Đảm bảo công tác tổ chức Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2023-2024
Đăng ngày 02-06-2023 11:51, Lượt xem: 545

Ngày 1-6, UBND thành phố ban hành văn bản số 2782 /UBND-SGDĐT về việc đảm bảo công tác tổ chức Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2023-2024 diễn ra từ ngày 05/6 đến ngày 08/6/2023.

Theo đó, UBND thành phố yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể liên quan và UBND các quận, huyện tổ chức Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2023- 2024 trên địa bàn thành phố đảm bảo an toàn, trung thực, khách quan, có phương án dự phòng các tình huống bất thường có thể xảy ra; phối hợp với các cơ quan truyền thông tuyên truyền, giải thích về mục đích, tinh chất của kỳ thi; thông báo rộng rãi Quy định thi và tuyển sinh để giáo viên, phụ huynh, học sinh biết.

Sở Giáo dục và Đào tạo thành lập các Điểm thi (nơi thí sinh đến dự thi) của Hội đồng thi hợp lý, đảm bảo tổ chức thì nghiêm túc, an toàn và tạo thuận lợi nhiều nhất cho việc dự thi của thí sinh; hướng dẫn công tác tổ chức thi, thanh tra thi và quán triệt tinh thần trách nhiệm, ý thức tổ chức kỉ luật cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên tham gia khi thực hiện nhiệm vụ được phân công. Chủ động phối hợp với Công an thành phố lập kế hoạch liên ngành đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ tại địa điểm in sao các Điểm thi và địa điểm chấm thi; vận chuyển và bảo quản đề thi, bài thi an toàn, có phương án dự phòng, đề phòng tai nạn giao thông, cháy nổ.

Sở Giáo dục và Đào tạo đảm bảo công tác phòng chống dịch COVID-19 trong quá trình tổ chức các Kỳ thi. Thông báo danh sách, địa chỉ, số điện thoại, thời gian làm việc của các Điểm thi, nơi chấm thi đến Công an thành phố, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Y tế, Bưu điện thành phố, Viễn thông Đà Nẵng, Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng, Công ty Cổ phần Cấp nước Đà Nẵng, Sở Giao thông vận tải, Ban Quản lý An toàn thực phẩm và UBND các quận, huyện để các đơn vị, địa phương biết và phối hợp thực hiện.

Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các bộ phận liên quan xây dựng và triển khai kế hoạch bảo đảm kinh phí tổ chức Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2023 – 2024, thẩm tra các nội dung phát sinh (nếu có) đảm bảo sử dụng kinh phí tiết kiệm. Chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, thiết bị tại các Điểm thi, nơi tổ chức chấm thi. Xây dựng, triển khai các kế hoạch, phương án bảo đảm an ninh, an toàn đến các phòng nghiệp vụ chức năng, công an các quận, huyện, xã, phường nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối về an ninh trật tự, an toàn giao thông, an toàn phòng chống cháy, nổ trong suốt thời gian tổ chức Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT.

Công an thành phố phân công các đơn vị nghiệp vụ của Công an thành phố phối hợp triển khai thực hiện tốt công tác bảo đảm an ninh, an toàn tất cả các khâu của các Kỳ thi; kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lí mọi hành vi tiêu cực hoặc tung tin thất thiệt gây hoang mang dư luận, góp phần đảm bảo kỉ cương và công bằng trong Kỳ thi.

Lưu ý, không phân công chiến sĩ nghĩa vụ làm nhiệm vụ bảo vệ đề thi, bài thi các Điểm thi và địa điểm in sao đề thi, làm phách bài thi, chấm thi.

Chỉ đạo công an các địa phương (quận, huyện, xã, phường) tăng cường công tác đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn; đẩy mạnh tuyên truyền, nhắc nhớ và yêu cầu các cơ sở photocopy cam kết không in sao tài liệu (phao thi) cho thí sinh; tổ chức kiểm tra điều kiện an toàn phòng chống cháy, nổ và có phương án phòng cháy, chữa cháy tại các Điểm thi thuộc địa bàn quản lí.

Chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông và công an các địa phương có kế hoạch trực chốt, phân luồng, phối hợp đảm bảo an toàn giao thông, hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên, học sinh đến Điểm thi đúng giờ quy định.

Lưu ý, đảm bảo an toàn giao thông trên các tuyến đường đến các Điểm thi, nhất là các tuyến đường có nguy cơ xảy ra ùn tắc giao thông; không để các loại phương tiện đậu đỗ gây cản trở giao thông; không để xảy ra tình trạng tụ tập đông người ở khu vực xung quanh Điểm thi; yêu cầu phụ huynh đưa đón học sinh đứng cách cổng trường đặt Điểm thi theo quy định; điều tiết giao thông vào đầu và cuối các buổi thi.

Sở Giao thông vận tải thông báo tạm dừng hoạt động đối với xe ô tô kéo rơ-mooc, sơ-mi rơ-mooc và xe tải ben trong thời gian giáo viên và học sinh đến các Điểm thi và ngược lại để ngăn ngừa, phòng tránh các nguy cơ về tai nạn giao thông.

Chỉ đạo lực lượng Thanh tra Sở Giao thông vận tải phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông tổ chức kiểm tra, điều tiết đảm bảo lưu thông trên các tuyến đường liên quan để tạo điều kiện cho giáo viên và học sinh đến Điểm thi đúng giờ quy định.

Thông báo phương án tạm dừng hoạt động đối với xe ô tô kéo rơ-mooc, sơ-mi rơ-mooc và xe tải ben trong thời gian kỳ thi đến các Hiệp hội vận tải hàng hóa đường bộ Đà Nẵng, Hiệp hội vận tải ô tô Đà Nẵng tuyên truyền, thông báo đến các doanh nghiệp kinh doanh vận tải được biết, thực hiện.

Sở Y tế chủ trì, phối hợp với Sở GDĐT có phương án phòng, chống dịch COVID-19; có phương án chăm sóc sức khỏe cho giáo viên và học sinh trong quá trình tổ chức thi; có văn bản chỉ đạo các bệnh viện, trung tâm y tế quận, huyện, trạm y tế xã, phường trực trong thời gian thi để tiếp nhận các trường hợp có vấn đề về sức khỏe từ các Điểm thi.

Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Sở GDĐT, Báo Đà Nẵng, Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại Đà Nẵng, Đài Phát thanh - Truyền hình Đà Nẵng và các cơ quan báo chí tuyên truyền về mục đích, tính chất, những điểm mới của Kỳ thi nhằm tạo dư luận xã hội và sự đồng tình của cha mẹ học sinh với yêu cầu an toàn, nghiêm túc, trung thực, công bằng trong thi cử; kịp thời giải đáp những băn khoăn, thắc mắc của học sinh và người dân về những nội dung liên quan đến Kỳ thi; ngăn chặn những thông tin thất thiệt gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng đến tâm lý thí sinh trong quá trình diễn ra các Kỳ thi.

Thông tin chi tiết về các Điểm thi và các hoạt động “Tiếp sức mùa thi” đến các thí sinh và phụ huynh. Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, các doanh nghiệp viễn thông, công nghệ thông tin đảm bảo các điều kiện về cơ sở hạ tầng cho việc công bố kết quả Kỳ thi đảm bảo chính xác, kịp thời, dễ dàng truy cập. Làm việc với các cơ quan thông tấn bảo chỉ tổ chức tuyên truyền, thông bảo phương án tạm dừng hoạt động đối với xe ô tô kéo rơ-moóc, sơ-mi rơ-mooc và xe tải ben chở đất, cát, vật liệu xây dựng trong thời gian diễn ra kỳ thi đến các doanh nghiệp, người dân được biết, thực hiện.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chỉ đạo các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp tuyển sinh các trình độ giáo dục nghề nghiệp cho các học sinh, học viên có nhu cần; kịp thời giải đáp những thắc mắc của thí sinh và người dân về nội dung giáo dục nghề nghiệp.

Ban Quản lý An toàn thực phẩm thành phố xây dựng và triển khai kế hoạch kiểm tra, giám sát đảm bảo an toàn thực phẩm xung quanh các Điểm thi trong thời gian tổ chức các Kỳ thi; chỉ đạo triển khai công tác tuyên truyền đảm bảo an toàn thực phẩm trong Kỳ thi.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng và phát triển đô thị Đô Nẵng phối hợp với Sở GDĐT trong việc ra soát, đảm bảo điều kiện tổ chức các Kỳ thi đối với Điểm thi, địa điểm chấm thi đặt tại Trường THPT Phan Châu Trinh, đề nghị tạm dừng thi công trong thời gian coi thi, chấm thi để phục vụ các Kỳ thi.

Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thành phố huy động lực lượng đoàn viên, thanh niên, sinh viên tình nguyện tổ chức các hoạt động “Tiếp sức mùa thi”, có phương án hỗ trợ phương tiện đi lại, nước uống... cho phụ huynh và thí sinh trong thời gian thi. Thành lập đội thanh niên tình nguyện phối hợp với lực lượng chức năng tham gia hướng dẫn, phân luồng, kịp thời giải tỏa ách tắc giao thông tại các Điểm thi trước và trong các ngày thi.

Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng, Công ty Cổ phần Cấp nước Đà Nẵng ưu tiên cung cấp điện, nước ở các địa điểm in sao đề thi, coi thi và chấm thi theo lịch thi; bố trí máy phát điện dự phòng và cử cán bộ trực 24/24 giờ tại điểm in sao đề thi, chấm thi. Điện lực Đà Nẵng cần ứng trực tại những điểm quan trọng để xử lí kịp thời khi có sự cố xảy ra. Viễn thông Đà Nẵng đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt cho các máy điện thoại, đường truyền trong Kỳ thi.

UBND các quận, huyện chỉ đạo các ngành chức năng thuộc quận, huyện phối hợp và tạo điều kiện thuận lợi để Sở GDĐT tổ chức tốt các Kỳ thị ở địa phương; bố trí lực lượng phối hợp bảo đảm an ninh trật tự tại khu vực và xung quanh các Điểm thi trên địa bàn; chỉ đạo phòng GDĐT và các trường THCS trực thuộc được đặt làm Điểm thi chuẩn bị đầy đủ điều kiện cơ sở vật chất, nhân sự phục vụ công tác coi thi.

Ban quản lý Khu Công nghệ cao và các Khu công nghiệp Đà Nẵng, Công ty CP Cảng Đà Nẵng, các Doanh nghiệp cảng tuyên truyền, thông báo phương án tạm dừng hoạt động đối với xe ô tô kéo rơ-mooc, sơ-mi rơ-mooc và xe tải ben chở đất, cát, vật liệu xây dựng trong thời gian diễn ra kỳ thi đến các doanh nghiệp được biết, thực hiện.

CÔNG TÂM

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác