Lãnh đạo thành phố tìm cách giúp đỡ thanh thiếu niên tránh xa ma túy
Ngày 18-6, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Trần Thọ và Chủ tịch UBND TP Huỳnh Đức Thơ có buổi gặp mặt với 100 thanh niếu niên đã sử dụng chất ma túy để tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng và tìm giải pháp hỗ trợ các em để có một tương lai tươi sáng hơn.

 

Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Trần Thọ và Chủ tịch UBND TP Huỳnh Đức Thơ
vận động thanh thiếu niên nói không với ma túy.

Chủ tịch UBND TP Huỳnh Đức Thơ nói, đây là buổi gặp mặt thân tình, không chỉ là giữa những người lãnh đạo thành phố đối với công dân, mà còn là của những bậc cha, chú đối với con em của mình. “Chú biết đã nghiện thì rất khó cai. Hiện tỷ lệ cai nghiện thành công đạt rất thấp, tỷ lệ các đối tượng đã cai nghiện tại trung tâm, khi được đưa về cộng đồng tái nghiện rất cao. Do vậy, các bác, các chú muốn biết cần phải làm gì để giúp đỡ các cháu” – Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ chia sẻ.
 
 Với tinh thần đó, 2 lãnh đạo cao nhất của thành phố đã cùng trò chuyện, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của từng em. Sau sự rụt rè, ngại ngùng ban đầu, các em đã mạnh dạn kể về quá trình tiếp xúc với ma túy, mong muốn được cai nghiện và được hỗ trợ học nghề, phương tiện kiếm sống, vay vốn làm ăn ổn định cuộc sống.
 
 Bí thư Trần Thọ nhắn nhủ: “Giữa nạn nhân và tội phạm của ma túy có ranh giới rất mỏng manh. Từ chỗ nghiện ngập, thiếu tiền, đi cướp giật, trộm cắp, trở thành tội phạm. Các cháu cần có trách nhiệm với gia đình, với bản thân mình và cả xã hội. Với tinh thần không kỳ thị, ghét bỏ, chính quyền thành phố mong muốn các cháu cai nghiện thành công, nếu không tự cai nghiện được thì đưa vào Trung tâm cai nghiện tập trung. Thành phố sẽ hỗ trợ theo đề nghị của các cháu, tuy nhiên các cháu cũng cần cho lãnh đạo thành phố niềm tin về sự nỗ lực của mình”.
 
 Tại buổi gặp mặt, Bí thư cũng giao nhiệm vụ cho Hội Cựu chiến binh thành phố, Thành Đoàn và Hội Liên hiệp Phụ nữ TP đảm nhận kèm cặp, cảm hóa, giúp đỡ 100 thanh thiếu niên này. Theo đó, các đơn vị phải xây dựng kế hoạch, rà soát, tìm hiểu hoàn cảnh từng trường hợp để có giải pháp giúp đỡ cụ thể, hiệu quả; định kỳ đánh giá sự tiến bộ của các em. Trước mắt, thành phố sẽ chi 1 tỷ để các đơn vị tiến hành các hoạt động cảm hóa, hỗ trợ. Sau 1 năm, nếu em nào được đánh giá có tiến bộ, thành phố hứa sẽ hỗ trợ học nghề, tác động các doanh nghiệp tiếp nhận vào làm việc, hỗ trợ kinh phí, tạo điều kiện vay vốn với lãi suất ưu đãi đặc biệt để mua sắm phương tiện làm ăn… “Thành phố còn nghèo, nhưng chỉ lo phát triển kinh tế mà không chăm lo đến thế hệ trẻ, để họ trở thành nạn nhân của ma túy, làm băng hoại giống nòi thì có xây mấy cây cầu, mấy con đường cũng không có ý nghĩa gì. Ở gia đình cũng vậy, nếu chỉ lo làm ăn, không quan tâm đến con cái để nó hư hỏng, rơi vào con đường nghiện ngập thì giàu có cũng chẳng để làm gì” – Bí thư Trần Thọ nói.

 NGỌC THỦY

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác