Tọa đàm “Đà Nẵng - Hướng tới một thành phố tài chính thông minh” tại Zurich – Thuỵ Sỹ
Đăng ngày 29-05-2023 06:13, Lượt xem: 223

Trong khuôn khổ chuyến công tác tại Thuỵ Sỹ, ngày 26-5, tại Thành phố Zurich, Đoàn công tác thành phố do Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh làm Trưởng đoàn phối hợp Nhịp cầu Kinh doanh Việt Nam - Thụy Sĩ (SVBG) và Hiệp hội tài chính và công nghệ Thuỵ Sỹ (SFTA) tổ chức Tọa đàm “Đà Nẵng - Hướng tới một thành phố tài chính thông minh”.

Tham dự Tọa đàm có: ông Nguyễn Đức Thương, Tham tán Thương mại Đại sứ quán Việt Nam tại Thuỵ Sỹ; ông Philip Weights, Chủ tịch SFTA cùng các đại biểu, chuyên gia đến từ các tổ chức, doanh nghiệp, trường đại học hoạt động trong lĩnh vực ngân hàng, quản lý tài sản, fintech và tiền ảo, công nghệ cao, các startups công nghệ kỹ thuật số, luật và tư vấn đầu tư tại vùng nói tiếng Đức ở Thuỵ Sỹ.


Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh phát biểu khai mạc Tọa đàm

Phát biểu khai mạc Tọa đàm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh giới thiệu tổng quan về thành phố Đà Nẵng, tiềm năng, lợi thế và định hướng phát triển Đà Nẵng trên 03 trụ cột chính du lịch gắn với bất động sản nghỉ dưỡng; kinh tế tri thức với 02 mũi nhọn: công nghiệp công nghệ cao gắn với xây dựng đô thị sáng tạo, khởi nghiệp và công nghiệp công nghệ thông tin, điện tử, viễn thông gắn với nền kinh tế số; trung tâm dịch vụ chất lượng cao với 02 mũi nhọn: cảng biển, cảng hàng không gắn với dịch vụ logistics và trung tâm tài chính quốc tế.

Phó Chủ tịch Hồ Kỳ Minh cho biết, Toạ đàm là cơ hội để Đà Nẵng chia sẻ nhiều hơn về môi trường, chính sách thu hút đầu tư đến với các tổ chức, doanh nghiệp, nhà đầu tư, đồng thời mong muốn nhận được ý kiến trao đổi, thảo luận về môi trường, chính sách thu hút đầu tư, phương pháp triển khai để Đà Nẵng sớm xây dựng trung tâm tài chính quốc tế và thúc đẩy phát triển các ngành công nghiệp công nghệ cao nói riêng, phát triên thành phố nói chung trong thời gian tới.

Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Đà Nẵng và đại diện Ban Quản lý Khu công nghệ cao và các Khu công nghiệp Đà Nẵng trình bày tổng quan Đề án trung tâm tài chính quốc tế Đà Nẵng và Khu công nghệ cao Đà Nẵng.


Các đại biểu chia sẻ tại Tọa đàm

Tham tán thương mại Nguyễn Đức Thương thay mặt Đại sứ quán Việt Nam tại Thuỵ Sỹ bày tỏ sự vui mừng khi tham dự Toạ đàm và được làm cầu nối, tạo điều kiện thuận lợi cho sự hợp tác giữa các cơ quan, địa phương giữa Việt Nam và Thụy Sỹ.

Tham tán thương mại Nguyễn Đức Thương tin tưởng Tọa đàm sẽ mở ra cho các đối tác Thụy Sỹ những cơ hội hợp tác đầy tiềm năng với thành phố Đà Nẵng - một trong những trung tâm kinh tế rất năng động của Việt Nam và cả khu vực Đông Nam Á Và đang quyết tâm trở thành trung tâm tài chính quốc tế khu vực.

Tại Tọa đàm, các đại biểu thảo luận về mô hình, cơ chế chính sách thành trung tâm tài chính quốc tế Đà Nẵng, khung pháp lý phát triển fintech, tiền kỹ thuật số cũng như môi trường, chính sách thu hút đầu tư tại Việt Nam nói chung tại thành phố Đà Nẵng nói riêng.

Bên cạnh đó, các đại biểu bày tỏ quan tâm và mong muốn tìm kiếm cơ hội đầu tư vào thành phố Đà Nẵng, đặc biệt trong các lĩnh vực tài chính quốc tế, ngân hàng, fintech, công nghiệp công nghệ cao, đổi mới sáng tạo khởi nghiệp, thương mại điện tử...

Đồng thời, huyến nghị chính quyền thành phố Đà Nẵng cần có những cải thiện mạnh mẽ về môi trường đầu tư và sự hỗ trợ pháp lý cho các doanh nghiệp nước ngoài, đáp ứng các nhu cầu của nhiều doanh nghiệp Thụy Sỹ.


Đoàn công tác và các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Trao đổi với các đại biểu, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh đánh giá cao và cảm ơn các ý kiến phát biểu, đóng góp tại Toạ đàm và nhấn mạnh định hướng xây dựng trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam, trong đó Đà Nẵng là một trong số các địa phương được lựa chọn để xây dựng trung tâm tài chính quốc tế là một trong những nhiệm vụ mà Quốc hội và Chính phủ Việt Nam đặc biệt quan tâm trong bối cảnh quốc tế có nhiều biến động và sự bùng nổ của cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND đề nghị các tổ chức, doanh nghiệp, các chuyên gia tiếp tục tham gia góp ý, hoàn thiện khung pháp lý cho việc hình thành trung tâm tài chính quốc tế Đà Nẵng, phát triển lĩnh vực fintech cũng như chia sẻ thông tin và quảng bá rộng rãi môi trường đầu tư, kinh doanh, tiềm năng phát triển của thành phố Đà Nẵng đến các tổ chức, cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư tại Thuỵ Sỹ nói riêng và trên toàn thế giới nói chung.

Đồng thời, bày tỏ mong muốn sẽ được đón tiếp các tổ chức, doanh nghiệp, nhà đầu tư Thụy Sỹ đến nghiên cứu cơ hội đầu tư, kinh doanh tại thành phố. Đồng thời cam kết thành phố Đà Nẵng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, doanh nghiệp, nhà đầu tư triển khai thực hiện những dự án đầu tư, kinh doanh tại Đà Nẵng.

XUÂN HÒA

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác