Không để xảy ra sự cố mất an toàn thực phẩm trong thời gian diễn ra DIFF 2023
Đăng ngày 31-05-2023 13:22, Lượt xem: 83

Trở lại sau 3 năm trì hoãn do dịch bệnh COVID-19, Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF) 2023 được xem là cú hích để giúp cho du lịch của thành phố phát triển, kích hoạt mùa du lịch hè sôi động tại thành phố sông Hàn. Vì vậy, trước và trong thời gian diễn ra DIFF 2023, công tác bảo đảm an toàn thực phẩm cho người dân và du khách, không để xảy ra sự cố mất an toàn thực phẩm và các vụ ngộ độc thực phẩm được thành phố quan tâm, ưu tiên hàng đầu.

Từ đầu tháng 4-2023, Ban quản lý An toàn thực phẩm (ATTP) thành phố đã xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm các cơ sở kinh doanh thực phẩm, kinh doanh dịch vụ ăn uống, kinh doanh thức ăn đường phố trên địa bàn quận Hải Châu, quận Sơn Trà và quận Ngũ Hành Sơn. Cùng với đó, tập trung kiểm tra, giám sát ATTP đối với các tiệc chiêu đãi của lãnh đạo thành phố, tại nơi lưu trú của các đội thi.

Ông Nguyễn Tấn Hải - Trưởng Ban Quản lý ATTP thành phố cho biết, công tác thanh tra, kiểm tra được triển khai từ ngày 22-5 đến hết 8-7-2023. Theo đó, lực lượng chức năng tập trung kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về vệ sinh ATTP trong sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm: Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm; giấy cam kết sản xuất thực phẩm an toàn; hồ sơ theo dõi chất lượng sản phẩm, chất lượng hàng hóa; nguồn gốc nguyên liệu, phụ gia thực phẩm; điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm; giấy chứng nhận sức khỏe đối với chủ cơ sở và người sản xuất, kinh doanh; quy trình chế biến, bảo quản, vận chuyển thực phẩm; nguồn nước dùng cho chế biến thực phẩm...


Công tác bảo đảm an toàn thực phẩm cho người dân và du khách được thành phố quan tâm, ưu tiên hàng đầu

“Chúng tôi cũng đề nghị các địa phương chủ động, tích cực trong hoạt động này, chỉ đạo phòng chuyên môn thành lập các đoàn kiểm tra, giám sát các cơ sở kinh doanh thực phẩm, kinh doanh dịch vụ ăn uống theo phân cấp quản lý trên địa bàn trong thời gian diễn ra DIFF 2023. UBND các phường kiểm tra, giám sát đối với các cơ sở hình kinh doanh dịch vụ ăn uống, kinh doanh thực phẩm chưa đăng ký hộ kinh doanh và cơ sở kinh doanh thức ăn đường phố trên địa bàn quản lý. Các trường hợp vi phạm sẽ bị lập biên bản và xử lý theo quy định”, ông Hải cho biết.

Xác định các dịch vụ ăn uống phục vụ người dân, du khách trong dịp DIFF 2023 dự kiến sẽ tăng mạnh, UBND quận Sơn Trà đã chỉ đạo phòng Y tế và các địa phương tổ chức triển khai các hoạt động kiểm tra cơ sở kinh doanh thực phẩm, kinh doanh dịch vụ ăn uống, kinh doanh thức ăn đường phố.

Trong đó tập trung kiểm tra các cơ sở có nhiều vi phạm hoặc có dấu hiệu vi phạm nhằm bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP), không để xảy ra sự cố mất ATTP và không để xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm trước, trong và sau lễ hội.

Theo Phó Chủ tịch UBND quận Sơn Trà Huỳnh Văn Hùng, các hoạt động kiểm tra, giám sát được tổ chức từ cuối tháng 5 đến hết ngày 8-7.

“Địa phương đã giao phòng Y tế chủ trì, tham mưu Ban Chỉ đạo liên ngành về ATTP quận lên kế hoạch cụ thể, kết hợp nghe báo cáo việc chấp hành các quy định pháp luật về ATTP với việc thu thập tài liệu liên quan; kiểm tra thực tế các điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị dụng cụ, sơ chế, chế biến thực phẩm, bảo quản thực phẩm, nguồn cung cấp thực phẩm; lấy mẫu thực phẩm kiểm nghiệm các chỉ tiêu ATTP trong trường hợp cần thiết, đồng thời lập biên bản làm việc, kiểm tra, kiến nghị các biện pháp xử lý trong trường hợp vi phạm quy định liên quan”, ông Hùng cho biết.

CHỌN QUÁN ĂN TRÊN APP DanangCity Food

 

Hiện nay, trên địa bàn thành phố có hơn 3.600 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tham gia truy xuất nguồn gốc thực phẩm theo chiều rộng. Các cơ sở này đều được gắn bảng QR-Code định danh, cập nhật vị trí nhà hàng, cửa hàng ăn uống trên bản đồ an toàn thực phẩm của thành phố để người tiêu dùng, khách du lịch được biết và lựa chọn.

Người dân và du khách tải ứng dụng DanangCity Food về điện thoại để tìm chọn nhà hàng, quán ăn đảm bảo chất lượng, an toàn để trải nghiệm ẩm thực của Đà Nẵng.

THANH THẢO

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác