Tập trung ứng phó khẩn cấp với bão Noru là nhiệm vụ quan trọng nhất trong thời điểm hiện nay
Đăng ngày 26-09-2022 22:34, Lượt xem: 1131

Thực hiện nội dung Công điện số 855/CĐ-TTg ngày 25-9-2022 của Thủ tướng Chính phủ về tập trung ứng phó khẩn cấp với bão Noru và ý kiến chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy tại Công văn số 2381-CV/TU ngày 26-9-2022 về ứng phó, khắc phục hậu quả bão Noru, ngày 26-9, UBND thành phố ban hành Công văn số 5308/UBND-KT yêu cầu chính quyền địa phương các cấp, các sở, ban, ngành, các tổ chức hội, đoàn thể không chủ quan lơ là, và phải xác định đây là nhiệm vụ quan trọng nhất trong thời điểm hiện nay.

Vị trí và đường đi dự kiến của bão Noru trong 48 giờ đến

Theo dự báo của cơ quan khí tượng thủy văn Trung ương, bão Noru là cơn rất bão mạnh, có diễn biến phức tạp, có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến thành phố Đà Nẵng. Do đó, UBND thành phố yêu cầu các sở, ban, ngành, các tổ chức, hội, đoàn thể, UBND các quận, huyện tiếp tục triển khai thực hiện Công điện số 02/CĐ- UBND ngày 25-9-2022 của Chủ tịch UBND thành phố về ứng phó với bão Noru, các văn bản chỉ đạo của Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự thành phố, ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố tại Công văn số 5246/UBND-KT ngày 25-9-2022; dừng các cuộc họp chưa thực sự cần thiết để tập trung chỉ đạo, ứng phó với bão.

UBND các quận, huyện có trách nhiệm thành lập Sở chỉ huy tại địa phương để kịp thời chỉ đạo ứng phó, khắc phục hậu quả bão Noru; báo cáo kết quả hàng ngày trước 18h00 về Thường trực Ban Chỉ huy Tiền phương thành phố thông qua Sở Nông nghiệp và Phát triên nông thôn. Đồng thời chủ trì, phối hợp với các đơn vi liên quan hoàn thành trước 14h00 ngày 27-9-2022 việc sơ tán dân tránh bão, nhất là tại các điểm có nguy cơ sạt lở, ngập úng, các khu vực nhà ở không đảm bảo an toàn đến địa điểm an toàn. Báo cáo danh sách các hộ dân theo Phương án sơ tán về Ban Chỉ huy thành phố để theo dõi, nắm thông tin; chủ động phương án đảm bảo hậu cần, trang thiết bị y tế, lương thực, thực phẩm và nhu yếu phẩm khác cho người dân tại các địa điểm phục vụ di dời và các khu vực có nguy cơ bị ngập úng, sạt lở, bị cô lập.

UBND thành phố giao UBND các quận, huyện rà soát phương án, huy động sẵn sàng lực lượng, phương tiện để ứng trực, ứng cứu kịp thời, đề phòng các sự cố xảy ra. Đảm bảo tuyệt đôdi an toàn tính mạng cho người dân, du khách, nhất là tại các khu vực ven biển, cửa sông có nguy cơ ảnh hưởng của nước dâng, sóng lớn, các khu vực đồi núi có nguy cơ sạt lỡ, lũ quét, ngập sâu, các cơ sở lưu trú không an toàn, công trình xây dựng...

Chủ tịch UBND thành phố giao các đồng chí Phó Chủ tịch UBND thành phố theo lĩnh vực, địa bàn phân công chủ động kiểm tra thực tế, chỉ đạo các địa phương, đơn vị ứng phó, khắc phục hậu qua bão Noru. Giao Văn phòng UBND thanh phố (các Phòng chuyên môn theo dõi lĩnh vực) có trách nhiệm trao đổi với các đơn vị, sở, ngành, địa phương kịp thời tham mưu, đề xuất các đồng chí Phó Chủ tịch UBND thành phố chỉ đạo xử lý.

UBND thành phố thống nhất chủ trương cho công chức, viên chức, công nhân, người lao động trên địa bàn thành phố nghỉ làm việc, dừng họp và hoạt động tại các chợ bắt đầu từ 12 giờ 00 phút ngày 27-9-2022 cho đến khi có thông báo của Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai, Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự thành phố. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với Công an thành phố tham mưu UBND thanh phố thời điểm cụ thể để quyết định không cho người dân ra khỏi nhà khi bão ảnh hưởng đến thành phố Đà Nẵng (ngoại trừ các lực lượng thực hiện nhiệm vụ).

UBND thành phố cũng giao Sở Công Thương, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban quản lý Khu công nghệ cao và các Khu công nghiệp thành phố kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn các doanh nghiệp trong việc đảm bảo an toàn trong phòng, chống bão; bố trí lực lượng sản xuất, kinh doanh phù hợp và tạo điều kiện cho công nhân được nghỉ làm từ 12 giờ ngày 27-9-2022 nhằm đảm bảo phòng, chống bão, bảo vệ tài sản của gia đình.

Sở Công Thương có trách nhiệm tiếp tục rà soát, hoàn thiện Phương án cung ứng lương thực, thực phẩm để kịp thời xử lý trong các tình huống khẩn cấp. UBND quận Sơn Trà chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông vận tải tự quyết định việc cấm người và phương tiện lên núi Sơn Trà.

Bên cạnh đó, Sở Xây dựng có nhiệm vụ chủ trì, phối hợp UBND các quận, huyện và các đơn vị liên quan yêu cầu các đơn vị thi công phải hoàn thành trước 8h00 ngày 27-9-2022 việc hạ, neo giữ, gia cố cần trục tháp, cẩu và các thiết bị thi công; kiểm tra, rà soát, yêu cầu các chủ đầu tư các công trình xây dựng đang thi công kiên quyết không cho công nhân ở tại các lán trại tạm trên công trình, có phương án di dời đến các nơi sơ tán trên địa bàn các quận, huyện nếu công nhân không có chỗ ở khác trên địa bàn.

UBND thành phố giao Sở Giao thông vận tải làm việc với Cảng hàng không Quốc tế Đà Nẵng thực hiện tốt công tác phòng, chống bão Noru. Công an thành phố chủ trì đầu mối trực tiếp phối hợp 3 lực lượng Công an, Quân đội, Biên phòng trong công tác tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ. Sở Y tế chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về công tác sơ cấp cứu, khám chữa bệnh; tuyệt đối không để bị động trong mọi tình huống. Sở Văn hóa và Thể thao xử lý các bảng quảng cáo không đảm bảo an toàn, tháo dỡ cờ phướng, hoàn thành trước 20h00 ngày 26-9-2022.

UBND thành phố cũng đề nghị Cảng vụ Hàng hải Đà Nẵng, Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố, Công an thành phố sẵn sàng lực lượng để hỗ trợ chính quyền địa phương các cấp trong công tác ứng phó với bão, lũ khi có đề nghị. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng kiên quyết không cho người ở lại trên tàu cá bắt đầu từ 20h00 ngằy 27-9-2022, trường hợp cần thiết tổ chức cưỡng chế.

Đồng thời, đề nghị Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng dự phòng nguồn điện để phục vụ hoạt động của Ban Chỉ huy Tiền phương thành phố, Ban Chỉ đạo Tiền phương của Thủ tướng Chính phủ đặt tại Đà Nẵng và các vị trí quan trọng xung yếu khác; chủ động, khắc phục kịp thời các sự cố về điện, đảm bảo cung ứng điện cho các khu vực trọng yếu nhất.

UBND thành phố giao các sở, ban, ngành: Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Giao thông vận tải, Sở Lao động Thương binh và Xã hội, các Ban quản lý dự án, Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng, Công ty cổ phần cấp nước Đà Nẵng, Công ty công viên cây xanh theo chức năng, nhiệm vụ rà soát có kế hoạch khắc phục hậu quả sau bão, lũ.

THÁI BÌNH

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác