Vụ phân lô bán đất trái phép: Khởi tố thêm các bị can
Đăng ngày 03-02-2023 09:07, Lượt xem: 562

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố vừa tống đạt quyết định: bổ sung quyết định khởi tố vụ án hình sự “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”; áp dụng biện pháp ngăn chặn “Cấm đi khỏi nơi cư trú”; quyết định tạm hoãn xuất cảnh đối với bà Nguyễn Thị Thùy Hương, Giám đốc DNTN Dệt Đa Phước về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”; quyết định khởi tố bị can đối với Nguyễn Hữu Vinh về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”; quyết định khởi tố bị can, áp dụng biện pháp ngăn chặn “Cấm đi khỏi nơi cư trú”; Quyết định tạm hoãn xuất cảnh và ra Lệnh khám xét nơi ở đối với Lê Thanh Châu về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Đây là diễn biến mới nhất khi Cơ quan Cảnh sát điều tra CATP Đà Nẵng mở rộng điều tra vụ án hình sự: “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Doanh nghiệp tư nhân Dệt Đa Phước phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng.

Theo điều tra, năm 2001, ông Vinh và bà Hương làm thủ tục thành lập Doanh nghiệp tư nhân Dệt Đa Phước. Bà Nguyễn Thị Thùy Hương là Giám đốc, chủ doanh nghiệp trên, tuy nhiên mọi hoạt động là do ông Nguyễn Hữu Vinh điều hành.

Do trụ sở và nhà xưởng bị giải tỏa để xây dựng Khu công nghiệp Hòa Khánh, nên vào ngày 22/7/2001, ông Vinh và bà Hương cùng ông Phạm Kỳ (trú Hòa Khánh Bắc, Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) có thỏa thuận với Khối phố Đa Phước, phường Hòa Khánh (cũ) để đền bù hoa màu, cây trồng trên khu đất do UBND phường quản lý và giao cho các đoàn thể khối phố Đa Phước trồng cây bạch đàn.

Theo thỏa thuận, ông Kỳ và bà Hương đền bù để thuê khu đất trong kiệt có chiều rộng 47,5m và chiều dài 50m tính từ đường Âu Cơ vào trong, trong đó ông Kỳ quản lý và sử dụng phần diện tích 15 X 47,5 m sát đường Âu Cơ, còn bà Hương quản lý và sử dụng phần diện tích còn lại.

Năm 2002, trên cơ sở đề nghị của DNTN Dệt Đa Phước và tham mưu của Sở Địa chính – Nhà đất (nay là Sở Tài nguyên và Môi trường) UBND thành phố Đà Nẵng ban hành quyết định về việc thu hồi khu đất có diện tích 2.375 m2 thuộc khối Đa Phước, phường Hòa Khánh (nay là phường Hòa Khánh Bắc) quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng) để cho doanh nghiệp dệt Đa Phước thuê trong thời hạn 20 năm; và Quyết định số 1847QĐ-UB ngày 18/3/2002 về việc cấp GCN quyền sử dụng đất số R347709 cho DNTN Dệt Đa Phước.

Sau khi hoàn tất thủ tục thuê đất, Doanh nghiệp Dệt Đa Phước xây dựng nhà xưởng và hoạt động. Năm 2006, do ảnh hưởng của bão Xangsane, toàn bộ nhà xưởng của doanh nghiệp bị hư hỏng. Vì không có điều kiện kinh tế để sửa chữa, các khoản nợ ngân hàng và khách hàng đến hạn phải thanh toán, bản thân bà Nguyễn Thị Thùy Hương lâm bệnh cần tiền để chữa trị.

Tại thời điểm này, phường Hòa Khánh đã được chia tách thành phường Hòa Khánh Nam và phường Hòa Khánh Bắc. Thông qua mối quan hệ với ông Mai Văn Học, (trú phường Hòa Khánh Bắc) - người làm dịch vụ môi giới nhà đất. Ông Học giới thiệu với ông Vinh là có thể làm được hồ sơ nguồn gốc đất là “Đơn xin giao đất để xây dựng nhà ở” và “Sơ đồ vị trí khu đất xin giao để xây dựng nhà ở” còn gọi là “hồ sơ 3 lá” đứng tên của người mua đất, có dấu xác nhận của UBND phường Hòa Khánh (cũ) tại thời điểm giai đoạn từ năm 2000 đến 2003 cho người có nhu cầu.

Lúc này, ông Nguyễn Hữu Vinh nhận thức rõ khu đất do DNTN Dệt Đa Phước thuê có thời hạn 20 năm, không được quyền thực hiện việc cho thuê lại hoặc chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Để có tiền trả nợ và điều trị bệnh cho vợ, ông Vinh nảy sinh ý định chia nhỏ đất của DNTN Dệt Đa Phước thuê để bán cho những người có nhu cầu về nhà ở. Để có thể bán được đất đang thuê, ông Vinh đã giấu giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã được cấp thể hiện nguồn gốc đất là do nhà nước cho thuê; gian dối nguồn gốc đất là do tự mình khai hoang và làm nhà xưởng, nay không có nhu cầu sử dụng nên bán lại.

Để mọi người tin, ông Vinh nhận trách nhiệm sẽ thuê hoặc giới thiệu dịch vụ làm “hồ sơ 3 lá” là “Đơn xin giao đất để xây dựng nhà ở” và “Sơ đồ vị trí khu đất xin giao để xây dựng nhà ở” đứng tên của người mua đất, có dấu xác nhận của UBND phường Hòa Khánh (cũ) tại thời điểm giai đoạn từ năm 2000 đến 2003.

Với thủ đoạn như trên ông Vinh và bà Hương tự chia nhỏ lô đất do nhà nước cho DNTN Dệt Đa Phước thuê thành 14 lô đất; ông tự sử dụng 01 lô còn lại 13 lô chuyển nhượng cho 12 hộ dân thu lợi tổng số tiền là 2.015.000.000đ (Hai tỉ không trăm mười lăm triệu đồng) để chiếm đoạt.

Đối với Lê Thanh Châu - nguyên là Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh (cũ). Theo quy định về công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực đất đai, các hồ sơ, thủ tục hành chính liên quan đến nhà đất, phải do cán bộ địa chính Cán bộ phụ trách công tác địa chính của phường kiểm tra, rà soát, đối chiếu hồ sơ địa chính gồm bản đồ địa chính và sổ mục kê đất do UBND phường lập và quản lý để ghi nội dung xác nhận, ký và tham mưu Lãnh đạo phường ký xác nhận để trình lên cấp trên giải quyết các quyền và nghĩa vụ liên quan đến đất đai cho các tổ chức, cá nhân có nhu cầu.

Năm 2005 phường Hòa Khánh được chia tách, thời điểm này con dấu của UBND phường Hòa Khánh đã được thu hồi không còn được sử dụng. Tuy nhiên lợi dụng sự thiếu khoa học trong việc quản lý hồ sơ, thủ tục hành chính về đất đai và biết được trước thời điểm chia tách phường, có một số tài liệu, giấy tờ được đóng sẵn con dấu của UBND phường Hòa Khánh không có nội dung để hợp thức hóa thủ tục nguồn gốc sử dụng đất trước khi Luật đất đai năm 2003 có hiệu lực thi hành.

Năm 2011 và 2012, thông qua mối quan hệ xã hội, ông Châu đã ký xác nhận nguồn gốc sử dụng đất cho ông Nguyễn Tấn Hùng là “Đơn xin giao đất để xây dựng nhà ở” và “Sơ đồ vị trí khu đất xin giao để xây dựng nhà ở” đứng tên vợ chồng Nguyễn Tấn Hùng – Nguyễn Thị Năm, có xác nhận của UBND phường Hòa Khánh ngày 25/10/2002.

Và hồ sơ nguồn gốc của ông Nguyễn Văn Huynh là đất do ông Vinh khai hoang, chuyển nhượng lại được ông Lê Thanh Châu, nguyên Phó chủ tịch UBND phường Hòa Khánh xác nhận ngày 04/3/2003.

Sau đó ông Hùng và ông Huynh liên hệ UBND phường Hòa Khánh Bắc và chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai quận Liên Chiểu để nộp hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và được Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Đà Nẵng cấp Giấy CN quyền sử dụng đất cho 02 lô đất nói trên.

HOÀNG BÌNH- BÌNH AN

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác