Hoạt động của lãnh đạo thành phố trong tuần thứ 42
Đăng ngày 24-10-2022 14:04, Lượt xem: 98

 Tiếp; làm việc với đoàn công tác của Chủ tịch Amcham tại Đà Nẵng; kiểm tra; đến thăm hỏi, động viên các hộ dân bị thiệt hại và trao thưởng cho các đơn vị có thành tích xuất sắc trong công tác phòng chống bão số 5, mưa lớn và lũ lụt trên địa bàn thành phố. Dự kỳ họp thứ 8 Hội đồng nhân dân thành phố; gặp mặt; thăm  hỏi các gia đình nhân niệm 55 năm thành lập Đặc Khu uỷ Quảng Đà. Dự buổi tọa đàm về công tác giám định, định giá tài sản phục vụ xử lý các vụ án; vụ việc, là những hoạt động nổi bật của lãnh đạo thành phố trong tuần thứ 42.

- Chiều 17-10, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh chủ trì buổi tiếp ông Christopher Allan Vanloon, Chủ tịch Amcham tại Đà Nẵng cùng đoàn công tác nhân chuyến thăm và làm việc tại thành phố.

+Tại buổi tiếp, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh bày tỏ vui mừng khi được đón ông Christopher Allan Vanloon cùng đoàn công tác; đồng thời thông tin về những mục tiêu của thành phố trong phát triển kinh tế xã hội cũng như những định hướng về thu hút đầu tư, nhất là về các lĩnh vực công nghệ cao, công nghệ thông tin, chuyển đổi số…Theo Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh, Đà Nẵng rất quan tâm đến thu hút đầu tư, phát triển về các lĩnh vực du lịch, y tế chất lượng cao. Chính quyền thành phố luôn có sự phối hợp chặt chẽ với doanh nghiệp, hỗ trợ tối đa về các điều kiện, thủ tục, để các doanh nghiệp, nhà đầu tư có thể triển khai dự án sớm nhất và hiệu quả nhất. Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh tin tưởng Amcham Đà Nẵng sẽ là cầu nối hiệu quả để quảng bá rộng rãi về cơ hội đầu tư tại Đà Nẵng đến với cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ.

- Chiều 17-10, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh đến thăm và trao thưởng cho Công an các đơn vị, địa phương có thành tích xuất sắc trong công tác phòng chống bão số 5, mưa lớn và lũ lụt trên địa bàn thành phố.

+Tại buổi khen thưởng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh biểu dương tinh thần không ngại hiểm nguy, nỗ lực cứu người trong dòng nước lũ chảy xiết. Công an các đơn vị, địa phương đã phối hợp thực hiện công tác tìm kiếm, cứu nạn, cứu hộ, di dời người dân ở những khu vực ngập sâu, nguy hiểm đến vị trí an toàn. Trong đó, nổi bật là thành tích giải cứu 3 người dân tại đường Nguyễn Nhàn (quận Cẩm Lệ). Trước tình hình mưa bão vẫn còn diễn biến phức tạp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh đề nghị các đơn vị phát huy những kết quả, năng lực, nỗ lực hết mình vì sự bình yên của nhân dân. Đồng thời, các đơn vị thuộc quận Cẩm Lệ rà soát, đề xuất với quận; Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH thành phố và Phòng cảnh sát cơ động Công an thành phố rà soát, báo cáo Công an thành phố để các đơn vị tổng hợp, báo cáo UBND thành phố có phương án mua sắm các trang thiết bị cần thiết, phục vụ công tác ứng cứu, cứu nạn cứu hộ khi mưa bão…

- Sáng ngày 18-10, Hội đồng nhân dân thành phố Đà Nẵng khoá X, nhiệm kỳ 2021-2026 đã khai mạc kỳ họp thứ 8 (kỳ họp chuyên đề). 

+Phát biểu khai mạc Kỳ họp, Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết cho biết, các nội dung HĐND thành phố sẽ xem xét quyết định tại kỳ họp lần này có ý nghĩa hết sức quan trọng, là căn cứ pháp lý để UBND thành phố tiếp tục triển khai thực hiện các thủ tục hành chính để thực hiện các công trình dự án đầu tư và quản lý, sử dụng tài sản công theo quy định của pháp luật, góp phần thúc đẩy sự phát triển KT-XH của thành phố trong thời gian tới. Tại kỳ họp, HĐND thành phố thông qua Nghị quyết phân cấp thẩm quyền quyết định trong quản lý, sử dụng tài sản công thuộc phạm vi quản lý của thành phố Đà Nẵng thay thế các  Nghị quyết trước đây của HĐND thành phố…Phát biểu bế mạc Kỳ họp, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết cho biết, một số nội dung được thẩm tra, thảo luận và bàn bạc thông qua tại Kỳ họp lần này được xem là cơ sở để tiếp tục quản lý, sử dụng hiệu quả nguồn vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước cùng tài nguyên đất để triển khai thực hiện công trình, dự án trên địa bàn thành phố…

- Sáng 18-10, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng có buổi kiểm tra thực tế tình hình sạt lở đất, đá tại khu vực Nghĩa trang Hòa Sơn (huyện Hòa Vang). Cùng đi có Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Quang Nam.

+Sau khi kiểm tra thực tế và nghe các đơn vị liên quan báo cáo,Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng yêu cầu thành lập tổ công tác liên ngành do UBND huyện Hòa Vang chủ trì với sự hỗ trợ của lực lượng quân đội, nhanh chóng khắc phục sạt lở và hỗ trợ sửa chữa các ngôi mộ cho người dân.Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố khẩn trương xây dựng phương án khắc phục hậu quả, sớm giải phóng giao thông khu vực nghĩa trang để phương tiện cơ giới vào thi công cũng như thực hiện các công việc liên quan.  Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng đề nghị, Ban Nghĩa trang thành phố liên hệ với thân nhân có phần mộ bị sạt lở để lên phương án khắc phục, tranh thủ sự đồng thuận, phối hợp của các gia đình trong quá trình khắc phục...Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng thống nhất với đề xuất của Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Quang Nam, đồng thời yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đánh giá nguy cơ, xem xét việc thu hồi trồng các cây keo để trồng cây phòng hộ, tránh để tình trạng sạt lở tại khu vực này tái diễn.

- Chiều 18-10, Thành ủy Đà Nẵng và Tỉnh uỷ Quảng Nam phối hợp tổ chức  gặp mặt truyền thống kỷ niệm 55 năm thành lập Đặc Khu uỷ Quảng Đà (1967-2022). Tham dự buổi gặp mặt có 50 đồng chí nguyên là lãnh đạo của Đặc Khu uỷ Quảng Đà, các đồng chí trong Ban Chấp hành Đặc Khu ủy, Ban Liên lạc Đặc Khu ủy, các đồng chí là cán bộ các ban, ngành của Đặc Khu ủy, từng trực tiếp công tác, chiến đấu tại chiến trường Quảng Đà

+Tại buổi gặp mặt, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng ôn lại truyền thống hào hùng 55 năm thành lập Đặc Khu ủy Quảng Đà. Xuất phát từ tình hình thực tiễn đấu tranh cách mạng, tháng 10-1967, Khu ủy V quyết định sáp nhập tỉnh Quảng Đà và thành phố Đà Nẵng thành Đặc khu Quảng Đà. Đồng chí Hồ Nghinh được Thường vụ Khu ủy V chỉ định làm Bí thư Đặc Khu ủy, đồng chí Trần Thận làm Phó Bí thư. Đặc khu Quảng Đà ra đời là một quyết định linh hoạt, sáng suốt và phù hợp với thực tiễn cách mạng, nhờ đó đã đem lại nhiều kết quả vinh quang và rất đỗi tự hào trong cuộc kháng chiến chống Mỹ của quân và dân ta…Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng bày tỏ: Với đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, chúng ta luôn ghi nhớ thành tựu của ngày hôm nay là máu xương, công sức, trí tuệ của bao thế hệ đi trước, thay mặt lãnh đạo hai địa phương, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng bày tỏ sự tri ân và lòng biết ơn sâu sắc đối với những anh hùng, liệt sĩ, các cán bộ, chiến sĩ của Quảng Đà năm xưa đã chiến đấu, cống hiến, hy sinh, cho sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc và quá trình xây dựng, phát triển quê hương. Đó là động lực và tấm gương để các thế hệ hôm nay và mai sau noi theo, quyết tâm giữ vững thành quả cha ông để lại, tiếp tục xây dựng và bảo vệ thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam ngày càng vững mạnh và phát triển..

- Chiều 18-10, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng đến thăm gia đình các đồng chí nguyên Bí thư Đặc Khu ủy Quảng Đà.

+ Đến thăm gia đình đồng chí Hồ Nghinh - nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Khu ủy 5, nguyên Bí thư Đặc khu ủy Quảng Đà và từng đảm nhiệm nhiều chức vụ quan trọng của Đảng, Nhà nước. Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng đã thắp hương tưởng nhớ, bày tỏ lòng tri ân những cống hiến, đóng góp to lớn của đồng chí Hồ Nghinh trong công cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc trên chiến trường Quảng Đà Nẵng năm xưa. Đến thắp nhang tưởng niệm và thăm hỏi gia đình đồng chí Trần Thận, nguyên Bí thư Đặc khu uỷ Quảng Đà. Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng bày tỏ lòng tri ân những cống hiến, đóng góp to lớn của đồng chí đối với sự nghiệp xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng anh hùng.

- Chiều 18-10, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh có buổi kiểm tra tình hình tại các điểm sạt lở do mưa lớn tại huyện Hòa Vang và quận Sơn Trà.

+Kiểm tra tại nghĩa trang Hòa Sơn (huyện Hòa Vang), Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh đề nghị địa phương phối hợp với các đơn vị di chuyển các khối đá lớn, khắc phục cảnh quan. Đồng thời, quan tâm, tiếp nhận thông tin từ thân nhân của các ngôi mộ bị hư hại, có giải pháp hỗ trợ phù hợp… Kiểm tra điểm sạt lở tại khu vực đường Hoàng Sa (quận Sơn Trà), Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh đề nghị các đơn vị tiếp tục phối hợp chặt chẽ, triển khai hiệu quả các phương án sửa chữa, nỗ lực khắc phục hậu quả thiên tai, cảnh báo không cho người dân đi đến những khu vực này để đảm bảo an toàn.

- Chiều 19-10, lãnh đạo thành phố cùng đi với Đoàn công tác của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đến kiểm tra thực tế; thăm hỏi, động viên các hộ dân trên địa bàn thành phố, báo cáo, đề nghị với Đoàn công tác và Chủ tịch nước về các biện pháp khắc phục do ảnh hưởng của cơn bão số 5 và mưa lũ gây ra. 

+Sau khi thăm hỏi các gia đình bị thiệt hại, kiểm tra các điểm sạt lở do báo lũ gây ra, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc lưu ý chính quyền và người dân không được chủ quan, cần tiếp tục theo dõi, nắm chắc tình hình thời tiết để chủ động, kịp thời triển khai các biện pháp ứng phó trên tinh thần “4 tại chỗ”, bảo đảm an toàn tuyệt đối về người và tài sản cho Nhân dân. Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các bộ, ngành Trung ương, Hội chữ Thập đỏ Việt Nam, chính quyền thành phố Đà Nẵng và huyện Hòa Vang tập trung hỗ trợ nhân dân khôi phục chỗ ở. Đặc biệt, các địa phương phải nhanh chóng khắc phục hư hỏng các trường học, đảm bảo trẻ em trở lại trường sớm nhất.. Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Đà Nẵng nhanh chóng khắc phục cơ sở hạ tầng thiết yếu, nhất là giao thông, thủy lợi, y tế, giáo dục, đảm bảo sách vở, trang thiết bị học tập cho các em học sinh. Khắc phục sạt lở do vùi lấp đất đá, nhất là tại nghĩa trang lớn nhất Đà Nẵng. Nâng cao chất lượng công tác quy hoạch, đầu tư bài bản hệ thống thoát nước. Đồng thời, kết hợp làm tốt công tác dự báo, thực hiện tốt hơn nữa công tác lãnh đạo, chỉ đạo ứng phó với các tình huống khẩn cấp xảy ra do đặc thù địa phương ven biển, tiềm ẩn nhiều thiên tai. Chủ tịch nước đề nghị Chính phủ xem xét giải quyết theo thẩm quyền, chú ý đến những vấn đề ổn định, lâu dài bằng những nguồn lực phù hợp, hỗ trợ thành phố ứng phó thiên tai hiệu quả, đảm bảo đời sống nhân dân và phát triển kinh tế xã hội. Thay mặt Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thành phố, Bí thư thành ủy Nguyễn Văn Quảng cảm ơn sự sẻ chia, hỗ trợ kịp thời của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các bộ, ngành, cơ quan Trung ương dành cho Đà Nẵng…

- Chiều 20-10, Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp thành phố tổ chức Tọa đàm “Giải pháp nâng cao công tác chỉ đạo trong việc giám định, định giá tài sản để phục vụ xử lý các vụ án, vụ việc”. Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố, Trưởng Ban Chỉ đạo CCTP thành phố Lương Nguyễn Minh Triết; Trưởng Ban Nội chính Thành ủy Võ Công Chánh đồng chủ trì Tọa đàm. Cùng dự có Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh.

+ Phát biểu tại buổi Tọa đàm, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết ghi nhận những kết quả đạt được trong công tác giám định, định giá tài sản, qua đó góp phần đẩy nhanh tiến độ, nâng cao hiệu quả điều tra, truy tố, xét xử các vụ việc, vụ án.Tuy nhiên, quá trình thực hiện công tác này vẫn còn một số hạn chế, khó khăn: Một số cơ quan được trưng cầu còn chậm trễ trong phân công giám định viên hoặc phân công không đúng quy định pháp luật; một số vụ việc có nội dung trưng cầu chưa rõ hoặc chưa đầy đủ; việc kết luận giám định, định giá một số vụ án vẫn còn chậm, trễ hạn,…Vì vậy, trong thời gian đến cần tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, tổ chức đảng và tiếp tục quán triệt, thực hiện các văn bản, chỉ đạo của Trung ương, thành phố liên quan đến công tác giám định, định giá tài sản. Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết giao Ban cán sự đảng UBND thành phố chỉ đạo nghiên cứu, có những đề xuất để hoàn thiện thể chế về giám định, định giá tài sản. Tập trung chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo bước chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa trong công tác giám định, định giá tài sản; đầu tư nhân lực cho công tác giám định, định giá…

 

ANH TRỊNH

 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác