Tăng cường công tác bảo đảm an toàn thực phẩm tại trường học
Đăng ngày 29-11-2022 15:01, Lượt xem: 351

Sáng 29-11, Ban Quản lý An toàn thực phẩm phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố tổ chức Hội nghị đánh giá và định hướng công tác đảm bảo an toàn thực phẩm, phòng chống ngộ độc thực phẩm tại các trường học trên địa bàn thành phố.

Theo báo cáo, hiện Đà Nẵng có khoảng 1.137 bếp ăn tập thể và 54 căng tin gồm: 231 bếp ở mầm non; 803 bếp ở nhóm trẻ gia đình; 98 ở tiểu học; 5 bếp ăn tập thể và 54 căng tin ở các trường trung học, THPT, Cao đẳng, Đại học và Trung tâm nghề nghiệp.

Từ đầu năm 2022 đến nay, các đơn vị chức năng đã tiến hành kiểm tra 975 bếp ăn tập thể, căng tin trong các trường học. Qua kiểm tra hầu hết các bếp ăn tập thể đều đạt yêu cầu về điều kiện đảm bảo an toàn an toàn thực phẩm theo quy định.


Quang cảnh Hội nghị

Ngoài ra, từ năm 2018-2022, Ban Quản lý An toàn thực phẩm phối hợp với các đơn vị, tiến hành kiểm tra, lấy 124 mẫu nước uống trực tiếp được xử lý qua hệ thống lọc tại các trường học trên địa bàn thành phố, kiểm tra các chỉ tiêu hóa lý, vi sinh vật. Kết quả 30 mẫu không đạt, có chỉ tiêu vi sinh vật vượt giới hạn cho phép.

Theo Trưởng ban Ban quản lý An toàn thực phẩm thành phố Nguyễn Tấn Hải, thời gian qua công tác bảo đảm an toàn thực phẩm đã đạt những kết quả đáng kể. Hệ thống quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm hoạt động đồng bộ từ thành phố đến quận huyện và xã phường; có sự phân công, phân cấp rõ ràng, cụ thể giữa các ngành, các cấp.


Bếp ăn tại trường tiểu học Nguyễn Tri Phương (quận Sơn Trà)

Các bếp ăn tập thể trường học đã có sự đầu tư cơ bản về cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ phục vụ chế biến. Hầu hết nhân viên chế biến thức ăn được tập huấn kiến thức an toàn thực phẩm. Vì vậy hoạt động sơ chế, chế biến suất ăn tại phần lớn các bếp ăn, căng tin trong trường học đã đảm bảo được các tiêu chí cơ bản theo yêu cầu; nguyên liệu mua có ghi chép nguồn gốc; có sổ theo dõi, giám sát hàng ngày; thực phẩm chế biến ăn ngay, thức ăn lưu giữ, bảo quản đảm bảo nhiệt độ, hợp vệ sinh. Trong nhiều năm không có các vụ ngộ độc thực phẩm trong trường học.

Tuy vậy, theo ông Hải, công tác quản lý an toàn thực phẩm cũng gặp nhiều khó khăn như nhân lực kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm trong trường học còn hạn chế về số lượng, hầu hết các trường thường chỉ có 1 cán bộ kiêm nhiệm phụ trách theo dõi bếp ăn tập thể; nguồn thực phẩm cung cấp cho bếp ăn tập thể khó kiểm soát triệt để từ quá trình nuôi trồng, thu hoạch, vận chuyển, phân phối, chế biến. Mặc dù công tác giáo dục truyền thông đã rất tích cực nhưng vẫn chưa thay đổi được những thói quen, tập quán lạc hậu trong thu mua, sơ chế, chế biến thức ăn…

Ông Hải cho biết, trong thời gian đến, các đơn vị chức năng sẽ tăng cường tuyên truyền, tập huấn; tổ chức các cuộc thi tìm hiểu kiến thức về an toàn thực phẩm cho giáo viên, nhân viên cấp dưỡng, học sinh; khuyến khích các trường học và cơ sở giáo dục ưu tiên chọn mua thực phẩm tươi sống có dán tem QR Code, gắn mã truy xuất để kiểm tra thông tin về sản phẩm, thực phẩm được chứng nhận OCOP. Bên cạnh đó, các đơn vị sẽ kiểm tra định kỳ về việc thực hiện chế độ kiểm thực ba bước và lưu mẫu thức ăn nhằm phát hiện sớm, ngăn chặn kịp thời các sự cố mất an toàn thực phẩm, và phòng chống ngộ độc thực phẩm trong trường học.

THỦY THANH
 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác