Phản hồi thông tin về bán nền đất nghĩa trang Hòa Sơn với giá cao cắt cổ
Đăng ngày 22-05-2023 15:49, Lượt xem: 339

Ngày 17-5, Ban Nghĩa trang có văn bản số 191/BNT-QLNT phản hồi thông tin của Báo Môi trường Đô thị phản ánh về bán nền đất nghĩa trang Hòa Sơn với giá cao cắt cổ.

Trước đó, ngày 4-5-2023, Báo Môi trường Đô thị có bài viết “: “Đà Nẵng: Phân lô bán nền đất nghĩa trang với giá cao cắt cổ” tại địa chỉ: https://www.moitruongvadothi.vn/da-nang-phan-lo-ban-nen-dat-nghia-trangvoi-gia-cao-cat-co-a130116.html.

Về mặt quản lý nhà nước, Ban Nghĩa trang thành phố cảm ơn quý Báo đã phản ánh về cò đất lộng hành và công tác quản lý nghĩa trang Hoà Sơn hiện nay. Đồng thời, Ban xin thông tin đến quý Báo một số nội dung, cụ thể như sau:

Kết quả xác minh nội dung bài báo phản ánh

Những vị trí trong clip có “sự thỏa thuận mua bán” nằm trong phạm vi nghĩa trang Hòa Sơn do Ban Nghĩa trang quản lý (cụ thể: giai đoạn 1 có 03 điểm; giai đoạn 4 có 1 điểm). Tất cả các vị trí này nằm xen lẫn trong khuôn viên các họ tộc, người dân cải tạo xây ô viền đã cũ, cụ thể:

Ví trí 1 (giai đoạn 1): Nằm xen lẫn giữa mộ tộc Đào và tộc Ngô, diện tích 36m2 (12x3m);

Ví trí 2 (giai đoạn 1): Nằm trong khuôn viên mộ của tộc Lương, diện tích 200 m2 (8x25m);

Ví trí 3 (giai đoạn 1): Nằm xen lẫn trong khu mộ vô chủ và mộ Trương Thị, diện tích 28m2 (8x3,5m);

Vị trí 4 (giai đoạn 4): Nằm xen lẫn giữa mộ tộc Huỳnh Đặng và nghĩa trang Phật Giáo, diện tích 15m2 (5x3m).

Những người xuất hiện trong clip mà Báo Môi trường và Đô thị đã ghi hình không phải nhân viên của Ban Nghĩa trang quản lý. Trong phóng sự xuất hiện 3 đối tượng (2 nữ không rõ mặt và 1 nam), Ban Nghĩa trang xác minh 2 người nữ là người dân địa phương sinh sống trong khu vực nghĩa trang, còn người nam là ông Võ Duy Khánh người dân địạ phương thợ xây dựng mồ mả tại Nghĩa trang Hòa Sơn. Ban đã liên hệ mời ông Võ Duy Khánh ra làm việc (để xác minh thông tin về thẻ đội phó mà ông Khánh cung cấp cho phóng viên) để có hướng báo cáo cấp trên nhưng ông Khánh không đến. Qua kiểm tra những phát ngôn trong clip “đã thông qua Ban Quản lý nghĩa trang Hòa Sơn đảm bảo về xây dựng mồ mả” là không đúng thực tế.

Những khó khăn, vướng mắc trong công tác quản lý đất nghĩa trang Hòa Sơn

Chủ trương chung từ trước đến nay của thành phố về bố trí đất cải táng,  chôn cất một lần tại các nghĩa trang của thành phố cho người dân trên địa bàn thành phố Đà Nẵng là hoàn toàn miễn phí (không thu tiền huyệt mộ), tuy nhiên một số người dân không nắm được thông tin, khi có người thân qua đời không liên hệ với Ban để được hướng dẫn cụ thể mà tự ý liên hệ với các đối tượng cò đất địa phương để mua bán đất trái phép, gây mất an ninh trật tự.

Với việc căn cứ vào số lượng mộ phải di dời để tính ra diện tích đất phải bố trí và cho phép xây dựng tường rào, cổng ngõ xung quanh mộ họ, tộc dẫn đến trong khuôn viên các họ, tộc còn nhiều đất trống để chôn cất người từ trần sau này. Do vậy, việc quản lý chôn cất và xây dựng trong phạm vị đất họ, tộc gặp nhiều khó khăn và khó kiểm soát.

Những tồn tại về ranh giới tại các giai đoạn dự án nghĩa trang Hòa Sơn không rõ ràng, chưa được xử lý triệt để và vẫn còn tồn tại các nghĩa trang tự phát nằm trong nghĩa trang chưa được di dời chỉnh trang, ranh giới đất nghĩa trang nằm trong khu vực rừng sản xuất của người dân và trong đất người dân (đất chưa đền bù và chưa thu hồi đất để giao Ban Nghĩa trang quản lý).

Nghĩa trang Hòa Sơn không có tường rào, cổng ngõ bao quanh, một bộ phận người dân của xã Hòa Sơn sinh sống trong nghĩa trang và sử dụng đường nội bộ nghĩa trang để làm đường dân sinh đi lại nên đã lợi dụng các ngày nghỉ trong tuần, lực lượng tuần tra, kiểm tra tại các nghĩa trang mỏng đã tiến hành xây kè, lấn chiếm trái phép. Ban đã có văn bản báo cáo UBND huyện Hòa Vang; xã Hòa Sơn và Công an Hòa Vang, Hòa Sơn nhưng tình hình vẫn chưa được cải thiện vẫn còn tình trạng lấn chiếm đất khu vực giáp ranh giữa nghĩa trang Hòa Sơn và UBND xã Hòa Sơn quản lý gây khó khăn trong công tác quản lý tình hình an ninh, trật tự.

Về trách nhiệm của Ban Nghĩa trang

Đây là một phần trách nhiệm của Ban Nghĩa trang thành phố khi để nghĩa trang Hòa Sơn xảy ra tình trạng người dân tự ý trao đổi mua bán đất nền trong nghĩa trang theo phản ánh của Báo Môi trường và Đô thị. Tuy nhiên, nghĩa trang Hòa Sơn có diện tích lớn với số lượng mồ mả chôn cất nhiều, những tồn tại và sai phạm trước đây chưa được xử lý triệt để. Đồng thời, số lượng người làm việc tại các tổ quản lý nghĩa trang ít, gây khó khăn trong công tác quản lý tình hình an ninh, trật tự và xây dựng mồ mả tại nghĩa trang. Ban đã tiến hành tháo dỡ và không cho phép tồn tại các điểm lấn chiếm đất xây kè trái phép trong ranh giới nghĩa trang Hòa Sơn.

Về xử lý nội dung bài báo phản ánh

Trên cơ sở nội dung Công văn số 3114/SXD-HTKT ngày 8-5-2023 của Sở Xây dựng về việc liên quan đến phản ánh của Báo Môi trường và Đô thị về Nghĩa trang Hòa Sơn. Ngày 16-5-2023, UBND thành phố ban hành Công văn số 2445/UBND-SXD thông báo ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố như sau:

Sở Xây dựng chỉ đạo Ban Nghĩa trang thành phố tăng cường công tác tuần tra, ngăn chặn việc lấn chiếm đất xây dựng trái phép, mua bán chuyển nhượng đất mộ trái quy định và các hành vi bị cấm theo Điều 19 Quyết định số 12/2021/QĐ-UBND ngày 04/6/2021; phối hợp UBND xã Hòa Sơn tuyên truyền và tiến hành tháo dỡ các điểm xây dựng bờ kè trái phép, tuyên truyền và đề nghị họ tộc có đất trống không được phép chuyển nhượng mua bán mà chỉ được phép sử dụng cải táng, chôn cất một lần cho người thân trong dòng tộc; đăng tin trên các phương tiện truyền thông địa phương về chủ trương bố trí đất cải táng, chôn cất một lần miễn phí tại các nghĩa trang của thành phố cho người dân Đà Nẵng được biết, thực hiện.

UBND huyện Hòa Vang chỉ đạo Công an huyện Hòa Vang điều tra xử lý theo quy định của pháp luật đối với các cá nhân mạo danh là nhân viên của Ban Nghĩa trang để bán đất huyệt mộ trái quy định làm mất lòng tin của người dân đối với chủ trương của thành phố; chỉ đạo UBND các xã: Hòa Sơn, Hòa Ninh,  Hòa Phú và Hòa Khương tăng cường phối hợp quản lý nghĩa trang theo Điều 21, 22 Quyết định số 12/2021/QĐ-UBND ngày 04/6/2021 của UBND thành phố về Quản lý nghĩa trang và cơ sở hỏa táng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

CỔNG TTĐT TP

File đính kèm
ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác