Tập trung quản lý, kiểm soát đội tàu đảm bảo ngăn chặn, chấm dứt khai thác IUU
Đăng ngày 03-02-2023 18:59, Lượt xem: 287

Ngày 3-2, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức Hội nghị “Phổ biến các kết quả làm việc với Đoàn Thanh tra của Ủy ban châu Âu và Kế hoạch triển khai các nhiệm vụ trọng tâm chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định” tại Đà Nẵng, với sự tham dự của 28 tỉnh, thành có biển trên cả nước. Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về chống khai thác IUU Phùng Đức Tiến chủ trì hội nghị.

Hội nghị Phổ biến các kết quả làm việc với Đoàn Thanh tra của Ủy ban châu Âu và Kế hoạch triển khai các nhiệm vụ trọng tâm chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định

Báo cáo kết quả làm việc với Đoàn Thanh tra của Ủy ban châu Âu (EC) lần 3 cho thấy, Đoàn ghi nhận những tiến bộ đáng kể đã đạt được cũng như tinh thần sẵn sàng tiếp tục cải thiện và sự cởi mở của Việt Nam đối với các khuyến nghị. Theo đó, Việt Nam có khung pháp lý toàn diện phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế, tuy nhiên, việc thực thi nhiều quy định pháp lý mới hiện vẫn còn hạn chế và không đồng đều. Tỉnh Khánh Hòa có sự phối hợp tốt giữa các cơ quan chức năng tham gia chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (khai thác IUU); cần có sự đồng đều như vậy ở tất cả các tỉnh.

Đoàn thanh tra EC đánh giá, việc giám sát đội tàu đã được cải thiện, tuy nhiên, số lượng các trường hợp mất kết nối vẫn còn cao và cần có sự quan tâm đặc biệt từ các cơ quan chức năng của Việt Nam. Sự khác biệt giữa các tỉnh khiến hệ thống kỉểm soát vẫn chưa đủ để ngăn chặn hiệu quả thủy sản có nguồn gốc từ khai thác IUU. Đoàn cũng nêu ra một số vấn đề tồn tại liên quan đến việc truy xuất nguồn gốc và kiểm soát thủy sản nhập khẩu dưới dạng container; còn số lượng lớn tàu cá Việt Nam bị bắt giữ ở vùng biển các nước láng giềng.

Để khắc phục những hạn chế còn tồn tại, Đoàn thanh tra EC khuyến nghị các địa phương có hoạt động nghề cá của Việt Nam cần đảm bảo thực hiện đầy đủ các quy định pháp luật về ra vào cảng, nhật ký khai thác, kiểm tra chéo với VMS, kiểm soát bốc dỡ, và lưu trữ hồ sơ tại tất cả các tỉnh. Chuẩn hóa việc lưu trữ hồ sơ tại tất cả các cảng, bao gồm các thông tin thống nhất trong giám sát ra, vào cảng, sản lượng thủy sản được bốc dỡ, ghi chép các vi phạm và các chế tài xử lý đã được áp dụng.

Đồng thời, cần cải thiện việc trao đổi thông tin liên quan đến danh sách tàu có nguy cơ cao trong nước; có quy định xóa tên tất cả các cảng cá ra khỏi danh sách các cảng được phép cấp giấy xác nhận nguyên liệu thủy sản khai thác nếu không phản hồi về biện pháp xử lý đã thực hiện đối với toàn bộ và từng trường hợp nghi ngờ vi phạm được Trung tâm Giám sát Nghề cá phát hiện. Đảm bảo việc bốc dỡ các loài có áp dụng hạn ngạch chung cùng với các loài khác phải được giám sát nghiêm ngặt, bao gồm cả việc kiểm tra xác minh hoạt động phân loại được thực hiện tại doanh nghiệp chế biến.

Theo Đoàn thanh tra EC, dựa vào kết quả đánh giá trữ lượng, nên xem xét có cần thiết thực hiện các biện pháp bổ sung để đảm bảo cân bằng giữa quy mô đội tàu với hiện trạng nguồn lợi. Các biện pháp này có thể bao gồm chương trình giảm đội tàu, cấp hạn ngạch khai thác đối với một số nhóm hoặc loài nhất định, hạn chế số ngày khai thác đối với một số nghề nhất định được phép hoạt động trên biển. Đảm bảo các đánh giá nguồn lợi định kỳ theo quy định để có thông tin cập nhật thường xuyên và cho phép phản ứng hiệu quả khi nguồn lợi có dấu hiệu suy giảm rõ ràng.

Bên cạnh đó, cần cải thiện sự phối hợp và chia sẻ thông tin giữa các tỉnh để đảm bảo rằng cùng một giấy xác nhận nguyên liệu thủy sản khai thác (SC) không thể được sử dụng song song ở hai địa phương khác nhau; khuyến nghị tích hợp tất cả các cơ sở dữ liệu cấp tỉnh trong một cơ sở dữ liệu chung. Cải thiện việc giám sát của cơ quan chức năng đối với các hệ thống truy xuất nguồn gốc tại các doanh nghiệp chế biến và thực hiện các hoạt động đối chiếu số lượng tổng thể ngẫu nhiên. Đồng thời, xây dựng quy trình để kiểm soát nguồn gốc đối với sản phẩm thủy sản khai thác nhập khẩu vào Việt Nam bằng tàu container; có quy định rõ ràng đối với việc cung cấp tên của các tàu đã khai thác số thủy sản đó, và một bản sao giấy phép khai thác của các tàu.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến phát biểu chỉ đạo hội nghị

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến nhận định, hiện nay hành lang pháp lý cho việc quản lý, kierm soát, xử lý khai thác IUU đã được ban hành khá đầy đủ, các địa phương cần bám sát hệ thống các văn bản chỉ đạo, nhất là phải nắm rõ 14 hành vi được xem là khai thác thủy sản bất hợp pháp, để triển khai thực hiện.

“Ngăn chặn tàu cá vi phạm có ý nghĩa quan trọng đối với việc gỡ thẻ vàng IUU. Do vậy, đề nghị các địa phương tập trung nguồn lực quản lý, kiểm soát đội tàu, đảm bảo ngăn chặn, chấm dứt tàu cá và ngư dân vi phạm các vùng biển nước ngoài, vi phạm khai thác IUU”, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nhấn mạnh.

Theo đó, cần khẩn trương rà soát, thống kê toàn bộ lượng tàu cá của địa phương; hoàn thành 100% đăng ký, đăng kiểm và đánh dấu tàu cá; cấp giấy phép khai thác thủy sản; lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (VMS) theo quy định; cập nhật 100% dữ liệu tàu cá vào cơ sở dữ liệu nghề cá quốc gia (Vnfishbase); kiểm tra, kiểm soát 100% tàu cá xuất nhập bến.

Đồng thời, xây dựng quy chế phối hợp giữa các địa phương nhằm kiểm soát 100% tàu cá của tỉnh hoạt động trên địa bàn ngoài tỉnh. Thực hiện xác nhận, chứng nhận, truy xuất nguồn gốc thủy sản cả đánh bắt từ biển và nhập vào. Mở rộng đợt cao điểm tuần tra, kiểm tra, kiểm soát, xử lý 100% các vụ vi phạm hành vi IUU, cập nhật đầy đủ kết quả xử lý. Đầu tư nguồn lực cho hạ tầng nghề cá.

“Thông tin tuyên truyền đóng vai trò vô cùng quan trọng trong cải thiện, tiến đến loại bỏ hành vi khai thác IUU. Do đó, cần tập trung đẩy mạnh tuyên truyền với phương châm thông tin truyển thông phải sát thực tiễn, phải hiệu lực, hiệu quả để bà con ngư dân hiểu được lợi ích quốc gia, dân tộc, vai trò vị trí của ngành thủy sản, từ đó nâng cao nhận thức khai thác thủy sản hợp pháp”, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến nêu rõ.

NGÔ HUYỀN

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác