Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thái Bình: Đà Nẵng là hình mẫu về cải cách hành chính trong cả nước

Ngày 21-7, đoàn kiểm tra công tác cải cách hành chính (CCHC), cải cách chế độ công vụ, công chức của Bộ Nội vụ do ông Nguyễn Thái Bình, Bộ trưởng Bộ Nội vụ làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc tại Đà Nẵng. Tiếp và làm việc với đoàn có Bí thư Thành uỷ Trần Thọ; Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ; Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Võ Duy Khương; và lãnh đạo các sở, ngành, quận, huyện liên quan.

Quang cảnh buổi làm việc.

Ông Võ Công Chánh, Giám đốc Sở Nội vụ thành phố cho biết, công tác CCHC tại Đà Nẵng luôn được quan tâm và triển khai đồng bộ, toàn diện trên các lĩnh vực, và những giải pháp CCHC ở các cấp luôn gắn liền với phát triển kinh tế-xã hội. Công tác kiểm tra về cải cách thủ tục hành chính (TTHC) cũng được chú trọng chủ yếu tập trung vào việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ theo cơ chế một cửa, tinh thần, thái độ trách nhiệm của đội ngũ CBCCVC. Từ năm 2014 đến nay, đã tổ chức được 75 cuộc kiểm tra, qua đó, một số sai phạm được kịp thời chấn chỉnh. Thành phố đã tổ chức rà soát, hệ thống hoá 714 văn bản quy phạm pháp luật giai đoạn 1997-2013, qua đó bãi bỏ 192 văn bản không phù hợp với quy định hiện hành. Năm 2015, toàn thành phố có 1.184 TTHC, trong đó 100% thực hiện theo cơ chế một cửa và 14% thực hiện theo cơ chế một cửa liên thông.

Đà Nẵng là một trong những địa phương triển khai mạnh mẽ mô hình một cửa hiện đại. Theo đó, đến cuối năm 2014, tất cả các sở, ban, ngành quận huyện đã triển khai mô hình một cửa hiện đại; và mục tiêu tiếp theo là triển khai mô hình phường, xã điện tử trong năm 2015.

Thực hiện hiện đại hóa hành chính, Đà Nẵng cũng là địa phương đầu tiên trong cả nước xây dựng hệ thống hạ tầng về phần cứng và phần mềm đồng bộ phục vụ cho ứng dụng CNTT trong hoạt động của các cơ quan nhà nước. 100% cơ quan chuyên môn đã sử dụng mạng nội bộ trao đổi công việc. 100% văn bản hành chính (trừ văn bản mật) được luân chuyển trong nội bộ các cơ quan thông qua phần mềm quản lý văn bản. Hệ thống thư điện tử @danang.gov.vn được cung cấp cho toàn bộ CBCCVC với khoảng 9.000 tài khoản. 100% các sở, ngành, quận, huyện đã có trang thông tin điện tử và hơn 500 dịch vụ công ứng dụng trực tuyến ở mức 3, 4 được cung ứng. Đặc biệt, mô hình bô phận tiếp nhận và trả kết quả tập trung thành phố đi vào hoạt động tại tầng 1 Trung tâm Hành chính thành phố Đà Nẵng đã mang lại hiệu quả thiết thực trong việc giải quyết các TTHC cho người dân và doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, vấn đề cải cách đạo đức công vụ của cán bộ, công chức viên chức trên địa bàn cũng được lãnh đạo thành phố chú trọng. Đặc biệt, Đà Nẵng đã ứng dụng CNTT để kê khai, thống kê và quản lý dữ liệu công việc của công chức, hỗ trợ quy trình đánh giá trực tuyến. Kết quả đánh giá được sử dụng để làm rõ năng lực, hiệu quả việc làm công, đồng thời sử dụng để bình xét thi đua hàng tháng, năm, quý, căn cứ để phân phối thu nhập tăng thêm từ nguồn tiết kiệm chi phí quản lý hành chính. Kết quả đánh giá phân loại công chức năm 2014 có 35,9% hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, 61,8% hoàn thành nhiệm vụ, 2,2% hoàn thành nhiệm vụ nhưng còn hạn chế về năng lực và 0,1% không hoàn thành nhiệm vụ.

Theo đánh giá của Bí thư Thành uỷ Trần Thọ, công tác CCHC của thành phố trong thời gian qua đã làm được một số việc tương đối toàn diện và có kết quả, tạo điểm nhấn quyết định trên một số lĩnh vực về cải cách TTHC. Thành phố đã mạnh dạn loại bỏ các TTHC không còn phù hợp, tạo bộ TTHC gọn gàng, tinh giản. Đồng thời, việc áp dụng mô hình chính quyền điện tử tại toàn bộ sở ban ngành quận huyện và xã phường cũng là một nguyên nhân giúp việc thụ lý hồ sơ được nhanh chóng, chính xác. Tính công khai minh bạch được đề cao; đạo đức công vụ, tính chuyên nghiệp của đội ngũ CBCC làm việc trực tiếp với người dân, doanh nghiệp được chú trọng và ngày càng đổi mới; và thành phố mở rộng bổ nhiệm cán bộ qua thi cử. Mạnh dạn giải thể nhiều ban chỉ đạo…

Cải cách hành chính cũng đã thúc đẩy kinh tế – xã hội thành phố phát triển lên. Giám đốc sở đã mạnh dạn viết thư xin lỗi người dân vì sự chậm trễ của cán bộ sở mình. Hiệu ứng của cải cách hành chính đới với sự phát triển kinh tế – xã hội là tốt. Bí thư nhấn mạnh, Đà Nẵng vẫn đang nỗ lực từng ngày để hoàn thiện công tác CCHC với mong muốn mang lại hiệu quả cao nhất trong việc giải quyết TTHC, tạo sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thái Bình biểu dương và đánh giá cao những thành quả đạt được trong công tác CCHC, cải cách chế độ công vụ, công chức của Đảng bộ và chính quyền thành phố. Bộ trưởng cho rằng, Đà Nẵng đã mạnh dạn triển khai nhiều cách làm mới, mang tính đột phá cao trong công tác CCHC, là hình mẫu cho các địa phương khác học tập. Đặc biệt lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là phương châm làm việc của CBCCVC.

Bộ trưởng cũng yêu cầu Đà Nẵng tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được và đẩy mạnh thực hiện Chương trình tổng thể CCHC Nhà nước giai đoạn 2011-2020; trong đó cần tổ chức sơ kết, đánh giá kết quả thực hiện giai đoạn 2011-2015 và đề ra phương hướng nhiệm vụ giai đoạn 2016 – 2020 có trọng tâm, trọng điểm.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng cũng ghi nhận các đề xuất kiến nghị của thành phố để trình Chính phủ xem xét.

HIỀN TRANG

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác