Nâng cao chất lượng chăm sóc và giáo dục cho trẻ trong các Cơ sở Giáo dục Mầm non độc lập
Đăng ngày 23-03-2023 14:32, Lượt xem: 378

Ngày 23-3, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội thảo Tổng kết Dự án “Nâng cao chất lượng chăm sóc và giáo dục cho trẻ trong các Cơ sở Giáo dục Mầm non độc lập”. Thực hiện từ tháng 11-2022 đến tháng 4-2023, dự án nhằm xây dựng năng lực giáo viên các cơ sở giáo dục mầm non độc lập tại khu công nghiệp; xây dựng năng lực người chăm sóc trẻ tại các cơ sở giáo dục mầm non độc lập thông qua chương trình làm cha mẹ; tăng cường hệ thống giám sát đánh giá của Sở Giáo dục và Đào tạo tại các cơ sở giáo dục mầm non độc lập.

Bà Lê Thị Bích Thuận, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Đà Nẵng phát biểu 

Theo bà Lê Thị Bích Thuận, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Đà Nẵng, nội dung và kết quả của dự án là phát triển bộ tài liệu và tập huấn về chăm sóc, giáo dục trẻ toàn diện cho giáo viên của các cơ sở giáo dục mầm non độc lập; phát triển bộ tài liệu về chăm sóc đáp ứng dành cho người chăm sóc trẻ có con em dưới 3 tuổi; thí điểm chương trình tin nhắn (qua nền tảng Zalo) nhằm cung cấp cho người chăm sóc trẻ tại Cơ sở Giáo dục Mầm non độc lập các nội dung về chăm sóc - giáo dục trẻ mầm non.

Dự án có tổng kinh phí trên 2,5 tỷ đồng, do Tổ chức Save the Children International tại Việt Nam (SCI) tài trợ, thực hiện tại 10 lớp mầm non, mẫu giáo độc lập. 

Dự án sẽ được triển khai tại các Cơ sở GDMN độc lập thuộc 05 quận của thành phố Đà Nẵng, bao gồm: Lớp mầm non độc lập Sunny và Mặt Trời Bé Con, Lớp mầm non độc lập Aqua và Vườn Ươm Trí Tuệ, Lớp mầm non độc lập Ánh Ban Mai, Lá Non và Lớp mẫu giáo độc lập Tâm Tiến, Lớp mầm non độc lập Tuổi Thần Tiên, Lớp mầm non độc lập Sơn Ca và Hồng Ân.

Các đơn vị phối hợp phát triển bộ tài liệu Phương pháp Đánh tiềm năng não bộ cho trẻ 0-3 tuổi dựa trên tài liệu gốc của Tổ chức Cứu trợ trẻ em để phù hợp với tình hình thực tế các nhóm trẻ tại Đà Nẵng. Bộ tài liệu được in ấn với 2.442 ấn phẩm và cấp phát cho giáo viên không chỉ thuộc 10 cơ sở tham gia dự án mà còn cho tất cả giáo viên của các cơ sở giáo dục mầm non độc lập khác tại thành phố Đà Nẵng.  

Sau khi biên soạn bộ tài liệu, Ban quản lý dự án tiến hành tập huấn, trang bị kiến thức, kỹ năng, thái độ cho hơn 80 Giáo viên của 10 cơ sở và các trường công lập hỗ trợ kỹ thuật thông qua bộ công cụ Đánh thức tiềm năng não bộ cho trẻ 0-3 tuổi và bộ công cụ Hỗ trợ trẻ mầm non làm quen với Toán và Đọc viết. Các bộ công cụ này được đa số giáo viên đón nhận tích cực và đưa vào áp dụng sau khi được tập huấn.

Phát triển bộ tài liệu chăm sóc giáo dục trẻ toàn diện cho giáo viên các Cơ sở GDMN độc lập và cho người chăm sóc trẻ có con em dưới 3 tuổi

Nhằm xây dựng năng lực cho người chăm sóc trẻ có con em đang theo học tại các cơ sở giáo dục mầm non độc lập, Dự án đã phát triển kho tư liệu bao gồm 10 audio, 14 video và 5.900 bộ thẻ trò chơi dành cho người chăm sóc trẻ. Các audio và video được sử dụng rộng rãi trên các nền tảng mạng như các website, youtube. Số bộ thẻ trò chơi này không chỉ được cấp cho phụ huynh thuộc 10 cơ sở tham gia dự án mà còn cấp đến cho phụ huynh thuộc các cơ sở giáo dục mầm non độc lập trên toàn địa bàn thành phố.

Dự án thực hiện thí điểm chương trình tin nhắn dành cho phụ huynh có con theo học tại các cơ sở. Chương trình tin nhắn nhằm cung cấp cho phụ huynh kiến thức về các chủ đề chăm sóc trẻ, các trò chơi tương tác giữa cha mẹ và trẻ. Hơn 600 cha mẹ trẻ được cung cấp kiến thức và hướng dẫn các trò chơi theo bộ tài liệu Đánh thức Tiềm năng não bộ và bộ tài liệu Hỗ trợ trẻ làm quen với Toán và đọc viết.

Dự án đã hỗ trợ 10,300 cuốn sách truyện với hơn 28 đầu sách với tổng kinh phí gần 450 triệu để bổ sung nguồn sách truyện cho các cơ sở. Dự án cũng tiến hành hỗ trợ gói đồ dùng đồ chơi cho trẻ với 15 kiểu loại, hơn 7.000 đơn vị và trị giá lên đến hơn 270 triệu đồng.

Dịp này, 03 tập thể và 10 cá nhân được trao tặng Giấy khen của Giám đốc Sở GDĐT vì những thành tích xuất sắc trong việc triển khai thực hiện Dự án Nâng cao chất lượng chăm sóc và giáo dục trẻ trong các cơ sở giáo dục mầm non độc lập tại thành phố Đà Nẵng.

KIM PHƯỢNG

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác