Bắt đối tượng “giăng bẫy” phòng trọ đẹp, giá rẻ trên mạng để chiếm đoạt tiền cọc
Đăng ngày 24-02-2023 18:35, Lượt xem: 131

Ngày 23-2, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (gọi tắt là Phòng An ninh mạng) CATP làm rõ đối tượng chuyên lừa tiền cọc thuê trọ trên mạng xã hội.


Theo đó, qua công tác nắm tình hình trên không gian mang, Phòng An ninh mạng phát hiện facebook có tên “Đạt PC” có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua thủ đoạn đăng tải các bài viết có nội dung cho thuê phòng trọ trên địa bàn thành phố Đà Nẵng với giá rẻ để lừa chiếm đoạt tiền cọc thuê trọ.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Phòng An ninh mạng làm rõ đối tượng chủ facebook “Đạt PC” là Hoàng Nhật Tân (1996, quê Quảng Trị, tạm trú P. Mỹ An, Q. Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng). Trên cơ sở đó, Phòng An ninh mạng phối hợp với Công an phường Mỹ An kiểm tra hành chính, bắt giữ được đối tượng. Qua đấu tranh Hoàng Nhật Tân thừa nhận hành vi làm giả giấy tờ, mở tài khoản ngân hàng lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo đó, Tân làm giả chứng minh nhân dân mang tên Phan Cảnh Đạt, dán ảnh của mình và sử dụng để lập 2 tài khoản ngân hàng thông qua hình thức online. Tiếp đó, Tân đi sưu tầm các bài đăng, hình ảnh, video cho thuê trọ của người khác đã đăng trên facebook rồi sử dụng đăng lại trên trang facebook “Đạt PC” hoặc bình luận vào các bài viết với nội dung cho thuê phòng trọ giá rẻ, phòng đẹp để “câu” những người đang có nhu cầu.

Khi có người hỏi thuê, Tân yêu cầu chuyển tiền cọc rồi chặn liên lạc. Từ ngày 13-1-2023 đến ngày 13-2-2023, đối tượng đã lừa chiếm đoạt tiền của 13 người với tổng số tiền là 16,2 triệu đồng. Ngoài ra, để đối phó với cơ quan chức năng, Tân chuyển tiền chiếm đoạt được lòng vòng qua nhiều tài khoản ngân hàng và ví điện tử. Tân cũng khai nhận thêm đã sử dụng chứng minh nhân dân giả để vay online số tiền 1 triệu đồng và chiếm đoạt.

Tang vật liên quan bị tạm giữ 3 điện thoại di động, 5 thẻ ngân hàng, 1 laptop và 2 thẻ in mặt trước và mặt sau giống chứng minh nhân dân mang tên Phan Cảnh Đạt. Căn cứ tài liệu và chứng cứ thu thập được, Phòng An ninh mạng xác định Hoàng Nhật Tân có hành vi làm giả “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; tội sử dụng con dấu hoặc tài liệu của cơ quan, tổ chức” và hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo quy định của pháp luật. Hiện Hoàng Nhật Tân được bàn giao cho Công an quận Ngũ Hành Sơn tiếp tục củng cố hồ sơ, xử lý theo quy định./.

ĐỨC LÂM

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác