Dân vận khéo gỡ “điểm nghẽn” giải phóng mặt bằng
Đăng ngày 29-03-2023 09:18, Lượt xem: 453

Thời gian qua, với nhiều cách làm hay, mô hình dân vận khéo trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) của Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang đã tạo được sự đồng thuận của người dân và giúp nhiều dự án, công trình trên địa bàn thành phố triển khai bảo đảm tiến độ đề ra.

Năm 2022, huyện Hòa Vang thực hiện 54 dự án, trong đó có 17 dự án nhóm 1 với thời gian hoàn thành trong năm và 37 dự án nhóm 2. Hiện nay, các dự án trên địa bàn huyện Hòa Vang chiếm khoảng 2/3 trên tổng số các dự án của thành phố. Phần lớn các thửa đất thuộc diện thu hồi để thực hiện dự án là đất nông nghiệp.

Riêng tại xã Hòa Liên (huyện Hòa Vang), tính đến năm 2022, địa phương này đã trải qua 17 năm thực hiện công tác vận động di dời, giải tỏa với hơn 40 dự án đã và đang triển khai, 2.902 hộ nằm trong diện giải tỏa, trong đó 1.649 hộ thuộc diện di dời hẳn.

Khối lượng công việc về GPMB và giải ngân vốn đầu tư công của huyện Hòa Vang là rất lớn. Xác định, giải phóng mặt bằng (GPMB) là công việc khó khăn, thường nảy sinh những vấn đề xã hội phức tạp, khó lường, do đó, dân vận trong GPMB cần phải đi trước để tháo gỡ những “nút thắt” trong quá trình triển khai.


Hội LHPN xã Hòa Liên vận động hộ gia đình thực hiện chủ trương GPMB

Để góp phần cùng chính quyền thực hiện tốt công tác GPMB, nhằm tạo sự đồng thuận xã hội, nhất là đảm bảo đời sống, lợi ích  hợp pháp, chính đáng của Nhân dân, thời gian qua, Hội LHPN xã Hòa Liên đã tích cực phối hợp với các ngành chức năng, tổ chức tuyên truyền sâu rộng trong hội viên, phụ nữ và cộng đồng dân cư những chính sách, pháp luật liên quan đến công tác quản lý đất đai, GPMB, chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư; phổ biến quyền và nghĩa vụ của các hộ gia đình, cá nhân, đơn vị; trình tự thủ tục bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất; chính sách phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Theo Chủ tịch Hội LHPN xã Hòa Liên Ngô Thị Thanh Hà, thời gian đầu, công tác vận động di dời, giải tỏa trên địa bàn xã gặp không ít khó khăn do tâm lý người dân vẫn còn nhiều e ngại, so sánh hoặc yêu cầu tăng giá đền bù,…Xác định đây là nhiệm vụ khó, phức tạp, ảnh hưởng trực tiếp đến lợi ích người dân, Đảng ủy xã Hòa Liên đã chỉ đạo hệ thống chính trị, trong đó có Hội LHPN xã cùng vào cuộc, phát huy sức mạnh tổng hợp trong vận động GPMB.

Chủ tịch Hội LHPN xã Hòa Liên Ngô Thị Thanh Hà cho biết, để công tác vận động đạt hiệu quả cao, Hội LHPN xã đã tham gia Ban chỉ đạo, Tổ vận động GPMB của xã nhằm bảo đảm sự thống nhất, chặt chẽ trong từng giai đoạn của công trình, dự án.

Song song đó, Hội LHPN xã còn thể hiện vai trò giám sát trong việc thực hiện chính sách GPMB, bảo đảm tính công khai, minh bạch, đúng trình tự, thủ tục; giám sát thực thi phương án bồi thường bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của người dân.

Đồng thời, tổ chức, vận động người dân có đất bị thu hồi thực hiện di dời, bàn giao mặt bằng để nhà đầu tư thực hiện các chương trình, dự án kịp tiến độ. Trong vận động, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã chú trọng thực hiện phương châm “bám sát cơ sở” để lắng nghe những kiến nghị, ý kiến của người dân về phương án đền bù GPMB.


Hội LHPN xã Hòa Liên họp đề xuất phương án xử lý sau khi thực hiện công tác vận động các hộ dân

Thông qua lực lượng nòng cốt của Hội tại cơ sở, Hội LHPN xã Hòa Liên đã kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, lắng nghe kiến nghị chính đáng của người dân, của hội viên phụ nữ để phối hợp chính quyền địa phương đề xuất hướng giải quyết kịp thời, đảm bảo quyền lợi hợp pháp của các hộ trong diện giải toả, qua đó có những biện pháp hỗ trợ kịp thời.

“Nhờ khéo léo, nhẹ nhàng, kiên trì, bền bỉ trong tuyên truyền, vận động, nên nhiều vấn đề phức tạp trong đền bù, công tác GPMB đã được cán bộ hội phối hợp giải quyết hiệu quả, tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của chị em”, Chủ tịch Hội LHPN xã Hòa Liên Ngô Thị Thanh Hà nói.

Là một trong những người dân nằm trong diện giải tỏa dự án kênh thoát lũ Hòa Liên, ông Nguyễn Quốc Văn chia sẻ: “Đầu tiên tôi chưa hiểu hết nên cũng nảy sinh nhiều vấn đề trong bàn giao mặt bằng phục vụ dự án nhưng sau khi chính quyền địa phương và Hội LHPN xã giải thích rõ thì tôi hiểu được và đồng tình”.

Theo thống kê của UBND xã Hòa Liên, nhờ dân vận khéo, tính đến nay, đã có hơn 2.900 hộ với hơn 8000 nhân khẩu tự nguyện di dời, bàn giao mặt bằng cho các nhà đầu tư, đảm bảo tiến độ thi công các công trình, đưa vào hoạt động như Dự án Đường Hồ Chí Minh (La Sơn–Túy Loan), Khu Công nghệ cao, Công nghệ Thông tin, đường Nguyễn Tất Thành nối dài… góp phần đẩy nhanh phát triển kinh tế - xã hội của xã, huyện và thành phố.

Ngoài ra, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã còn vận động được một số hộ gia đình hội viên phụ nữ tiêu biểu tự nguyện hiến hơn 4.000 m2 đất phục vụ công trình, dự án.

Có thể nói, dân vận khéo trong GPMB là cách để đẩy mạnh thu hút đầu tư. Khi mặt bằng sạch được bàn giao sớm thì việc thực hiện các dự án, công trình sẽ thuận lợi, đúng tiến độ, góp phần chung vào sự phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

THỦY THANH

 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác