Thu hút đầu tư doanh nghiệp thực hiện giải pháp nâng cao năng lực ứng phó thiên tai, biến đổi khí hậu
Ngày 28-9, Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh tế xã hội thành phố phối hợp Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chi nhánh Đà Nẵng tổ chức hội thảo "Thu hút đầu tư từ doanh nghiệp trong lĩnh vực nâng cao năng lực ứng phó thiên tai, thích ứng biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường tại thành phố Đà Nẵng". Phó Chủ tịch UBND thành phố Phùng Tấn Viết đến dự và phát biểu tại hội thảo.
 
 
Phó Chủ tịch UBND thành phố Phùng Tấn Viết phát biểu tại hội thảo 
 
Từ năm 1998 đến hết năm 2014, tại Đà Nẵng thiên tai đã gây thiệt hại 9.401 tỷ đồng. Tác động tiêu cực của ô nhiễm môi trường, thiên tai và biến đổi khí hậu tới nhiều ngành, nhiều lĩnh vực đang đặt ra yêu cầu về các giải pháp ứng phó cho thành phố, bao gồm công trình và phi công trình với kinh phí thực hiện rất lớn. Tuy nhiên, kết quả khảo sát của Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh tế xã hội thành phố cho thấy, số lượng doanh nghiệp quan tâm đầu tư đến lĩnh vực phòng chống thiên tai, bảo vệ môi trường và biến đổi khí hậu vẫn còn hạn chế. Trong 250 doanh nghiệp được hỏi, chỉ có 49 doanh nghiệp trả lời có từng quan tâm đến lĩnh vực này. Nguyên nhân là đa phần các doanh nghiệp có tiềm lực tài chính không lớn, mối quan tâm chủ yếu dừng lại ở phát triển doanh nghiệp, không đủ động lực khả năng xây dựng các chương trình đóng góp vào hoạt động phòng chống thiên tai, thích ứng biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường có tầm ảnh hưởng lớn. Một số doanh nghiệp đưa ra nhiều ý tưởng hay như thiết kế xanh cho công trình xây dựng (Công ty CP dịch vụ thương mại và đầu tư Vinagraft) hoặc ý tưởng xã hội hóa nhà để xe công cộng (Công ty TNHH Ylinkee) nhưng chưa kết nối được với cộng đồng, chính quyền để nhận được hỗ trợ cần thiết.
 
Trong khuôn khổ đề án "Thúc đẩy đối tác công tư cho việc quản trị rủi ro thiên tai và nâng cao năng lực phòng chống thiên tai trong cộng đồng tại Việt Nam" được tài trợ bởi Cơ quan Phát triển Hoa Kỳ, Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh tế Xã hội thành phố phối hợp VCCI thực hiện dự án nghiên cứu "Tăng cường thu hút đầu tư từ doanh nghiệp trong lĩnh vực phòng chống thiên tai, thích ứng biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường tại thành phố". Phát biểu tại hội thảo, Phó Chủ tịch UBND thành phố Phùng Tấn Viết mong muốn dự án sẽ được thực hiện thành công, tạo điều kiện thu hút đầu tư từ cộng đồng doanh nghiệp trong thực hiện các giải pháp, công trình nâng cao năng lực ứng phó thiên tai, thích ứng biến đổi khí hậu bảo vệ môi trường tại Đà Nẵng. Đồng thời, dự án sẽ góp phần giảm gánh nặng cho ngân sách thành phố, nâng cao hiệu quả đầu tư cũng như khuyến khích nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư tiếp cận các công trình mà thành phố cần, khai thác lợi ích từ các công trình tham gia đầu tư để bù đắp chi phí, doanh nghiệp có lợi nhuận hợp lý. Đặc biệt, việc công khai minh bạch các chính sách thu hút đầu tư sẽ tạo môi trường kinh doanh bình đẳng cho doanh nghiệp tham gia đầu tư. 
 
Theo bà Quách Thị Xuân, Trưởng phòng nghiên cứu Đô thị, Viện Nghiên cứu Phát triển KT-XH thành phố, số lượng doanh nghiệp tiên phong trong các chương trình dự án có tầm ảnh hưởng lớn tuy ít nhưng đã phần nào khẳng định được doanh nghiệp thành phố Đà Nẵng có khả năng và nhiều tâm huyết trong giải quyết các vấn đề, đặc biệt là vấn đè bảo vệ môi trường. Một số dự án tiêu biểu có thể kể đến như dự án xã hội hóa nhà vệ sinh công cộng của Hội Doanh nghiệp Hải Châu, đầu tư sản xuất thiết bị tiết kiệm năng lượng (Công ty CP giao thông Vinashin), sản xuất dung dịch xử lý rác thải bằng vi sinh (Công ty CP Kim Toàn), xây dựng hệ thống cọc sắt bảo vệ cây trên tuyến đường Nguyễn Văn Linh (công ty CP Dinco)... Đặc điểm của các dự án này là được khởi xướng bởi các doanh nghiệp có tiềm lực tài chính, hoặc các hiệp hội doanh nghiệp trong lĩnh vực môi trường, phòng chống thiên tai và thích ứng với biến đổi khí hậu.
CÔNG TÂM
ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác