Kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - New Zealand
Ngày 21-9,  tại trường THPT chuyên Lê Quý Đôn Đà Nẵng, Đại sứ quán New Zealand tổ chức chương trình giới thiệu và quảng bá về nền văn hóa và giáo dục New Zealand đến với đông đảo học sinh nhà trường. Đây là hoạt động nằm trong chuỗi các sự kiện trong năm do Đại sứ quán New Zealand tổ chức nhân kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

 Văn hóa Maori là một phần độc đáo và hấp dẫn của văn hóa New Zealand

Giới thiệu về quan hệ Việt Nam – New Zealand trong 40 năm qua, ông Robbie Taylor, Phó Đại sứ New Zealand tại Việt Nam cho biết, quan hệ hợp tác giữa 2 quốc gia trên nhiều lĩnh vực khác nhau đã phát triển mạnh trong những năm gần đây. Về hợp tác thương mại, kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều giữa New Zealand và Việt Nam trong giai đoạn từ tháng 3-2014 đến tháng 3-2015 đạt 875 triệu USD, tăng 10% so với cùng kỳ. Cũng theo Phó Đại sứ, giáo dục là lĩnh vực hợp tác quan trọng giữa hai nước. Trong những năm gần đây, trung bình khoảng 2.000 sinh viên Việt Nam theo học tại New Zealand mỗi năm, đa phần là theo học hệ đại học. Hằng năm, New Zealand cấp 30 suất học bổng sau đại học cho sinh viên Việt Nam thông qua chương trình học bổng của New Zealand dành cho các nước ASEAN. New Zealand cũng đã viện trợ phát triển chính thức cho Việt Nam trong 20 năm qua với các lĩnh vực được chú trọng là giáo dục, quản lý rủi ro thiên tai và sinh kế nông thôn bền vững. 

Chương trình càng trở nên sôi động khi các học sinh của trường được thưởng thức những vũ điệu đầy lôi cuốn do nhóm nghệ sĩ người Maori (dân tộc bản địa của New Zealand) đến từ Học viện Nghệ thuật và Thủ công Maori New Zealand biểu diễn. Cũng trong khuôn khổ chương trình, các em học sinh của trường THPT chuyên Lê Quý Đôn còn có dịp giao lưu với các cựu sinh viên Việt Nam từng theo học tại quốc gia nam Thái Bình Dương này.

QUỲNH ĐAN

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác