Đà Nẵng lần đầu tiên tổ chức Toạ đàm xúc tiến đầu tư tại Dubai, UAE
Đăng ngày 07-03-2023 15:58, Lượt xem: 363

Chiều 6-3, được sự hỗ trợ của Đại sứ quán Việt Nam tại Các Tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất (UAE), UBND thành phố tổ chức Toạ đàm Đầu tư Đà Nẵng tại Dubai, UAE. Toạ đàm có sự tham dự của Đại sứ Việt Nam tại UAE Nguyễn Mạnh Tuấn, Đại sứ Venezuela  tại UAE cùng với đại diện cơ quan ngoại giao của các nước tại UAE như Hàn Quốc, Eswatini… và các doanh nghiệp UAE hoạt động trong lĩnh vực thương mại quốc tế, cơ sở hạ tầng, logistics, du lịch, công nghệ cao… Đại diện lãnh đạo thành phố có Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Lê Trung Chinh tham dự.

Đây là lần đầu tiên thành phố Đà Nẵng tổ chức Toạ đàm xúc tiến đầu tư tại thị trường UAE. Phát biểu tại sự kiện, Đại sứ Việt Nam tại UAE Nguyễn Mạnh Tuấn cho rằng Toạ đàm có ý nghĩa quan trọng hướng tới kỷ niệm 30 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam và UAE (01/8/1993-01/8/2023).

UAE hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại khu vực Trung Đông và là thị trường xuất khẩu lớn thứ 7 của Việt Nam (năm 2022 Việt Nam xuất siêu sang UAE hơn 3 tỷ USD). Trong khi đó, Việt Nam luôn nằm trong nhóm các nước được UAE coi trọng về quan hệ song phương. Những năm gần đây kim ngạch thương mại hai chiều luôn đạt từ 3- 5 tỷ USD, bất chấp các khó khăn do dịch bệnh COVID-19 và suy giảm kinh tế khu vực và toàn cầu.


Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Lê Trung Chinh phát biểu tại Tọa đàm

Đại sứ Nguyễn Mạnh Tuấn khẳng định, Đà Nẵng, với vị trí là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa, là thành phố cảng chiến lược của khu vực miền Trung Việt Nam, sẽ tiếp tục đóng vai trò hạt nhân tăng trưởng của Việt Nam trong thời gian tới, và là điểm đến đầu tư lý tưởng của các doanh nghiệp UAE nói chung và Dubai nói riêng.

Phát biểu khai mạc Toạ đàm, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Lê Trung Chinh nhấn mạnh, với mục tiêu trở thành một trong những trung tâm kinh tế - xã hội lớn của cả nước và khu vực Đông Nam Á, đóng vai trò là trung tâm về khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, du lịch, thương mại, tài chính, logistics, công nghiệp công nghệ cao, công nghệ thông tin, công nghiệp hỗ trợ…, Đà Nẵng đặc biệt chú trọng thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài và mong muốn mời gọi các doanh nghiệp UAE đến đầu tư, kinh doanh, du lịch và sinh sống tại thành phố. Đà Nẵng đang thảo luận với Hãng hàng không Emirates về khả năng mở đường bay thẳng Đà Nẵng – Dubai nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp UAE đến Đà Nẵng.

Tại Toạ đàm, thành phố Đà Nẵng đã giới thiệu đến các đại biểu tham dự lợi thế đầu tư vào Đà Nẵng, cung cấp thông tin cụ thể về quy trình, điều kiện ưu đãi đầu tư cho một số dự án, lĩnh vực trọng điểm phù hợp với tiềm năng và thế mạnh của thị trường UAE như dự án Trung tâm tài chính quốc tế Đà Nẵng, Cảng Liên Chiểu, Trung tâm logistics, du lịch, công nghệ cao, công nghệ thông tin…


Các đại biểu tham dự Toạ đàm bày tỏ quan tâm đến việc tìm kiếm cơ hội đầu tư xây dựng trung tâm logistics tại miền Trung Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng

Các đại biểu tham dự Toạ đàm, đặc biệt là chuỗi siêu thị LuLu (UAE) bày tỏ quan tâm đến việc tìm kiếm cơ hội đầu tư xây dựng trung tâm logistics tại miền Trung Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng và sẽ cử đại diện trực tiếp đến khảo sát tại Đà Nẵng.

Công ty Desert Harbour Tourism cũng đề xuất thành phố Đà Nẵng nên đẩy mạnh quảng bá, nghiên cứu việc thành lập văn phòng đại diện du lịch Đà Nẵng tại UAE để khai thác thị trường khách du lịch tiềm năng của khu vực Hội đồng Hợp tác các nước Ả Rập Vùng Vịnh (GCC). Một số đại diện ngoại giao của các nước tại UAE cũng đề xuất Đà Nẵng nghiên cứu thiết lập quan hệ thành phố kết nghĩa với các địa phương tại khu vực Trung Đông để thúc đẩy hợp tác kinh tế, văn hoá, chính trị.

Trao đổi thêm tại Toạ đàm, Đại sứ Việt Nam tại UAE Nguyễn Mạnh Tuấn đề nghị Đà Nẵng tích cực hỗ trợ các doanh nghiệp liên kết mở đường bay Đà Nẵng – Dubai trong thời gian tới. Bên cạnh đó, để khai thác được thị trường khách khách du lịch UAE nói riêng và Trung đông nói chung rất tiềm năng, đa dạng, các khách sạn cần phải có phòng cầu nguyện cho các khách theo đạo Hồi, thức ăn đạt tiêu chuẩn chứng nhận Halal.


Lãnh đạo thành phố và đại biểu tham dự Tọa đàm chụp ảnh lưu niệm

Thời gian đến, Đại sứ quán dự kiến tổ chức Road show quảng bá du lịch Việt Nam tại Dubai và đề nghị thành phố Đà Nẵng vận động các doanh nghiệp du lịch tham gia. Ngoài ra, để đẩy mạnh quan hệ xuất nhập khẩu Đà Nẵng – UAE, các doanh nghiệp Đà Nẵng có thể tận dụng chương trình Hộ chiếu logistics thế giới nhằm đưa hàng hoá Việt Nam thâm nhập đa dạng hơn vào thị trường Trung Đông - Châu Phi. Hơn nữa, UAE có thế mạnh về phát triển cảng biển, do đó, Đại sứ đề nghị thành phố cung cấp thêm thông tin về dự án Cảng Liên Chiểu để Đại sứ quán hỗ trợ kết nối các doanh nghiệp.

Toạ đàm Đầu tư Đà Nẵng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, nhằm giới thiệu môi trường, tiềm năng đầu tư, kinh doanh tại Đà Nẵng đến với các doanh nghiệp UAE.

Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng đánh giá cao ý kiến đóng góp của các đại biểu tham dự Toạ đàm, bày tỏ mong muốn sẽ được đón tiếp các doanh nghiệp UAE đến thăm và nghiên cứu cơ hội đầu tư, kinh doanh tại thành phố và cam kết sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp UAE thực hiện những dự án đầu tư, kinh doanh tại thành phố.

Bên cạnh đó, thành phố cũng mong muốn các cơ quan đại diện ngoại giao các nước tham dự Toạ đàm sẽ hỗ trợ chia sẻ thông tin,  quảng bá rộng rãi môi trường đầu tư, kinh doanh và tiềm năng du lịch của thành phố ra thế giới.

IPA ĐÀ NẴNG

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác