Sẵn sàng cho Lễ hội Quán Thế Âm - Ngũ Hành Sơn
Đăng ngày 07-03-2023 16:24, Lượt xem: 282

Sau thời gian tạm dừng do ảnh hưởng của dịch COVID-19, Lễ hội Quán Thế Âm - Ngũ Hành Sơn năm 2023 sẽ chính thức diễn ra trong 3 ngày, từ ngày 8 - 10/3/2023 (nhằm các ngày 17, 18 và 19/02 Âm lịch). Hiện công tác chuẩn bị cho Lễ hội đã cơ bản hoàn tất, sẵn sàng đón đông đảo chư tôn, tăng ni, phật tử, đạo hữu cùng người dân và du khách tham quan, trẩy hội.

Nhiều hoạt động đặc sắc tại Lễ hội Quán Thế Âm

Theo đó, Lễ hội Quán Thế Âm được tổ chức từ ngày 8 – 10/3 tại Khuôn viên Chùa Quán Thế Âm (số 48 đường Sư Vạn Hạnh, phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn), tuyến đường Sư Vạn Hạnh và các khu vực lân cận.

Các hoạt động chính diễn ra tại Lễ hội bao gồm: Lễ Khai mạc diễn ra vào lúc 19 giờ 00 ngày 08/3/2023 (nhằm ngày 17/02 âm lịch) trong đó có phần công bố - trao chứng nhận kỷ lục Việt Nam cho độc bản Lá Bồ Đề lớn nhất mạ vàng 24k và cho độc bản 16 bức tranh sứ màu cẩn trên tường 4 tháp Chùa Quán Thế Âm.

Lễ Vía Đức Bồ Tát Quán Thế Âm (Lễ Chính thức) diễn ra lúc 7 giờ 00 ngày 10/3/2023 (nhằm ngày 19/02 âm lịch). Đây là lễ chính thức của Lễ hội, thu hút hàng vạn đồng bào phật tử và người dân tham gia với mong muốn lan tỏa thông điệp về tình thương yêu, hướng lòng thành về Đức Quán Thế Âm, cầu nguyện cho đất nước luôn được hòa bình ấm no, nhân dân an lạc, hạnh phúc.


Phần lớn hạng mục chuẩn bị cho công tác tổ chức Lễ hội đã được hoàn thành

Trong chương trình Lễ hội còn có Hội Thi điêu khắc đá mỹ nghệ Non Nước năm 2023 và 5 gian hàng trưng bày, biểu diễn chế tác đá mỹ nghệ Non Nước; Biểu diễn thả diều nghệ thuật, trình diễn khinh khí cầu; Diễu hành xe hoa chào mừng Lễ hội; khai trương Thư viện Vạn Hạnh – là thư viện với hơn 30.000 ấn phẩm liên quan đến phật giáo, văn hóa...

Các hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng, thiền tọa, pháp đàn... sẽ được Chùa Quán Thế Âm tổ chức thường xuyên trong Lễ hội. Xuyên suốt lễ hội là các hoạt động văn hóa nghệ thuật đặc sắc như chương trình nghệ thuật chào mừng Lễ hội do Nhà hát Trưng Vương thực hiện; biểu diễn nghệ thuật Nhật Bản; hô hát Bài chòi; các góc Trà thư kết hợp biểu diễn âm nhạc dân tộc; diễn thuyết về văn hóa đọc; triển lãm ảnh về Danh thắng Ngũ Hành Sơn và Ma nhai Ngũ Hành Sơn;

Triển lãm mỹ thuật, tranh ảnh, thư pháp, đá cảnh; hội hoa đăng, lửa trại; trình diễn nghệ thuật nấu ăn Món chay; hội Đua thuyền truyền thống, hội cờ làng, kéo co... của các đơn vị trong và ngoài nước thực hiện.

Đảm bảo là Lễ hội 5 Không

Đến thời điểm này, việc tổ chức các hoạt động tại Lễ hội Quán Thế Âm đã được Cấp ủy, chính quyền các cấp, các ban ngành đoàn thể phối hợp chuẩn bị chu đáo nhằm thu hút đông đảo đồng bào phật tử, nhân dân và du khách tham gia.

UBND quận Ngũ Hành Sơn đã chủ động, phối hợp chặt chẽ với các Tiểu ban giúp việc Lễ hội, các đơn vị để đảm bảo Lễ hội được diễn ra thành công, tốt đẹp, đáp ứng yêu cầu là Lễ hội 5 Không: Không có trộm, cướp và tệ nạn xã hội; không có lang thang xin ăn, lang thang biến tướng; không xả rác, không vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm; không chèo kéo khách, không nâng giá, ép giá; không phóng sinh và các hoạt động mê tín dị đoan.

Đồng thời, cơ sở vật chất, trang thiết bị, địa điểm tổ chức các hoạt động trong thời gian diễn ra Lễ hội được kiểm tra, rà soát kỹ lưỡng; các nhà vệ sinh di động cũng được bố trí tại đường Sư Vạn Hạnh và xung quanh khu vực diễn ra Lễ hội để phục vụ du khách.

Thượng tá Nguyễn Đại Đồng – Phó Giám đốc Công an thành phố cho biết, hiện, cơ bản các nội dung chuẩn bị cho Lễ hội của Tiểu ban An ninh, trật tự, vệ sinh, môi trường và y tế đã hoàn thành.

Trong suốt thời gian diễn ra Lễ hội, Công an thành phố sẽ đặt trung tâm chỉ huy tiền phương ngay tại khu vực diễn ra lễ hội để phục công tác đảm bảo an ninh trật tự. Cùng với đó, Công an thành phố đã khảo sát, xây ý dựng Kế hoạch bảo đảm an ninh trật tự cho khu vực diễn ra các hoạt động của Lễ hội, kể cả nội dung diễu hành xe hoa trên địa bàn thành phố.

Công an thành phố sẽ bố trí 11 Tổ công tác bảo đảm an ninh trật tự. Trong đó, có 03 Tổ tuần tra kiểm soát, 04 Tổ chốt chặn, 02 Tổ thường trực bảo đảm an ninh trật tự, 02 Tổ bảo đảm an ninh trật tự đua thuyền và xe hoa với tổng quân số thường trực gần 200 cán bộ chiến sĩ. Cùng với đó, phối hợp cùng Công an Quận Ngũ Hành Sơn, Công an phường Hòa Hải tiến hành phân luồng, điều tiết giao thông nhằm đảm bảo lễ hội diễn ra một cách trang nghiêm, an toàn cho du khách thập phương và người dân tham gia lễ hội.

Ngoài ra, Công an thành phố đã khảo sát tại các vị trí tập trung đông người để lắp đặt camera phục vụ công tác kiểm soát tình hình, bảo đảm an ninh trật tự.


Lễ hội Quán Thế Âm đã sẵn sàng đón đông đảo chư tôn, tăng ni, phật tử, đạo hữu cùng người dân và du khách tham quan, trẩy hội

Theo Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn Nguyễn Hòa, quận đã chỉ đạo Phòng Nội vụ phối hợp với Ban Tôn giáo thành phố kiểm tra, hướng dẫn các hoạt động liên quan đến tôn giáo trong thời gian diễn ra Lễ hội; kiểm tra, xử lý đối với các hoạt động lưu hành, phát tán ấn phẩm, tài liệu, băng đĩa,… có nội dung liên quan đến tôn giáo sai quy định. Đồng thời, chỉ đạo UBND phường Hòa Hải yêu cầu các hộ cam kết giữ xe theo đúng quy định thành phố; tăng cường kiểm tra, xử lý đối với các điểm giữ xe thu phí vượt quá mức quy định.

Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn Nguyễn Hòa cho biết thêm, quận cũng đã huy động lực lượng đoàn viên thanh niên phối hợp tham gia dọn vệ sinh, đảm bảo môi trường trong thời gian trước và sau Lễ hội; thành lập Tổ công tác hỗ trợ du khách tham quan tại Lễ hội.

“Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng và tích cực hỗ trợ tạo điều kiện của các cơ quan chức năng, sự nhiệt tâm của các Tiểu ban thuộc Ban Tổ chức, chúng tôi có thể khẳng định rằng công tác tổ chức Lễ hội Quán Thế Âm đã hoàn tất, sẵn sàng cho 3 ngày diễn ra Lễ hội. Tôi hy vọng, Lễ hội Quán Thế Âm năm nay sẽ để lại dấu ấn tốt đẹp trong lòng của Nhân dân và du khách thập phương, qua đó quảng bá, xây dựng hình ảnh về truyền thống tốt đẹp và thương hiệu du lịch của thành phố”, Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn Nguyễn Hòa nhấn mạnh.

THỦY THANH - THANH THẢO

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác