Tăng cường hợp tác song phương Đà Nẵng và Vùng Primorsky (Liên bang Nga)
Đăng ngày 23-03-2023 16:10, Lượt xem: 252

Sáng 23-3, UBND thành phố phối hợp với Chính quyền Vùng Primorsky (Liên bang Nga) tổ chức Hội thảo trực tuyến kết nối hợp tác giữa các đại diện cộng đồng doanh nghiệp hai bên. Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh chủ trì tại điểm cầu Đà Nẵng và Phó Chủ tịch Chính quyền Vùng Primorsky Stetsko Nikolai chủ trì tại điểm cầu Vùng Primorsky. Cùng tham dự có Tổng Lãnh sự Liên bang Nga tại Đà Nẵng Maria Mizonova.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh chủ trì tại điểm cầu Đà Nẵng

Từ tháng 9 năm 2022, qua sự giới thiệu và kết nối của Tổng Lãnh sự quán Liên bang Nga tại Đà Nẵng, thành phố Đà Nẵng và Vùng Primorsky (Liên bang Nga) đã tích cực trao đổi, tìm hiểu nhu cầu và kết nối lĩnh vực mà hai bên cùng quan tâm. Hội thảo kết nối hợp tác song phương giữa chính quyền và đại diện cộng đồng doanh nghiệp của thành phố Đà Nẵng và Vùng Primorsky thể hiện được sự quyết tâm của chính quyền hai bên trong việc tạo diễn đàn cho các doanh nghiệp tìm hiểu, thúc đẩy cơ hội hợp tác đầu tư, góp phần tăng cường quan hệ hợp tác hữu nghị toàn diện giữa Việt Nam và Liên bang Nga nói chung, giữa Đà nẵng và các địa phương, vùng lãnh thổ Liên bang Nga nói riêng.

Phát biểu tại hội thảo, Phó Chủ tịch Chính quyền Vùng Primorsky, ông Stetsko Nikolai cho biết, Primorsky là nền kinh tế lớn nhất ở Viễn Đông Nga, trong đó, chế biến thực phẩm là lĩnh vực quan trọng nhất, chủ yếu là chế biến cá. Đứng thứ hai là lĩnh vực chế tạo máy với một nửa sản lượng hướng vào công nghiệp đánh bắt cá và đóng tàu. Vùng Primorsky cũng là nhà sản xuất than đá lớn nhất ở Viễn Đông Nga và có ngành công nghiệp gỗ đứng thứ hai sau vùng Khabarovsk với sản lượng hàng năm vào khoảng 3 triệu m³ gỗ.

Các mặt hàng thương mại chính của Vùng là thủy sản, lâm sản và kim loại màu, cụ thể gồm: ngũ cốc, đỗ tương, khoai tây, và rau; chăn nuôi gia súc, đặc biệt là cừu; công nghiệp lông thú... Ngoài ra, Vùng Primorsky là trung tâm ngân hàng và tài chính của Viễn Đông Nga; có ngành công nghiệp quốc phòng, công nghiệp vật liệu xây dựng phát triển.

Theo Phó Chủ tịch Stetsko Nikolai, các doanh nghiệp chế biến gỗ của Vùng Primorsky rất quan tâm đến khả năng hợp tác với doanh nghiệp Việt Nam nói chung, doanh nghiệp Đà Nẵng nói riêng về các mặt hàng như dăm gỗ, gỗ xẻ, veneer và sẵn sàng sản xuất các sản phẩm có chủng loại và chất lượng phù hợp theo yêu cầu; đồng thời, hợp tác trong lĩnh vực trồng lúa, cải tạo đất, sản xuất các sản phẩm từ sữa, cũng như hợp tác xây dựng các bến cảng trên lãnh thổ Vùng Primorsky để tiếp tục vận chuyển các loại ngũ cốc sang Việt Nam và các quốc gia và khu vực khác.

Đặc biệt, thương hiệu chuỗi bán lẻ “Remi”, “Sambery” quan tâm đến việc tìm kiếm và nhập khẩu các lô hàng trực tiếp từ Việt Nam đối với các mặt hàng tạp hóa (nước chấm, mì, cà phê, trà, đồ ăn vặt), đồ đóng hộp, đồ uống và bia, thức ăn vật nuôi,bánh kẹo, hàng công nghiệp các loại. Các doanh nghiệp du lịch, hàng không cũng mong muốn tìm hiểu cơ hội đầu tư và sẵn sàng hợp tác với các doanh nghiệp Đà Nẵng trong tương lai.

Hội thảo được tổ chức theo hình thức trực tuyến kết nối đến điểm cầu Vùng Primorsky (Liên bang Nga)

Giới thiệu khái quát về tình hình phát triên kinh tế - xã hội thành phố trong những năm gần đây, Phó Chủ tịch Hồ Kỳ Minh cho biết, là địa phương giữ vai trò hạt nhân tăng trưởng của khu vực miền Trung, Đà Nẵng luôn chủ động và tích cực mở rộng quan hệ với nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ, đối tác kinh tế và doanh nghiệp nước ngoài. Thành phố đã chính thức thiết lập quan hệ hợp tác với 47 địa phương tại 22 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có tỉnh Yaroslavl (Liên bang Nga).

“Sự hỗ trợ tích cực của Tổng Lãnh sự quán Liên bang Nga tại Đà Nẵng cùng các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân người Nga tại miền Trung đã góp phần không nhỏ vào việc củng cố và phát triển mối quan hệ hữu nghị hợp tác giữa Đà Nẵng và các địa phương Liên bang Nga”, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố nhìn nhận.

Hiện nay, có 4 dự án đầu tư FDI của Liên bang Nga tại Đà Nẵng với tổng vốn đầu tư gần 6,1 triệu USD. Về xuất nhập khẩu, thị trường Liên bang Nga vẫn là một trong những thị trường xuất nhập khẩu tiềm năng của các doanh nghiệp Đà Nẵng với nhiều sản phẩm truyền thống; tuy nhiên, kết quả hợp tác, đầu tư này vẫn chưa tương xứng với tiềm năng và lợi thế của hai bên.

Theo Phó Chủ tịch Hồ Kỳ Minh, năm 2023, thành phố Đà Nẵng sẽ trở lại với một loạt các sự kiện quốc tế tầm cỡ nhằm tiếp tục khẳng định với bạn bè quốc tế về một điểm đến sự kiện lễ hội hàng đầu châu Á, như: Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2023, Diễn đàn Thị trưởng các thành phố có quan hệ hợp tác với thành phố Đà Nẵng; Cuộc thi Marathon quốc tế, IRONMAN 70.3; các Lễ hội giao lưu văn hóa quốc tế... Đây là những hoạt động có ý nghĩa vô cùng đặc biệt, báo hiệu Đà Nẵng sẵn sàng chào đón du khách và đối tác đến trải nghiệm các sản phẩm du lịch mới lạ, hấp dẫn, các dịch vụ du lịch nghỉ dưỡng chất lượng hàng đầu và tìm kiếm các hoạt động hợp tác đầu tư.

“Tôi hy vọng các bạn sẽ luôn tiếp tục sát cánh, hỗ trợ chính quyền thành phố Đà Nẵng trong việc quảng bá hình ảnh, giới thiệu các doanh nghiệp, khách du lịch Nga đến khảo sát, hợp tác đầu tư và tham quan. Chính quyền thành phố Đà Nẵng cam kết sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để Tổng Lãnh sự quán Liên bang Nga tại Đà Nẵng và các doanh nghiệp Nga hoạt động hiệu quả nhằm tăng cường hơn nữa mối quan hệ giữa thành phố Đà Nẵng với các đối tác, địa phương Liên bang Nga”, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh bảy tỏ.

Với sự quyết tâm của chính quyền hai bên và sự đồng hành của cộng đồng doanh nghiệp, Hội thảo trực tuyến kết nối hợp tác song phương giữa chính quyền và đại diện các doanh nghiệp của thành phố Đà Nẵng và Vùng Primorsky lần này được kỳ vọng sẽ là điểm khởi đầu mới mở ra nhiều hoạt động kết nối hơn nữa giữa Đà Nẵng và các đối tác Nga trong thời gian đến.

NGÔ HUYỀN

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác