Triển khai 45 chính sách hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi, phát triển sản xuất kinh doanh sau đại dịch COVID-19
Đăng ngày 30-05-2023 15:16, Lượt xem: 177

Báo cáo kết quả triển khai chính sách hỗ trợ doanh nghiệp trên địa bàn thành phố tại chương trình "HĐND với cử tri" lần thứ 4 vào sáng 30-5, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Anh Thi cho biết, thành phố đang triển khai 45 chính sách hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi và phát triển sản xuất kinh doanh sau đại dịch COVID-19.

Phó Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Anh Thi thông tin, hiện thành phố đang triển khai 45 chính sách hỗ trợ doanh nghiệp. Trong đó có 28 chính sách của Trung ương ban hành và 17 chính sách của thành phố. Qua đó, các chính sách đang được các ngành tiếp tục triển khai thực hiện, hỗ trợ thiết thực cho người dân, doanh nghiệp trong phục hồi và phát triển sản xuất kinh doanh.

Trong đó, về chính sách hỗ trợ doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19, thành phố giảm 50% tiền sử dụng hạ tầng đối với các doanh nghiệp thuê đất, thuê lại đất trong Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp. Các ngành, đơn vị đang trình Chủ tịch UBND thành phố quyết định phê duyệt giảm tiền sử dụng hạ tầng cho 334 doanh nghiệp với số tiền hơn 25 tỉ đồng.


Phó Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Anh Thi báo cáo kết quả triển khai chính sách hỗ trợ doanh nghiệp

Song song đó, thực hiện Chính sách hỗ trợ lãi suất đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa vay vốn theo Nghị quyết số 60/2021/NQ-HĐND ngày 17-12-2021 của HĐND thành phố, Quỹ Đầu tư phát triển đã phê duyệt cho vay 8 dự án với tổng nhu cầu vốn vay 148,8 tỷ đồng. Tổng số tiền giải ngân đến 30-4-2023 của 06 dự án gần 58,5 tỷ đồng; dự toán kinh phí hỗ trợ lãi vay từ ngân sách thành phố năm 2023 là 2,5 tỷ đồng. Cùng với đó, UBND thành phố cũng thống nhất hỗ trợ (đợt 1 -  năm 2023) cho 5 doanh nghiệp với số tiền gần 285 triệu đồng.

Ngoài ra, thực hiện các chính sách của Trung ương về hỗ trợ doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19, thành phố đã triển khai thực hiện giảm tiền thuê đất của năm 2020 và năm 2021 với tổng kinh phí hơn 138,5 tỉ đồng.

Đồng thời, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế giá trị gia tăng, miễn thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh và chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp đối với khoản chi ủng hộ, tài trợ của doanh nghiệp, tổ chức cho các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19 theo Nghị định số 44/2021/NĐ-CP ngày 31-3-2021 và Nghị định 92/2021/NĐ-CP ngày 27-10-2021 của Chính phủ với tổng kinh phí hơn 179,3 tỉ đồng.

Một số chính sách hỗ trợ doanh nghiệp khác của thành phố: Chính sách khuyến công và phát triển sản xuất sản phẩm lưu niệm phục vụ du lịch thành phố Đà Nẵng; Chính sách phát triển công nghiệp hỗ trợ thành phố Đà Nẵng; Chính sách hỗ trợ thực hiện Chương trình xúc tiến thương mại của thành phố...  được triển khai với tổng kinh phí ước khoảng 232,252 tỉ đồng. Các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp khác do Trung ương ban hành đượ triển khai với tổng kinh phí hơn 28,7 tỉ đồng.


Thành phố đang triển khai 45 chính sách hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi, phát triển sản xuất kinh doanh sau đại dịch COVID-19

Tuy nhiên, theo Phó Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Anh Thi, trong quá trình triển khai, một số chính sách hỗ trợ doanh nghiệp của thành phố ban hành đã bộc lộ những hạn chế nhất định, chưa có nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư tiếp cận và thụ hưởng chính sách. Nguyên nhân của vấn đề trên có thể là do quy định về điều kiện và đối tượng thụ hưởng còn hẹp; mức ưu đãi, hỗ trợ chưa cao,....

Bên cạnh đó, các chính sách hiện đang nằm rải rác ở nhiều Nnghị quyết mà chưa có sự tích hợp để thông tin tuyên truyền rộng rãi cho người dân được biết. Một số chính sách còn hạn chế về đối tượng tiếp cận thụ hưởng, tuy nhiên, các cơ quan, đơn vị chủ trì thực thi chính sách chưa kịp thời tham mưu UBND thành phố tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và đề xuất hướng xử lý để tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp, nhà đầu tư mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh và triển khai dự án đầu tư trên địa bàn thành phố.

Để tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp trên địa bàn thành phố trong thời gian đến, Thường trực HĐND thành phố đề nghị UBND thành phố chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan tăng cường tuyên truyền và thực hiện tốt các chính sách về miễn, giảm thuế, phí, lệ phí; chính sách hỗ trợ về tài chính, lãi suất vay vốn; cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ...) theo chỉ đạo của Trung ương trên địa bàn thành phố. Tổ chức các buổi đối thoại doanh nghiệp, kịp thời tham mưu UBND thành phố tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và đề xuất hướng xử lý để tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp, nhà đầu tư tiếp cận chính sách để mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh và triển khai dự án đầu tư trên địa bàn thành phố. Đẩy mạnh hiệu quả hoạt động của Quỹ Đầu tư phát triển thành phố và các quỹ ngoài ngân sách; nhất là tăng cường thẩm định, giải ngân vốn cho các dự án đầu tư; nâng cao hiệu quả sử dụng vốn tại quỹ.

MAI QUANG

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác