Nhiều triển vọng tốt đẹp trong xúc tiến hợp tác đầu tư, du lịch với Ấn Độ
Đăng ngày 30-09-2022 19:54, Lượt xem: 366

Từ ngày 28-30/9, trong khuôn khổ chuyến thăm làm việc tại 3 nước Ấn Độ, Singapore và Hàn Quốc đoàn công tác thành phố Đà Nẵng do Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Phước Sơn dẫn đầu đã có chuyến thăm và làm việc tại Ấn Độ nhằm đẩy mạnh xúc tiến các hoạt động hợp tác về đầu tư, du lịch, thương mại. Cùng tham gia có lãnh đạo các ngành Thông tin và Truyền thông, Du lịch, Công thương, ngoại vụ, Ban quản lý  KCNC và các KCN.

 Đẩy mạnh hợp tác về du lịch, khai trương đường bay trực tiếp Mumbai - Đà Nẵng vào ngày 17/10

 Chiều ngày 28-9, đoàn công tác của thành phố đã phối hợp với Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Mumbai và các đối tác Ấn Độ tổ chức các hội nghị, tọa đàm, kết nối gặp gỡ các doanh nghiệp Ấn Độ với các ngành chức năng của thành phố. Các cuộc Hội nghị xúc tiến đầu tư thương mại du lịch và  Tọa đàm xúc tiến đầu tư với Hiệp hội các ngành công nghiệp Ấn Độ (AIAI) được tổ chức tại Mumbai đã thu hút sự tham dự của hơn 100 doanh nghiệp, các nhà đầu tư trên nhiều lĩnh vực. Sau khi Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Phước Sơn thông tin đến các doanh nghiệp về tình hình kinh tế xã hội và định hướng phát triển của thành phố, các doanh nghiệp đã bày tỏ sự quan tâm đặc biệt đến Đà Nẵng, điểm đến du lịch có nhiều nét đặc sắc về văn hoá, ẩm thực, trải nghiệm, du lịch biển, du lịch sinh thái, du lịch đám cưới. Các doanh nghiệp cũng bày tỏ mong muốn các thủ tục về thị thực dành cho khách du lịch cần được tạo điều kiện thông thoáng hơn nữa mới có thể tạo sức hút đối với du khách Ấn độ. Đồng thời, các doanh nghiệp cũng quan tâm đến hệ sinh thái du lịch dành cho du khách Ấn Độ, mong muốn tạo điều kiện mở các nhà hàng ẩm thực Ấn Độ tại Đà Nẵng cho khách Ấn.

Đoàn công tác tại Tọa đàm xúc tiến đầu tư với Hiệp hội các ngành công nghiệp Ấn Độ (AIAI)

Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Phước Sơn cho biết, thời gian qua, thành phố đã tăng cường làm việc với các hãng hàng không để xúc tiến mở các đường bay trực tiếp đến đà nẵng, đặc biệt là sau khi thành phố tổ chức thành công diễn đàn phát triển đường bay Châu Á vào tháng 6/2022 vừa qua. Tại buổi làm việc, ông Jay Lingeswara, Giám đốc thương mại của Vietjet Air đã chuyển đến các đại biểu thông tin về kế hoạch khai trương các đường bay trực tiếp từ đà nẵng đến các địa phương Ấn Độ. Ngày 17/10, Vietjet sẽ khai trương đường bay trực tiếp đầu tiên từ Đà nẵng đến Mumbai với tần suất 3 chuyến/tuần. Phó Chủ tịch Trần Phước Sơn cho biết, với kế hoạch mở các đường bay trực tiếp từ các thành phố Ấn Độ đến Đà Nẵng, sự kết nối giữa Đà Nẵng với Ấn Độ sẽ trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Ông cũng ghi nhận các kiến nghị của doanh nghiệp và giao các ngành tiếp tục tham mưu thành phố kiến nghị các bộ, ngành Trung ương tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa về thủ tục cấp thị thực cho du khách.

Phát biểu về triển vọng hợp tác giữa Đà Nẵng với các đối tác Ấn độ trên lĩnh vực du lịch, ông  Hoàng Tùng, Tổng lãnh sự Việt Nam tại Mumbai đã nhấn mạnh đến sự gần gũi giữa Việt Nam với Ấn Độ và những đặc điểm tương đồng về văn hoá giữa hai bên. Đó chính là sức hấp dẫn của Việt Nam nói chung và thành phố Đà nẵng nói riêng đôí với du khách Ấn độ. Ông Parker, giám đốc marketing của Furama giới thiệu thêm, với bờ biển đẹp trải dài, hệ thống cáp treo Bà Nà cũng như lợi thế về địa lý là trung điểm của các di sản văn hoá, Đà nẵng sẽ là điểm đến lý tưởng cho khách du lịch Ấn Độ đến tham quan, du lịch và tổ chức đám cưới. Với những cải tiến về cấp thị thực điện tử cũng như những chỉ đạo của Chính phủ, hy vọng trong thời gian tới, các băn khoăn của doanh nghiệp sẽ được giải quyết.

Tại buổi Toạ đàm, ông Ông Anant Singhania, Chủ tịch Phòng thương mại Công nghiệp Ấn Độ (IMC) đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xúc tiến quan hệ hợp tác của doanh nghiệp 2 bên. Ông Ajoykaant Ruia, Chủ tịch Phòng Thương mại và công nghiệp Ấn - Việt (IVCCI) cho biết trong năm 2023 sẽ nghiên cứu tổ chức Diễn đàn hợp tác giữa các doanh nghiệp Việt Nam và Ấn Độ tại thành phố Đà Nẵng vào thời gian phù hợp.

Xúc tiến hợp tác đầu tư, thương mại với các doanh nghiệp Ấn độ

Tại buổi tiếp xúc với các doanh nghiệp Ấn Độ chiều ngày 28/9, các doanh nghiệp cũng dành sự quan tâm  về việc đầu tư vào Đà nẵng trên các lĩnh vực thương mại, xuất nhập khẩu, logistic. Các ngành đã thông tin đến các doanh nghiệp về các dự án đầu tư, thủ tục đầu tư vào Đà nẵng, các chính sách ưu đãi khi đầu tư vào Khu công nghệ cao Đà nẵng.

Đoàn công tác làm việc  với Tập đoàn về công nghệ thông tin hàng đầu của Ấn Độ Infosys

Sáng ngày 30/9, đoàn công tác đã có chuyến thăm và làm việc tại Tập đoàn Infosys, tập đoàn về công nghệ thông tin hàng đầu của Ấn Độ. Tại buổi làm việc, Phó chủ tịch UBND thành phố Trần Phước Sơn nhấn mạnh quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam Ấn Độ, sự quan tâm của chính phủ Việt Nam, đặc biệt là thành phố Đà Nẵng trong đầu tư cho công nghiệp CNTT, chuyển đổi số phục vụ cho kinh tế số. Các thành viên trong đoàn cùng đại diện công ty đã trao đổi về tiềm năng hợp tác giữa hai bên trong thời gian đến, đặc biệt là trong lĩnh vực tài chính số phục vụ cho mô hình Trung tâm tài chính quốc tế, đẩy mạnh đổi mới sáng tạo và hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực thông qua việc hợp tác bằng các chương trình đào tạo ở bậc nghề nghiệp và bậc đại học. Hiện nay, thành phố Đà Nẵng đang xây dựng Chính sách hỗ trợ nhà đầu tư và doanh nghiệp hoạt động trong các Khu Công nghệ thông tin trên địa bàn thành phố, với mục tiêu xây dựng cơ chế, chính sách đặc thù khuyến khích doanh nghiệp đầu tư và hoạt động tại các Khu CNTT tập trung, Khu CVPM trên địa bàn thành phố. Đà Nẵng có hệ thống các trường đại học cung cấp dịch vụ đào tạo nguồn nhân lực công nghệ thông tin có chất lượng cho vùng. Lãnh đạo thành phố mong muốn công ty dành thời gian đến tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư tại Đà nẵng;  hợp tác đào tạo nguồn nhân lực với Đại học Đà Nẵng.

Phó chủ tịch Infosys, ông Sushanth Tharapan cho biết, ông rất ấn tượng với  quá trình phát triển CNTT và chuyển đổi số của thành phố Đà Nẵng trong thời gian qua; đề nghị hai bên cùng nhau tìm hiểu các cơ hội hợp tác đầu tư, đặc biệt là lĩnh vực sản xuất phần mềm, tài chính số , ngân hàng số. Ông mong muốn quan hệ hợp tác giữa Đà Nẵng với Infosys sẽ được mở ra và trở thành minh chứng cho mối quan hệ và hợp tác giữa hai nước. Infosys sẽ tổ chức đoàn đến Đà Nẵng làm việc với các đối tác,  các doanh nghiệp, các cơ sở đào tạo, trong đó có Đại học Đà Nẵng tìm hiểu các cơ hội đầu tư, đào tạo nguồn nhân lực… Tại buổi làm việc, hai bên đã cử đầu mối để kết nối xúc tiến hợp tác trong thời gian tới.

QUANG CƯỜNG

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác