Nhiều mô hình hợp tác xã mới và sản phẩm ấn tượng
Ngày 3-7, Liên minh Hợp tác xã thành phố tổ chức "Hội nghị tổng kết phong trào thi đua 5 năm (2010-2015) và Hợp tác xã điển hình tiên tiến thành phố Đà Nẵng lần thứ IV" nhằm đánh giá kết quả thực hiện các phong trào thi đua do Liên minh Hợp tác xã Việt Nam và UBND thành phố phát động. Tham dự hội nghị có Phó Chủ tịch UBND, Trưởng Ban chỉ đạo Phát triển kinh tế tập thể thành phố Phùng Tấn Viết; Phó Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam Nguyễn Đắc Thắng, cùng đại diện hơn 200 hợp tác xã, tổ hợp tác trên địa bàn thành phố.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Phùng Tấn Viết trao Cờ thi đua của UBND thành phố cho 3 tập thể điển hình tiên tiến

Tính đến cuối năm 2014, trên địa bàn thành phố có 194 tổ hợp tác (THT) và 112 hợp tác xã (HTX). So với năm 2010, tăng 140 THT và 15 HTX; vốn điều lệ của các HTX và vốn góp của THT đạt 146,45 tỷ đồng, tăng 80,77%; vốn kinh doanh đạt 273,13 tỷ đồng, tăng 17,52%; giải quyết việc làm cho hơn 35 ngàn lao động. Trong 5 năm qua, hoạt động của các HTX-THT có những chuyển biến tích cực về nhiều mặt theo chiều sâu. Nhiều HTX đã chủ động huy động các nguồn vốn đầu tư đổi mới công nghê, máy móc thiết bị, phương tiện vận tải, xây dựng phương án mở rộng sản xuất kinh doanh đa ngành nghề, giải quyết việc làm và tăng hiệu quả SX-KD, thu nhập cho thành viên và người lao động. Bên cạnh đó, các HTX,THT cũng thực hiện tốt công tác chính sách xã hội, chăm lo đời sống, thăm hỏi động viên... từ đó tạo ra sự gắn kết giữa thành viên với HTX, tích cực đóng góp cho cộng đồng, góp phần xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới. Một số mô hình HTX mới xuất hiện như HTX nông nghiệp chuyên canh trồng rau sạch, nuôi cá, chế biến thủy hải sản, trồng hoa, cây cảnh, gia công các sản phẩm thủ công mỹ nghệ cho các doanh nghiệp; HTX thanh niên tạo việc làm... Đại diện các HTX đã cùng trao đổi, phổ biến kinh nghiệm, cách làm hay của các HTX mạnh, các điển hình tiên tiến, qua đó tổng kết, rút ra các bài học kinh nghiệm về xây dựng và nhân rộng những mô hình tiên tiến.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Chủ tịch Phùng Tấn Viết ghi nhận, biểu dương những thành tích Liên minh HTX thành phố đạt được trong 5 năm qua, đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp, với các mô hình mới và sản phẩm mới ấn tượng. Phó Chủ tịch đề nghị Liên minh tiếp tục thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm trong việc định hướng, dẫn dắt, đề ra chiến lược phát triển cho thành viên nhằm xây dựng được nhiều phong trào mới, sát thực, có tính hiệu quả cao; đồng thời tăng cường tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu các HTX điển hình tiên tiến, thu hút thêm nhiều thành viên gia nhập, xây dựng Liên minh HTX ngày càng vững mạnh và góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội thành phố.

Tại hội nghị, 1 tập thể HTX điển hình tiên tiến của thành phố đã vinh dự đón nhận Cờ thi đua của BCH Liên minh HTX Việt Nam; 3 tập thể nhận Cờ thi đua của UBND thành phố; 2 tập thể và 16 cá nhân nhận Bằng khen của BCH Liên minh HTX Việt Nam; cùng 8 tập thể và 3 cá nhân nhận Giấy khen của Liên minh HTX thành phố.

NGÔ HUYỀN

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác