Lấy doanh nghiệp làm trung tâm của hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo
Đăng ngày 25-11-2022 16:09, Lượt xem: 255

Sáng 25-11, tại Trường Đại học Đông Á, UBND thành phố, Cục phát triển Thị trường, Doanh nghiệp Khoa học - Công nghệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) và Sở Khoa học & Công nghệ thành phố (KH&CN) cùng phối hợp tổ chức Lễ khai mạc Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thành phố Đà Nẵng SURF – 2022 với chủ đề “Đổi mới sáng tạo – Làm chủ tương lai” cùng thông điệp “Đà Nẵng – thành phố hấp dẫn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”. Đến dự có Thứ trưởng Thường trực Bộ KH&CN Trần Văn Tùng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến.

Theo đó, SURF 2022 kéo dài từ 5-11 đến 30-12 thu hút trên 3.000 lượt khách, kết nối 10 quỹ đầu tư. Các sự kiện chính của SURF 2022 gồm: triển lãm 80 gian hàng trên nền tảng triển lãm ảo; triển lãm 80 gian hàng trực tiếp tại sự kiện; Cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; 4 hội thảo khoa học; hoạt động kết nối đầu tư, thương mại hóa sản phẩm, xúc tiến thị trường khoa học và công nghệ…


Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến phát biểu khai mạc

Phát biểu khai mạc, Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến cho biết, Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo được tổ chức hàng năm, là nơi gặp gỡ giao lưu của cộng đồng khởi nghiệp trên địa bàn thành phố và kết nối với các nhà đầu tư, các đối tác trong và ngoài nước. Sự kiện là hoạt động có ý nghĩa thiết thực nhằm thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của thành phố.

Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến, trong những năm qua, Đà Nẵng đã không ngừng nỗ lực để phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, với sự hình thành và phát triển không ngừng của các tổ chức hỗ trợ, các cơ sở ươm tạo, các quỹ đầu tư mạo hiểm, nhà đầu tư thiên thần và đặc biệt là cộng đồng doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Trong đó, bên cạnh các vườn ươm tư nhân, vườn ươm theo mô hình hợp tác công tư, thành phố đã hình thành các vườn ươm của nhà nước, thành lập trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thuộc Sở KH&CN, phối hợp với Bộ KH&CN để thành lập Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo quốc gia tại Đà Nẵng, phê duyệt danh mục đầu tư của Quỹ Đầu tư Phát triển thành phố trong đó có hạng mục đầu tư cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, bố trí trụ sở làm việc và không gian đổi mới sáng tạo trong Khu công nghệ cao, Khu công viên phần mềm số 2 của thành phố, hỗ trợ trực tiếp cho các dự án/doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, ban hành nhiều cơ chế chính sách như chính sách về hỗ trợ lãi suất, hỗ trợ đổi mới công nghệ, phát triển tài sản trí tuệ, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.


Thứ trưởng Thường trực Bộ KH&CN Trần Văn Tùng phát biểu tại Lễ khai mạc

“Với những nỗ lực đó, hệ sinh thái khởi nghiệp của thành phố đang ngày càng phát triển, đã có các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo bứt phá, gọi vốn thành công hàng triệu USD, thành phố cũng được Hiệp hội phần mềm và dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam - Vinasa trao giải thưởng Thành phố thông minh Việt Nam lĩnh vực Thành phố hấp dẫn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”, Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến kỳ vọng trong thời gian tới, hệ sinh thái khởi nghiệp Đà Nẵng sẽ ngày càng phát triển mạnh mẽ, trở thành là một trong những điểm đến thu hút, liên kết các nguồn lực khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tốt nhất, các doanh nghiệp khởi nghiệp trong nước và quốc tế cùng hợp tác, đầu tư, phát triển, cùng cạnh tranh và chinh phục thị trường toàn cầu.


Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến tặng hoa cảm ơn các đơn vị đã tham gia tích cực cho SURF 2022

“Chúng tôi cũng mong muốn các dự án, doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ngày càng chủ động trong đổi mới, chuyển đổi mô hình tăng trưởng và tạo ra nhiều giá trị gia tăng hơn nữa. Cũng như ngày càng có nhiều các doanh nghiệp lớn, Quỹ đầu tư, nhà đầu tư thiên thần, các chuyên gia, nhà khoa học đồng hành cùng doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Về phía thành phố cam kết luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, lấy doanh nghiệp làm trung tâm của toàn bộ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo để phát triển”, Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến bày tỏ.


Thứ trưởng Thường trực Bộ KH&CN Trần Văn Tùng và Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến trao Giải Nhất cho Công ty TNHH Công nghệ sinh học Vinseed với dự án mô hình tủ nuôi đông trùng hạ thảo tại Cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo 2022

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Thứ trưởng Thường trực Bộ KH&CN Trần Văn Tùng đánh giá cao nỗ lực của thành phố trong hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo. Lãnh đạo UBND thành phố đã luôn quan tâm, chỉ đạo Sở KH&CN hoàn thành tốt công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực KH&CN cũng như là triển khai các hoạt động hỗ trợ, thúc đầy khởi nghiệp sáng tạo.

Thứ trưởng Trần Văn Tùng đề nghị trong thời gian đến, để tiếp tục phát huy vai trò động lực của ngành KH&CN, đặc biệt đẩy mạnh hoạt động sáng tạo khởi nghiệp, Đà Nẵng cần tiếp tục hỗ trợ phát triển các thành tố trong hệ sinh thái, kết nối mạnh mẽ với Hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo quốc gia và quốc tế, chủ động xây dựng và triển khai cũng như đề xuất với Chính phủ các cơ chế chính sách để phát triển Đà Nẵng trở thành trung tâm khởi nghiệp sáng tạo quốc gia tại khu vực miền Trung và Tây Nguyên như Nghị quyết 43 của Bộ Chính trị đã xác định.


Lý kết hợp tác giữa Sở KH&CN và VNPT Đà Nẵng về đẩy mạnh nghiên cứu ứng dụng công nghệ của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 vào phát triển khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Tại phiên khai mạc SURF 2022 đã diễn ra ký kết hợp tác giữa Sở KH&CN và VNPT Đà Nẵng về đẩy mạnh nghiên cứu ứng dụng công nghệ của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 vào phát triển khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; ký kết hợp tác giữa Đại học Đông Á và Thành Đoàn Đà Nẵng về phát triển phong trào khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, đặc biệt là tạo sóng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong thanh niên và sinh viên, đóng góp cho sự phát triển của hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo thành phố thời gian tới.

THỦY THANH

 

 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác