã thực hiện tốt chức năng giám sát, tổ chức thực hiện quy chế giám sát thi hành pháp lệnh dân chủ cơ sở ở các xã, phường trên địa bàn thành phố. Cụ thể, phối hợp giám sát việc trao quà của cấp trên đến các đối tượng chính sách, đối tượng xã hội đảm bảo đúng đối tượng, kịp thời; tham gia giám sát công tác thu phí và lệ phí; giám sát việc triển khai thực hiện “Năm văn hoá, văn minh đô thị 2015”, lập lại trật tự trên các tuyến đường… Ngoài ra, mặt trận các cấp cũng tham gia giám sát trên 500 công trình công cộng góp phần đảm bảo chất lượng công trình và tiến độ đề ra.

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Thành uỷ Nguyễn Xuân Anh đã ghi nhận và biểu dương những thành tích mà MTTQ các cấp đã đạt được trong năm 2015. Bí thư Nguyễn Xuân Anh cũng lưu ý, năm 2016 là năm đầu triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XXI và Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng, công tác mặt trận cần bám sát nhiệm vụ chính trị của thành phố, khắc phục những tồn tại, hạn chế, tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, góp phần quan trọng phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ của năm 2016.

Năm 2016 cũng là năm diễn ra kỳ bầu cử Đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp, Bí thư đề nghị MTTQ các cấp cần phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, tiến hành đồng bộ 6 nội dung công tác Mặt trận tham gia bầu cử, trong đó trọng tâm là công tác hiệp thương lựa chọn, giới thiệu những người có đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu Quốc hội, ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp.

Tiếp tục triển khai, thực hiện có hiệu quả việc giám sát và phản biện xã hội, tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền theo tinh thần Quyết định 217, 218 của Bộ Chính trị. Nâng cao chất lượng hoạt động giám sát, góp phần xây dựng, củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở. 

HIỀN TRANG

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác