Cử tri Đà Nẵng đề nghị Quốc hội nâng cao hơn nữa trách nhiệm trước nhân dân
Sáng 29-6, tại Nhà hát Trưng Vương, hơn 1000 cử tri thành phố đã dự buổi tiếp xúc cử tri của đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố để nghe báo cáo kết quả kỳ họp thứ 9 của Quốc hội khóa 13 vừa qua.

Thay mặt đoàn đại biểu Quốc hội thành phố, Thượng tướng, Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn đã báo cáo với cử tri một số nội dung chính tại kỳ họp thứ 9, cụ thể như thông qua 11 dự án luật và cho ý kiến 15 dự án luật; thông qua 4 nghị quyết chuyên đề và cho ý kiến đối với Báo cáo của Ủy ban thường vụ Quốc hội; thảo luận các vấn đề kinh tế-xã hội, kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2015… Quốc hội đã thảo luận và ban hành Nghị quyết về chủ trương xây dựng dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành với các nội dung cụ thể về các phương án đầu tư, tổng mức đầu tư, phương án huy động vốn, phân kỳ đầu tư, diện tích sử dụng đất cho dự án, phương án bồi thường và tái định cư...

Tại buổi tiếp xúc cử tri, 22 ý kiến của cử tri phát biểu đã phản ảnh và kiến nghị với đoàn ĐBQH thành phố nhiều vấn đề bức xúc xã hội. Có đến một nửa số ý kiến nêu lên những băn khoăn trước tình hình căng thẳng ở Biển Đông với những hoạt động trái luật pháp quốc tế  gần đây tại quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam. Các ý kiến cho rằng đây là vấn đề nhân dân rất quan tâm, Quốc hội không nên chỉ họp kín mà không có Nghị quyết cụ thể để lên án mạnh mẽ hành vi của Trung Quốc, thể hiện ý chí quyết tâm bảo vệ chủ quyền của nhân dân Việt Nam. Phó Chủ tịch Quốc hội trả lời cho biết, Kỳ họp có phiên họp riêng trong nội bộ các đại biểu Quốc hội chứ không phải họp kín và tại phiên họp này Quốc hội đã nghe, bàn bạc, thảo luận về tình hình ở Biển Đông, cho nhiều chủ trương quan trọng  để xử lý tình hình, trong đó có nhiều thông tin không được phép phổ biến. Quốc hội đề nghị nhân dân bình tĩnh, tin tưởng vào Quốc hội và các cơ quan chính quyền. Bên cạnh việc đánh giá cao những hoạt động hiệu quả của Quốc hội, cử tri Nguyễn Trí Tổng thẳng thắn đề nghị các đại biểu Quốc hội  phải thể hiện rõ trách nhiệm trước nhân dân. Theo cử tri này, có phiên họp mà số đại biểu Quốc hội đã vắng mặt gần 20%, có phiên họp phải nghỉ sớm vì không có đại biểu nào đăng ký phát biểu, gây lãng phí tốn kém tiền của nhà nước. Trả lời vấn đề này, Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn hoan nghênh sự giám sát chặt chẽ của cử tri đối với Quốc hội và đại biểu Quốc hội. Thực tế, do số đại biểu không chuyên trách chiếm 70%, trong đó phần lớn lại là những người nắm giữ trọng trách ở địa phương nên không tránh khỏi việc có nhiều đại biểu Quốc hội cùng lúc xin vắng mặt một vài phiên để về giải quyết công việc ở địa phương họ. Nhưng những phiên họp cần thông qua những dự án luật hay quyết định các vấn đề quan trọng thì hầu hết đại biểu đều có mặt để biểu quyết đảm bảo tỷ lệ biểu quyết trên tổng số đại biểu. Trong hoạt động của mình, Quốc hội cũng như các đại biểu Quốc hội cũng đã rất chú trọng đến việc tiết kiệm chi tiêu ngân sách theo quy định. Về chống tham nhũng, chống lợi ích nhóm cũng là vấn đề được nhiều cử tri quan tâm, lên tiếng thẳng thắn đề nghị Quốc hội, Chính phủ cần có giải pháp cụ thể để thực hiện quyết liệt.

Nhiều ý kiến cử tri được đánh giá là hiểu khá sâu sát vấn đề, nêu được thực trạng và những quy định còn bất hợp lý. Cử tri Lê Hưởng (phường Bắc Mỹ An) đề nghị bổ sung quy định “cán bộ công chức phải trung thành với nhân dân” trong Luật Cán bộ công chức. Cử tri khác nêu vấn đề chỉ cần đầu tư xây dựng một bộ sách giáo khoa chuẩn để giảng dạy trong nhà trường , còn các sách khác chỉ mang tính chất tham khảo, chứ không nên khuyến khích xây dựng nhiều bộ sách giáo khoa sẽ dẫn đến “loạn” sách giáo khoa, ảnh hưởng chất lượng học tập và kết quả thi cử. Cũng đề cập đến vấn đề giáo dục và đào tạo, cử tri Nguyễn Quang Thảo (phường An Hải Bắc) nêu lên thực trạng về chất lượng đào tạo, tỷ lệ lao động thông qua đào tạo còn ở mức thấp, tỷ lệ lao động được sử dụng đúng ngành nghề đào tạo lại càng thấp hơn nữa. Để khắc phục tình trạng này và tạo điều kiện cho người dân bình thường có điểu kiện  được đào tạo, ông đề nghị Nhà nước cần phân chia khu vực và đầu tư ngân sách hợp lý cho các ngành học, cấp học …Cử tri Vũ Tiến Dũng đề nghị nên xem xét lại chủ trương không đánh giá học sinh tiểu học bằng điểm số… Vấn đề quản lý đất đai nhà ở còn lỏng lẻo, nhiều bất cập, vi phạm nhiều, dẫn đến tham nhũng, lãng phí; tình trạng lấn chiếm xâm phạm bãi biển dành cho dân, cản trở hoạt động thu hút đầu tư, tình trạng xây dựng nhà trái phép mà việc xử lý chưa kiên quyết; việc thu phí đường bộ đối với xe máy còn nhiều bất cập… cũng là những vấn đề bức xúc mà cử tri đặt ra yêu cầu các đại biểu Quốc hội phản ảnh và có biện pháp giám sát, yêu cầu các cơ quan chức năng xử lý nghiêm.

Thay mặt đoàn đại biểu Quốc hội Đà Nẵng, ông Huỳnh Nghĩa, Phó Chủ tịch HĐND, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố hoan nghênh ý kiến của các cử tri, giải thích thêm về những việc cử tri còn nhiều thắc mắc. Ông Huỳnh Nghĩa cũng chân thành tiếp thu các ý kiến của cử tri về yêu cầu nâng cao chất lượng công tác giám sát , nâng cao vai trò và trách nhiệm của người đại biểu nhân dân và mong muốn các cử tri sẽ tiếp tục theo dõi, giám sát đối với các đại biểu Quốc hội, kịp thời phản ảnh và hiến kế cho Quốc hội.

LÊ HOA

 
ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác