Đối thoại trực tuyến "Chung tay cải cách hành chính"
Ngày 1-10, chương trình đối thoại trực tuyến với chủ đề "Chung tay cải cách hành chính" do Cổng Thông tin điện tử thành phố tổ chức chính thức bắt đầu lúc 8h00, với sự tham dự của các vị khách mời: ông Chế Viết Sơn, Phó Giám đốc Sở Nội vụ; ông Nguyễn Đăng Trường, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông; ông Phan Thanh Long, Phó Giám đốc Sở Tư pháp; Ông Lê Anh, Chủ tịch UBND Quận Hải Châu; ông Đoàn Ngọc Độ, Phó Chủ tịch UBND Quận Ngũ Hành Sơn; ông Nguyễn Thanh Chương, Phó Chủ tịch UBND Quận Liên Chiểu, trả lời câu hỏi do bạn đọc gửi trực tiếp đến website của chương trình www.doithoai.danang.gov.vn.

Ông Chế Viết Sơn, Phó Giám đốc Sở Nội giải đáp câu hỏi tại buổi đối thoại trực tuyến

Trong những năm qua, công tác cải cách hành chính được lãnh đạo thành phố xác định là một trong những vấn đề then chốt, mang tính quyết định nhằm tạo dựng lợi thế cạnh tranh, và uy tín, chất lượng của các dịch vụ hành chính công được cung cấp đến người dân, tổ chức, doanh nghiệp. Làm rõ hơn vấn đề này, ông Chế Viết Sơn, Phó Giám đốc Sở Nội vụ cho biết, để đạt được kết quả ba năm liền đẫn đầu về chỉ số xếp hạng cải cách hành chính cấp tỉnh, điều quan trọng nhất là sự quan tâm của cả hệ thống chính trị; sự chỉ đạo, điều hành, đôn đốc kiểm tra thường xuyên của lãnh đạo các cấp. Công tác cải cách hành chính cần phải đặt dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng; sự quản lý điều hành của chính quyền; sự tham gia tuyên truyền, vận động, giám sát của Mặt trận và các hội, đoàn thể. Đồng thời, phải xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, lâu dài nhằm tạo sự chuyển biến về nhận thức một cách đầy đủ tầm quan trọng của nhiệm vụ cải cách hành chính, trách nhiệm, sự thống nhất và quyết tâm cao trong cả hệ thống chính trị.

Bên cạnh đó, cần sự chủ động nghiên cứu để triển khai thực hiện các giải pháp mới nhằm từng bước hoàn thiện tổ chức và hoạt động của bộ máy hành chính. Cải cách hành chính phải gắn liền với thực hiện dân chủ ở cơ sở (cơ quan, doanh nghiệp, phường, xã) và phải gắn với thực hiện hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát thường xuyên, liên tục tại từng đơn vị để tạo kết quả chuyển biến thực sự, rõ nét về kỷ luật, kỷ cương hành chính, năng lực quản lý, điều hành, cũng như chất lượng phục vụ.

Quý đọc giả quan tâm có thể xem nội dung chi tiết những nét nổi bật của công tác cải cách hành chính tại địa phương, do ông Lê Anh, Chủ tịch UBND Quận Hải Châu; ông Đoàn Ngọc Độ, Phó Chủ tịch UBND Quận Ngũ Hành Sơn và ông Nguyễn Thanh Chương, Phó Chủ tịch UBND Quận Liên Chiểu giải đáp tại website của chương trình www.doithoai.danang.gov.vn.
 
Bên cạnh các kết quả đạt được về công tác cải cách hành chính (CCHC), Đà Nẵng là địa phương 7 năm liên tục dẫn đầu về chỉ số sẵn sàng ứng dụng Công nghệ thông tin (CNTT). Có thể nói, ứng dụng CNTT là thành tố quan trọng của nội dung hiện đại hóa nền hành chính. Trả lời câu hỏi về tác động, vai trò của CNTT đối với công tác cải cách hành chính của thành phố Đà Nẵng trong những năm qua, ông Nguyễn Đăng Trường, Phó giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông cho biết, những nỗ lực chung về ứng dụng CNTT trong công tác CCHC tác động tích cực đến sự phát triển kinh tế xã hội của thành phố sâu rộng trên tất cả lĩnh vực, góp phần đưa Đà Nẵng đạt thứ hạng cao trong các bảng xếp hạng tỉnh, thành phố: Từ năm 2011-2015, Đà Nẵng luôn thuộc nhóm các địa phương dẫn đầu và có chỉ số tốt về năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (xếp thứ nhất năm 2008, 2009, 2010, 2013, 2014); 2 năm liền (2012 và 2013) xếp thứ hai về chỉ số quản trị hành chính công cấp tỉnh (PAPI); dẫn đầu 3 năm liền (2012-2014) về chỉ số CCHC (PAR-Index); đặc biệt, 7 năm liên tiếp (2009-2015), Đà Nẵng giữ vững vị trí dẫn đầu chỉ số sẵn sàng phát triển và ứng dụng CNTT (Vietnam ICT Index). Nhiều mô hình mới, cách làm mới của thành phố Đà Nẵng, trong đó có mô hình Chính quyền điện tử được đánh giá cao và Chính phủ đã chỉ đạo Bộ TT&TT chủ trì nhân rộng mô hình này trong cả nước.
 
 
Đến 8h50, có 27 câu hỏi được đọc giả gửi đến website của chương trình. Các doanh nghiệp, cá nhân, đơn vị, đọc giả quan tâm có thể tiếp tục gửi câu hỏi đến chương trình tại địa chỉ www.doithoai.danang.gov.vn hoặc qua thư điện tử doithoai@danang.gov.vn hoặc qua số điện thoại: 0511.3881.888/bấm phím 1.
 
Liên thông, liên kết để phục vụ tốt hơn, đó là mục tiêu cụ thể của công tác cải cách hành chính. Thành phố Đà Nẵng là một trong những địa phương đi đầu về việc rà soát, thực hiện các thủ tục hành chính liên thông, liên kết. Một đọc giả gửi câu hỏi đến ông Phan Thanh Long, Phó Giám đốc Sở Tư pháp, về những vấn đề liên quan đến việc tổ chức triển khai thực hiện Quyết định số 1299/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án thực hiện liên thông các thủ tục hành chính: Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ Bảo hiểm Y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi.
 
 
Câu hỏi liên tục được gởi đến chương trình đối thoại trực tuyến
 
Ông Chế Viết Sơn tiếp tục giải đáp thắc mắc của đọc giả về những giải pháp nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp rút ngắn thời gian đi lại khi thực hiện một số TTHC.
 
Đà Nẵng là địa phương được đánh giá rất cao về việc đầu tư cho CNTT, triển khai các dịch vụ hành chính công trực tuyến, đồng thời cũng là địa phương đi đầu và khai thác, ứng dụng có hiệu quả về mô hình một cửa điện tử, một cửa hiện đại. Đặc biệt, thành phố đã tổ chức Một cửa tập trung tại Trung tâm Hành chính cho 23 sở. Đây là vấn đề được đọc giả quan tâm gửi nhiều câu hỏi đến chương trình. Quý bạn đọc có thể xem chi tiết giải đáp của ông Lê Anh, ông Nguyễn Đăng Trường và ông Chế Viết Sơn tại website của chương trình www.doithoai.danang.gov.vn.
 
 
Đại diện các sở, ngành, địa phương giải đáp câu hỏi của đọc giả gửi đến chương trình
 
 
Tổ tiếp nhận câu hỏi qua điện thoại
 
Đến 10h, có 46 câu hỏi được đọc giả gửi đến website của chương trình, trong đó 37 câu hỏi đã được trả lời. Do giới hạn thời lượng chương trình, các câu hỏi còn lại do đông đảo tổ chức, doanh nghiệp, đọc giả quan tâm gửi đến chương trình, ban tổ chức sẽ tiếp tục trả lời qua thư điện tử và đăng tải trên website của chương trình đối thoại trực tuyến www.doithoai.danang.gov.vn.
 
NGÔ HUYỀN
ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác