Tăng cường công tác quản lý tình trạng quảng cáo rao vặt sai quy định trên địa bàn thành phố
Đăng ngày 21-11-2022 11:42, Lượt xem: 653

Ngày 16-11-2022, UBND thành phố ban hành Công văn số 6291/UBND-SVHTT yêu cầu các sở ban ngành, đoàn thể, địa phương tiếp tục thực hiện Chỉ thị 04/CT-UBND ngày 5-11-2018 của UBND thành phố về việc chấn chỉnh và tăng cường hiệu lực công tác quản lý hoạt động quảng cáo rao vặt trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

Cụ thể, UBND thành phố giao Công an thành phố tiếp tục triển khai quyết liệt, có hiệu quả Chỉ thị số 12/CT-TTg ngày 25-4-2019 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”, góp phần hạn chế được tình trạng dán quảng cáo nội dung này. Đồng thời, chỉ đạo các lực lượng Công an liên quan trên địa bàn thành phố thực hiện lập biên bản vi phạm hành chính và đề xuất cơ quan có thẩm quyền xử phạt theo quy định khi phát hiện đối tượng dán, vẽ quảng cáo rao vặt sai quy định.

Sở Thông tin và Truyền thông có trách nhiệm tham mưu ban hành Quy chế phối hợp xử lý số điện thoại quảng cáo rao vặt sai quy định. Tiếp tục đề nghị các doanh nghiệp viễn thông ngừng cung cấp dịch vụ và không cấp lại cho các chủ nhân có số thuê bao có hành vi quảng cáo rao vặt sai quy đinh; triển khai việc phối hợp với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông có thông báo tin nhắn tuyên truyền cho chủ thuê bao có số điện thoại vi phạm về hành vi quảng cáo rao vặt sai quy định, sau đó tiến hành cắt số điện thoại theo quy trình.

Sở Thông tin và Truyền thông hỗ trợ các tổ chức, cá nhân cung cấp thông tin sản phẩm, dịch vụ đến tổng đài 0236.1022 để Tồng đài cung cấp thông tin cho người dân có nhu cầu. Bên cạnh đó, chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan báo, đài, hệ thống thông tin cơ sở thực hiện tuyên truyền các quy định trong công tác quản lý hoạt động quảng cáo rao vặt sai quy định trên địa bàn thành phố.

Sở Giáọ dục và Đào tạo và các trường Đại học, Cao đẳng, Trung học chuyên nghiệp trên địa bàn có trách nhiệm tuyên truyền, vận động học sinh, sinh viên không tham gia dán quảng cáo rao vặt sai quy định; tham gia tháo gỡ, tẩy xóa quảng cáo rao vặt sai quy định nơi cư trú và nơi công cộng. Sở Xây dựng chỉ đạo Công ty Quản lý và vận hành điện chiếu sáng công cộng đồng loạt ra quân thực hiện việc tẩy xoa quảng cáo rao vặt sai quy định trên trụ đèn, trụ điện, tủ điện. Sở Tài nguyên và Môi trường thông báo đến các đơn vị kinh doanh dịch vụ hút hầm cầu yêu cầu không dán quảng cáo rao vặt sai quy định; có biện pháp xử ly khi cấp phép đổ chất thải tại các bãi rác của thành phố đối với đơn vị vi phạm.

UBND thành phố đề nghị Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh thành phố Đà Nẵng thực hiện có hiệu quả các chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước về các chính sách mở rộng, đa dạng các loại hình cho vay, các sản phẩm dịch vụ ngân hàng; phát triển các công ty tài chính, tổ chức tài chính vi mô phủ khắp các vung miền với thủ tục nhanh gọn và thuận tiện, đáp ứng nhu cầu vay vốn chính đáng, hợp pháp phục vụ đời sống, tiêu dùng của nhân dân để góp phần ngăn chặn "tín dụng đen”; qua đó hạn chế được tình trạng dán quảng cáo rao vặt sai quy định của các tổ chức hoạt động “tín dụng đen”.

Sở Văn hóa và Thể thao có nhiệm vụ chỉ đạo, triển khai và phối hợp với các Phòng Văn hóa và Thể thao quận, huyện trong công tác tuyên truyền và kiểm tra, xử phạt các đối tượng thực hiện hành vi quảng cáo rao vặt sai quy định theo quy định của Nghị định số 38/2021/NĐ-CP ngày 29-3-2021 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo; Nghị định số 129/2021/NĐ-CP ngày 30-12-2021 của Chính phủ quy định sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực du lịch; thể thao; quyền tác giả; văn hóa và quảng cáo.

Đồng thời, thường xuyên kiểm tra, theo dõi tình trạng quảng cáo rao vặt sai quy định trên địa ban thành phố để nhắc nhở các địa phương có các giải pháp xử lý hiện tượng quảng cáo rao vặt tái diễn. Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông trong việc xử lý các chủ số điện thoại có hành vi quảng cáo rao vặt sai quy định. Theo dõi, đánh giá tình trạng quảng cáo rao vặt sai quy định của các địa phương, làm cơ sở đánh giá, xếp loại thi đua cuối năm theo hệ thống ngành và khối thi đua quận, huyện.

UBND thành phố đề nghị Thành đoàn Đà Nẵng tiếp tục phát huy các đội hình thanh niên tình nguyện phản ứng nhanh trong xây đựng nền văn hóa văn minh đô thị, các mô hình như “Tuyến đường Bích họa”, “Tuyến đường thanh niên tự quản”, “Trụ điện nở hoa”... Duy trì tổ chức ra quân tẩy xóa, tháo gỡ bảng quảng cáo rao vặt, duy trì phong trào “Ngày Chủ nhật xanh - sạch - đẹp”, “Ngày thứ Bảy tình nguyện vì cộng đồng” trong bảo vệ văn hóa, văn minh đô thị trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

Mặt khác, đẩy mạnh đến các cấp bộ Đoàn - Hội trên địa bàn thành phố về việc tuyên truyền tầm quan trọng trong việc bảo vệ môi trường sạch đẹp, văn minh, nghiêm cấm các hành vi viết, vẽ bậy và tham gia phát, dán tờ rơi trên các tuyến đường, trụ điện. Phát hiện và tuyên dương kịp thời các gương điển hình tiên tiến trong bảo vệ môi trường, xây dụng văn hóa, văn minh đô thị, xóa quảng cáo rao vặt sai quy định sâu rộng trong đoàn viên, thanh niên trên các trang mạng chính thống của cơ quan, đơn vị mình.

UBND thành phố cũng đề nghị Uỷ ban MTTQ Việt Nam thành phố và các hội, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động hội viên và nhân dân tích cực tham gia tháo gỡ quảng cáo rao vặt sai quy đinh.

UBND thành phố yêu cầu UBND các quận, huyện chịu trách nhiệm trước UBND thành phố về tình trạng quảng cáo rao vặt sai quy định xảy ra trên địa bàn. Tùy tình hình thực tế có thể thành lập Tổ xử lý hành vi quảng cáo rao vặt quy định trên địa bàn địa phương. Chỉ đạo các UBND các phường, xã và các hội, đoàn thể địa phương quyết liệt thực hiện các giải pháp xử lý quảng cáo rao vặt theo Chỉ thị của Chủ tịch UBND thành phố. Đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền, vận động nhân dân không thực hiện hành vi quảng cáo rao vặt sai quy định và tham gia tẩy, xóa quảng cáo rao vặt sai quy định để việc tẩy xóa, tháo gỡ mẫu quảng cáo rao vặt trở thành tự giác và thành phong trào trong toàn dân. Tuyên truyền, vận động các cơ sở dịch vụ in decal, photocoppy trên địa bàn không thực hiện in, photo nhân bản các sản phẩm quảng cáo rao vặt sai quy định.

UBND các quận, huyện có nhiệm vụ chỉ đạo UBND các xã, phường lập đường dây nóng nhận thông tin phản ánh của nhân dân trên địa về quảng cáo rao vặt sai quy định; phát huy vai trò nòng cốt của lực lượng 8394/QĐ-UBND trong việc kết hợp tuần tra đêm phát hiện, phối hợp xử lý các đối tượng dán quảng cáo rao vặt sai quy định. Căn cứ tình hình thực tế của địa phương có chế độ thưởng nóng cho các lực lượng và cá nhân, người dân trong việc phát hiện, tố giác, xử lý đối tượng quảng cáo rao vặt sai quy định. Đưa công tác quản lý quảng cáo rao vặt vào tiêu chí thi đua hàng quý đối với các phường, xã trên địa bàn thành phố.

Bên cạnh đó, chỉ đạo các đơn vị liên quan có giải pháp truy tìm tận gốc và xử lý chủ cơ sở thực hiện sản phẩm quảng cáo rao vặt sai quy định. Chỉ đạo UBND các phường, xã định kỳ hàng tháng thực hiện tháo gỡ, tẩy xóa quảng cáo rao vặt sai quy định và đề xuất Sở Thông tin và Truyền thông thực hiện ngừng cung cấp dịch vụ đối với các thuê bao quảng cáo rao vặt sai quy định. Rà soát, quản lý và sử dụng có hiệu quả các bảng quảng cáo rao vặt miễn phí do địa phương quản lý.

THÁI BÌNH

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác