Trước 14h ngày 27-9, phải hoàn thành sơ tán dân
Đăng ngày 26-09-2022 14:38, Lượt xem: 1588

Sáng 26-9, UBND thành phố tổ chức cuộc họp trực tuyến với các địa phương triển khai công tác ứng phó với bão số 4 (Noru). Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành uỷ Nguyễn Văn Quảng; Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh đồng chủ trì tại điểm cầu thành phố. Cùng dự có Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết.

Theo báo cáo của Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự thành phố, sáng sớm nay (26-9), bão Noru đã vượt qua khu vực phía Nam của đảo Lu-Dông (Phi-lip-pin), đi vào Biển Đông, trở thành cơn bão số 4 năm 2022.

Dự kiến, tổng số người dân tại thành phố phải sơ tán là hơn 107.000 người nếu bão Noru mạnh cấp 14 đến cấp 17. Trong đó, huyện Hòa Vang dự kiến sơ tán nhiều nhất với gần 30.000 người.

Hiện, các địa phương đang tiếp tục khẩn trương triển khai sơ tán Nhân dân đến các nhà kiên cố, an toàn, gần nhất trong khu vực; sơ tán tập trung tại các địa điểm đã được quận, huyện lựa chọn.

Tại cuộc họp, UBND các quận, huyện đề xuất thành phố cho học sinh nghỉ học để các địa phương chuẩn bị cơ sở vật chất phục vụ người dân khi di dời, sơ tán. Đồng thời, có văn bản đề nghị các nhà máy, doanh nghiệp cho công nhân nghỉ việc trễ nhất là từ trưa mai (27/9) để công nhân, người lao động có thời gian trở về nhà và thực hiện chằng chống nhà cửa trước khi bão đổ bộ.

Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh cho biết, sau khi xin ý kiến Thường trực Thành ủy, thành phố quyết định cho học sinh các cấp nghỉ học từ chiều 26-9 cho đến khi có thông báo mới, tùy vào diễn biến mưa bão.


Quang cảnh cuộc họp

Ngoài ra, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh cũng thống nhất, từ 12 giờ trưa mai (27-9-2022), sẽ dừng họp chợ trên địa bàn thành phố; cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, công nhân tại các khu công nghiệp... được nghỉ làm việc.

“Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị chủ động phân công cán bộ, công chức, viên chức... tham gia phòng chống lụt, bão của mình và của địa phương. Ban quản lý Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp, Sở Công Thương, các quận, huyện và các doanh nghiệp chủ động phương án sản xuất, kinh doanh để đừng ngưng trệ sản xuất, kinh doanh và cũng bảo đảm công tác phòng, chống lụt bão”, Chủ tịch Lê Trung Chinh nói.

Để chủ động ứng phó với bão số 4, Bí thư Thành uỷ Nguyễn Văn Quảng nhấn mạnh, đây là cơn bão rất mạnh, di chuyển nhanh, có thể giật tới cấp 17. Do đó, tuyệt đối không được chủ quan.

“Ngay từ lúc này, tôi đề nghị các cấp uỷ chính quyền triển khai khẩn trương các biện pháp phòng chống bão, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm và quan trọng nhất. Tạm dừng các cuộc họp không thật sự cần thiết để tập trung chống bão. Thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ trong công tác phòng, chống bão”, Bí thư Thành uỷ Nguyễn Văn Quảng nêu rõ.


Bí thư Thành uỷ Nguyễn Văn Quảng phát biểu chỉ đạo

Bí thư Thành uỷ Nguyễn Văn Quảng yêu cầu, Ban Cán sự đảng UBND thành phố khẩn trương lập Sở chỉ huy phòng chống bão đặt tại Trung tâm Hành chính thành phố, bố trí lực lượng lãnh đạo sở ngành tham gia. Các địa phương lập Sở chỉ huy tại địa phương của mình.

UBND các quận, huyện tiếp tục rà soát phương án sơ tán Nhân dân tại các khu vực nguy hiểm, đặc biệt các khu vự sơ tán đi và sơ tán đến phải thật sự đảm bảo an toàn, đảm bảo đủ các điều kiện thiết yếu, lương thực, thực phẩm cho người dân; phấn đấu hoàn thành việc sơ tán trước 14h ngày mai (27-9).

Các địa phương, các ngành phải thực hiện chế độ thông tin 6 giờ/1 lần để báo cáo, cập nhật về tình hình triển khai công tác ứng phó với bão ở địa phương, đơn vị mình về cho Sở chỉ huy, khi có tình hình đột xuất phải thông báo ngay.

Bí thư Thành uỷ Nguyễn Văn Quảng lưu ý, cần chú trọng công tác thông tin tuyên truyền, các cơ quan báo chí đưa tin kịp thời diễn biến của bão, công tác chỉ đạo ứng phó của Trung ương, thành phố để người dân biết, chủ động phòng, tránh.

Bí thư Thành ủy đề nghị, Sở Văn hoá và Thể thao thành phố ngay trong chiều nay (26-9) phải hoàn thành việc tháo dỡ các biển quảng cáo; Sở Xây dựng chịu trách nhiệm kiểm tra, xử lý các công trình xây dựng, cao tầng, có biện pháp đảm bảo an toàn cho các thiết bị thi công; ngành điện lực có biện pháp xử lý an toàn về điện, kịp thời cắt điện ở những vùng bị ngập sâu,…

Bí thư Thành ủy giao Công an thành phố, Bộ Chỉ huy quân sự, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng, lực lượng cảng vụ là lực lượng nòng cốt trong việc hỗ trợ Nhân dân di dời ra khỏi khu vực nguy hiểm; bố trí lực lượng ứng trực, bảo đảm tốt cơ sở vật chất, phương tiện, trang thiết bị cứu hộ, cứu nạn để phòng chống, ứng phó khi bão đổ bộ.

THỦY THANH

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác