Việc gì có lợi cho dân phải hết sức làm
Đăng ngày 21-03-2023 16:34, Lượt xem: 183

Đó là một trong rất nhiều lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh mà Thiếu tá Nguyễn Xuân Cường - Trưởng Công an phường Hòa Khánh Bắc (quận Liên Chiểu) rất tâm đắc, trở thành phương châm hành động trong công tác, chiến đấu và phục vụ Nhân dân của anh. Thiếu tá Nguyễn Xuân Cường chia sẻ, 6 điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân và những lời huấn thị của Bác đối với cán bộ, chiến sĩ Công an lúc nào cũng đúng và có giá trị thực tiễn sâu sắc.

Xuất phát từ nhận thức đó, việc làm đầu tiên khi được điều động giữ chức vụ Trưởng Công an phường, Thiếu tá Nguyễn Xuân Cường đã chú trọng củng cố và tăng cường công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng, nâng cao bản lĩnh chính trị, ý thức tự giác phục vụ Nhân dân, dựa vào nhân dân mà làm việc, phát huy sức mạnh của Nhân dân trong công tác đảm bảo an ninh trật tự ở địa bàn cơ sở.

Theo Thiếu tá Nguyễn Xuân Cường, muốn làm được như vậy, mỗi cán bộ chiến sĩ Công an phường phải thể hiện bằng những hành động, việc làm cụ thể, thiết thực, bằng cái tâm, cái tình của người cán bộ, từ đó người dân mới tin tưởng và giúp đỡ lực lượng Công an.

Từ suy nghĩ đó, Thiếu tá Nguyễn Xuân Cường đã đề ra phương châm hành động “Mỗi ngày làm một việc tốt vì nhân dân”dành cho lực lượng Cảnh sát khu vực. Theo đó, mở sổ theo dõi những việc làm tốt, tận tụy phục vụ Nhân dân hằng ngày để có đánh giá hằng tuần, hằng tháng thông qua các buổi giao ban của lực lượng Cảnh sát khu vực.

Ngoài việc xuống cơ sở thưc hiện mô hình “Công an cơ sở tăng ca phục vụ Nhân dân” theo quy định, lực lượng Cảnh sát khu vực thăm hỏi, động viên, chia sẻ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách, có trẻ em bỏ học, vi phạm pháp luật…để tạo điều kiện giúp đỡ hoặc đề xuất các cấp, các ngành chung tay hỗ trợ.

Đặc biệt, gia đình trên địa bàn phường có đám tang thì lực lượng Cảnh sát khu vực phải xuống ngay địa bàn thăm hỏi, phối hợp cùng lực lượng nòng cốt ở cơ sở tổ chức thăm viếng. Đối với gia đình chính sách, có công với cách mạng thì đích thân Trưởng, Phó Công an phường cùng Cảnh sát khu vực đến nhà thăm viếng, động viên chia sẻ. Qua gần một năm thực hiện mô hình này, công an phường đã tổ chức thăm viếng 45  trường hợp gia đình có tang sự, trong đó có 08 trường hợp gia đình có công với nước. Việc làm đầy ý nghĩa nhân văn này đã có sức lan tỏa lớn, được Đảng ủy, chính quyền, Mặt trận, các ngành đoàn thể và Nhân dân trên địa bàn phường khen ngợi, đánh giá cao.

Thiếu tá Nguyễn Xuân Cường chia sẻ với chúng tôi một câu chuyện rất cảm động tại Cộng đoàn Mến Thánh Giá Hòa Khánh nằm trên địa bàn phường. Qua công tác thăm hỏi, Công an phường Hòa Khánh Bắc ghi nhận có nhiều công dân đã 40 năm sống cảnh "bất hợp pháp" vì không có bất cứ giấy tờ tùy thân nào, gặp phải rất nhiều khó khăn trong sinh hoạt, nhất là mỗi lúc ốm đau bệnh tật không thể làm thẻ bảo hiểm y tế để chữa bệnh. Tìm hiểu nguyên nhân, Thiếu tá Cường được biết, sau năm 1975, những cô nhi tại Cô nhi viện Phước Thành di cư đến các nơi tìm kiếm việc làm và sinh sống, chỉ còn lại một số cô nhi tật nguyền tiếp tục cư trú lại nơi ở tập thể của Dòng Mến Thánh Giá, nhưng toàn bộ giấy tờ tùy thân đều thất lạc. Suốt hàng chục năm qua vì nhiều lý do khác nhau, họ đành chịu cảnh không giấy tờ tùy thân, không bảo hiểm y tế, công dân “bất hợp pháp” giữa lòng thành phố.

Cảm thông và chia sẻ với khó khăn của một số chức sắc, chức việc và cô nhi sống tại đây, Công an phường đã phối hợp cùng tổ dân phố, những người có trách nhiệm tại Cộng đoàn Mến Thánh Giá Hòa Khánh tổ chức xác minh, thực hiện các thủ tục hành chính để đề nghị cấp số định danh cá nhân, thông tin công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Linh mục Nguyễn Can Trường chia sẻ, bản thân tôi cũng như các Sơ tại Cộng đoàn hết sức cảm động trước sự nỗ lực, cố gắng của Công an phường Hòa Khánh Bắc, các anh đã không ngại khó khăn, rắc rối về thủ tục pháp lý, thực hiện việc đăng ký và cấp mã số định danh cho các chức sắc, chức việc và những cô nhi còn lại trong Cộng đoàn. Đây là một việc làm hết sức có ý nghĩa, nhân văn.

Hay trường hợp bà Lê Thị Bảy, trú tổ 12, phường Hòa Khánh Bắc, cũng vì mất giấy tờ mà suốt 20 năm qua, bà Bảy phải chịu nhiều thiệt thòi trong sinh hoạt, nhất là mỗi khi ốm đau không có bảo hiểm y tế. Qua thăm hỏi, sát khu vực đã giúp bà xác minh nhiều nơi, làm các thủ tục pháp lý để bà Bảy có căn cước công dân và thẻ bảo hiểm y tế.

Hay trường hợp ông Lê Tấn Nam, sinh ra và lớn lên tại Đà Nẵng, nhưng suốt hơn 28 năm qua ông Nam không có bất cứ giấy tờ gì bên mình. Ông Nam cho biết, trước đây ông làm công nhân và có hộ khẩu tập thể tại Xí nghiệp Lâm trường Sông Nam. Năm 1994, sau khi xí nghiệp giải thể, ông bắt đầu mưu sinh bằng những chuyến xe đường dài Bắc- Nam. Vì lẽ đó mà giấy tờ bị thất lạc và sai lệch thông tin.

Nắm được thông tin này, Thiếu tá Nguyễn Xuân Cường đã chỉ đạo cán bộ, chiến sĩ tìm hiểu, tiến hành cấp mã số định danh và thực hiện công tác đăng ký, nhập khẩu thành công cho ông Nam trước sự vui mừng đến ngỡ ngàng của ông Nam và người thân.

Đó chỉ là số ít, trong hàng chục trường hợp cán bộ, chiến sĩ Công an phường Hòa Khánh Bắc thực hiện để giúp đỡ người dân. Mỗi trường hợp như vậy, việc truy tìm nguồn gốc, xác minh gặp rất nhiều khó khăn, phức tạp, nhưng với tinh thần “việc gì có lợi cho dân thì phải hết sức làm”, Thiếu tá Cường và cán bộ, chiến sĩ Công an phường quyết làm cho được vì lợi ích người dân.

Lan tỏa tinh thần vì Nhân dân phục vụ từ người chỉ huy trẻ Nguyễn Xuân Cường, suốt một năm qua rất nhiều cán bộ, chiến sĩ Công an phường đã có nhiều việc làm tận tụy phục vụ Nhân dân. Nhiều hành động cụ thể, việc làm đẹp giúp đỡ Nhân dân được các cán bộ, chiến sỹ triển khai: quyên góp, trao sách vở học tập cho sinh viên và học sinh nghèo trên địa bàn; thăm tặng quà trẻ em có hoàn cảnh khó khăn vùng sâu vùng xa; giúp đỡ, tạo kế sinh nhai cho các đối tượng tù tha về…từ đó tạo mối đoàn kết, gắn bó, tin cậy giữa Nhân dân với lực lượng Công an phường.

Đặc biệt, hầu hết các vụ việc liên quan đến an ninh, trật tự đều được cán bộ, chiến sĩ Công an không quản ngại khó khăn, hy sinh thời gian bên gia đình, tổ chức tăng ca, túc trực thường xuyên, bám địa bàn, bám đối tượng, điều tra, khám phá nhiều vụ án và thu hồi trả lại nhiều tài sản có cho Nhân dân.

Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, vì nhân dân phục vụ của Thiếu tá Nguyễn Xuân Cường và cán bộ, chiến sĩ Công an phường Hòa Khánh Bắc đã để lại dấu ấn tốt đẹp trong lòng người dân phường nhà nói riêng và quận Liên Chiểu nói chung. Đó cũng chính là kết quả của việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh “Việc gì có lợi cho dân phải hết sức làm, việc gì có hại cho dân phải hết sức tránh”.

ĐỨC LÂM

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác