Chủ động triển khai các hoạt động ứng phó với bão NORU
Đăng ngày 25-09-2022 17:20, Lượt xem: 964

Theo Công điện số 02/CĐ-UBND của UBND thành phố ban hành ngày 25-9, Chủ tịch UBND thành phố điện: Trưởng ban Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự thành phố; Giám đốc các sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND các quận, huyện; Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, các tổ chức hội, đoàn thể; Giám đốc Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng chủ động triển khai các hoạt động để ứng phó với bão NORU.

Cụ thể, theo Trung tâm Dự báo khí tượng, thủy văn quốc gia: Hồi 07 giờ ngày 25/9, vị trí tâm bão ở khoảng 15,0 độ Vĩ Bắc; 124,1 độ Kinh Đông, cách đảo Lu-Dông (Philippin) khoảng 300km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 15 (167-183km/giờ), giật trên cấp 17.

Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 20-25km, đi vào Biển Đông. Đến 07 giờ ngày 26/9, vị trí tâm bão ở khoảng 15,6 độ Vĩ Bắc; 118,9 độ Kinh Đỗng, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 800km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 12-13 (134-149km/giờ), giật cấp 16.

Trong 24 đến 48 giờ tiếp theo, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây, mỗi giờ đi được 20-25km và có xu hướng mạnh thêm. Đến 07 giờ ngày 27/9, vị trí tâm bão ở khoảng 16,0 độ Vĩ Bắc; 113,4 độ Kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 190km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 13 (134-149km/giờ), giật cấp 16.

Trong 48 đến 72 giờ tiếp theo, bão di chuyển nhanh theo hướng Tây Tây Nam, mỗi giờ đi được 25-30km, đi vào đất liền khu vực Trung Trung Bộ. Đến 07 giờ ngày 28/9, vị trí tâm bão ở khoảng 16,0 độ Vĩ Bắc; 113,4 độ Kinh Đông, trên đất liền Thừa Thiên Huế-Quảng Ngãi. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8-9 (62-88km/giờ), giật cấp 11.

Do ảnh hưởng của bão, từ khoảng chiều 25/9, ở vùng biển phía Đông khu vực Bắc và giữa Biển Đông có gió mạnh dần lên cấp 8-9, sau tăng lên cấp 10-11, vùng gần tâm bão đi qua mạnh cấp 12-13, giật cấp 16; sóng biển cao từ 6,0-8,0m; biển động dữ dội.

Đây là cơn bão mạnh, di chuyển rất nhanh, có diễn biến phức tạp và khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến thành phố Đà Nẵng. Thực hiện Công điện số 29/CĐ-QG ngày 24/9/2022 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng chống thiên tai, để chủ động đối phố với diễn biến của bão, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng đề nghị thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các quận, huyện theo chức năng, nhiệm vụ tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 04/CT-UBND ngày 19/04/2022 của Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng về công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2022, Phương án Phóng chống và khắc phục hậu quả ứng với một số kịch bản thiên tai trên địa bàn thành phố Đà Nẵng năm 2022 ban hành kem theo Quyết định số 2360/QĐ-UBND ngày 06/09/2022. Tạm dừng các cuộc họp chưa thật sự cần thiết vào thời điểm này để tập trung lực lượng đối phó với bão.

Chủ tịch UBND các quận, huyện, đặc biệt các quận ven biển tiếp tục theo dõ chặt chẽ diễn biến của bão, mưa, sẵn sàng triển khai ngay Phương án sơ tán Nhân dân trong thiên tai nhất là tại các khu vực trũng, thấp, vùng ven biển, ven sông suối, vùng có nguy cơ sạt lở đất, lũ quét, nhà cửa không kiên cố... Chỉ đạo các lực lượng của địa phương phối hợp với các lực lượng quân đội, công an hỗ trợ Nhân dân chằng chống nhà cửa, sơ tán Nhân dân đến nơi an toàn; sẵn sàng triển khai các lực lương, phương tiện, trang thiết bị cứu hộ, cứu nạn để tổ chức phòng chống, ứng phó và tìm kiếm cứ nạn khi thiên tai xảy ra, tập trung tại các khu vực xung yếu; tổ chức lực lượng canh gác, chốt chặn tại các khu vực ngập sâu, ngầm, cầu tràn qua suối khi có nước chảy xiết. Chủ tịch UBND quận/huyện phân công lãnh đạo quận/huyện phụ trách địa bài chỉ đạo ứng phó, khắc phục hậu quả bão lũ; khuyến cao bà con Nhân dân thu hoạch sản xuất nông nghiệp, hạn chế thiệt hại do thiên tai gây ra.

Chủ tịch UBND quận Sơn Trà, Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu có phương án hỗ trợ ngư dân đưa tàu công suất nhỏ lên bờ tránh bão.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố tiếp tục thông báo cho tất cả các chủ phương tiện, tàu thuyền còn đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển, diễn biến và vùng nguy hiểm của bão để chủ động phòng tránh, thoát ra khỏi hoặc không đi vào khu vực nguy hiểm, khẩu trương vào bờ, tìm nơi trú ẩn an toàn; chủ trì, phối hợp với Cảng vụ Đà Nẵng, Trung tâm Phối hợp TKCN Hàng hải Khu vực II và các đơn vị liên quan tổ chức thực hiện cỡ hiệu quả phương án tìm kiếm cứu nạn trên biển. Đồng thời, chủ trì, phối hợp với Cảnh sát giao thông đường thủy, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức hướng dẫn sắp xếp tàu thuyền neo đậu an toàn tại khu trú tránh bão Âu thuyền Thọ Quang và các điểm neo đậu trú tránh bão đã được quy hoạch; Chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương, Ban Quản lý Âu thuyền và cảng cá Thọ Quang khẩn trương di dời các tàu kinh doanh xăng dầu ra khỏi Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang đến neo đậu tại các khu vực phù hợp, đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ.

Công an thành phố phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố Ban Quản lý Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang và UBND các địa phương hướng dẫn ngư dân thực hiện các giải pháp, biện pháp, bố trí lực lượng thường trực phòng cháy chữa cháy khi neo đậu tàu thuyền tránh trú bão tại Âu thuyền Thọ Quang và vịnh Mâr Quang, không để xảy ra tai nạn, cháy nổ; chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông Vận tả tổ chức chốt chặn ở những vị trí nguy hiểm, ngập sâu trên các tuyến giao thông cầu đường quan trọng để đảm bảo an toàn; tổ chức sắp xếp các phương tiện giao thông đang đậu đổ trên các tuyến quốc lộ đảm bảo an toàn; tổ chức bảo vệ, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn tài sản của Nhà nước và Nhân dân tại các khu vực trọng điểm, các khu vực sơ tán dân đi và dẫn đến.

Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố Công an thành phố triển khai phương án PCLB, TKCN, PCCC trên địa bàn thành phố sẵn sàng lực lượng, phương tiện chủ động, phối hợp hỗ trợ các địa phương triển kha sơ tán Nhân dân, tổ chức cứu nạn người, tài sản tại các khu vực bị ảnh hưởng của bão mưa lũ.

Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố Công an thành phố, Chủ tịch UBND các quận, huyện, các sở, ngành kiểm tra, rà soát ngay các khu dân cư, trụ sở cơ quan, nơi làm việc, nơi đóng quân của các đơn vị; tổ chức đánh giá các khu vực nguy hiểm, kịp thời phát hiện những biểu hiện bất thường các sự cố, nhất là những khu vực có nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất đá, đồi núi, lũ quét ngập sâu và kiên quyết di dời, sơ tán ngay người, phương tiện và tài sản ra khỏi cá khu vực nguy hiểm để bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của Nhà nước và Nhâ dân (chú ý các khu vực có nguy cơ cao như các khu vực trũng thấp ven sông Cu Đi Túy Loan, sạt lở đồi núi tại các xã Hòa Sơn, Hòa Ninh, Hòa Bắc, Hòa Phú, Hòa Liên các tuyến đường ĐT 601, ADB5 Bắc Thủy Tú – Phò Nam, QL 14G, khu vực, đườn lên quanh bán đảo Sơn Trà, Nam Hải Vân, Bà Nà – Núi Chúa,...); bố trí lực lượn kiểm soát, cương quyết không để người dân ở lại những khu vực đã xác định có ngu cơ cao lũ quét, sạt lở; sẵn sàng nhân lực, vật tư trang thiết bị theo phương châm “04 tại chỗ” đảm bảo kịp thời tiếp cận ứng cứu khi có tình huống xảy ra;

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn triển khai phương án phòng chốn thiên tại đối với tàu cá; đảm bảo an toàn các công trình thuỷ lợi, đê, kẻ.

Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan chỉ đạo triển kha phương án phòng, chống ngập úng, khơi thông cống rãnh thoát nước; chỉ đạo Công ty Công viên Cây xanh và các địa phương khẩn trương hoàn thành chằng chống và rong tỉa cây xanh đường phố, khu dân cư, hạn chế ngã đổ; có phương án nguồn điện dự phòng hợp lý, tiết kiệm cho Trạm bơm chống ngập Thuận Phước.

Sở Xây dựng, Sở Giao thông vận tải, UBND các quận, huyện và các sở liên quan đến công tác xây dựng chỉ đạo các chủ đầu tư, Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng khẩn trương tổ chức phòng, chống cho các công trình xây dựng có biện pháp neo giữ, gia cố giàn giáo thi công, lưới bao che, hàng rào tôn, cần trục tháp, cẩu và các thiết bị thi công trên cao đảm bảo an toàn; phối hợp với UBND các quận, huyện triển khai các biện pháp phòng chống ngập úng do mưa lớn cho các khu dân cư do công trình đang thi công dở dang. Chỉ đạo các đơn vị thi công chuẩn bị sẵn sàng các thiết b thi công để xử lý kịp thời trong các tình hình phức tạp, cần hỗ trợ cứu hộ, cứu nạn cũ thể xảy ra.

Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Văn hóa và Thể thao yêu cầu các chủ đầu tư, chủ quản lý sử dụng các công trình thu, phát sóng viễn thông, truyền thanh, truyền hình, trụ BTS, pano, bảng quảng cáo, áp phích tuyên truyền... rà soát, kiểm tra mức độ an toàn chịu lực, ổn định hiện trạng của công trình; tiến hành các biện pháp gia cố, giằng chống đảm bảo an toàn; tháo dỡ các thiết bị, bộ phận không đảm bảo an toàn.

Sở Công Thương có phương án chuẩn bị lương thực, nước uống, nhiên liệu, các nhu yếu phẩm; phối hợp với các quận, huyện có phương án đảm bảo an toàn cho người và tài sản tại những trung tâm mua bán, siêu thị, chợ.

Sở Ngoại vụ thông tin về tình hình thiên tai cho các cá nhân và tổ chức nước ngoài đang sinh sống và làm việc trên địa bàn thành phố biết và có phương án hỗ trợ khi cần thiết.

Sở Du lịch thông tin về tình hình thiên tai cho các trụ sở, cơ sở hạ tầng du lịch và khách du lịch trước, trong và sau thiên tai.

Sở Y tế sẵn sàng phương án cấp cứu nạn nhân và phương án cấp cứu lưu động; chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc và hóa chất cần thiết để xử lý môi trường, phòng ngừa dịch bệnh sau bão lũ.

Sở Tài nguyên và môi trường chủ trì, phối hợp với các địa phương và các đơn vị liên quan tổ chức dọn dẹp vệ sinh môi trường sau bão, lũ.

Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra, đảm bảo an toàn và thông suốt các tuyến giao thông chính; đồng thời phối hợp với Sở Du lịch và các đơn vị liên quan hướng dẫn, bố trí các tàu hoạt động du lịch neo đậu an toàn trên sông Hàn.

Sở Giáo dục và Đào tạo, Đại học Đà Nẵng, các Học viện, các trường Đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp theo dõi diễn biến của bão, thời tiết trong những ngày đến để quyết định cho học sinh, học viên, sinh viên nghỉ học; có phương án chằng chống, đảm bảo không để cây xanh ngã đổ trong khuôn viên các trường học.

Các Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng khẩn trương thi công các công trình kè khẩn cấp và các công trình phòng chống thiên tai thực hiện hoàn thành trước mùa mưa bão năm 2022.

Ban Quản lý Khu Công nghệ cao và các Khu công nghiệp chỉ đạo các Ban quản lý dự án, thông báo cho các doanh nghiệp thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn tài sản, kho tàng, nhà xưởng trọng yếu, công trình và tính mạng công nhân khi thiên tai xảy ra; kiểm tra xử lý, rong tỉa cây xanh trong khu công nghệ cao, các khu công nghiệp hạn chế ngã đổ.

Công ty TNHH MTV Khai thác Thủy lợi Đà Nẵng, Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải và UBND huyện Hòa Vang theo dõi chặt chẽ diễn biến mực nước các hồ chứa, thường xuyên kiểm tra đánh giá an toàn các đập, hồ chứa nước trên địa bàn; sẵn sàng triển khai lực lượng, phương tiện, trang thiết bị để kịp thời xử lý các sự cố, đảm bảo an toàn công trình.

Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, lũ để có biện pháp xử lý an toàn về điện, kịp thời cắt điện ở những vùng bị ngập sâu; có biện pháp gia cố an toàn các móng, trụ điện phòng chống ngã đổ và nhanh chóng tổ chức khắc phục sự cố điện sau bão. Đảm bảo cấp điện cho các trạm bơm chống ngập. Sau thiên tai khắc phục sự cố hệ thống điện bị hư hỏng, trong đó ưu tiên các khu vực quan trọng.

Chủ tịch UBND thành phố cũng đề nghị Cảng vụ Hàng hải Đà Nẵng kiểm tra, hướng dẫn các tàu chở hàng, tàu vận tải neo đậu an toàn; xử lý các tàu quốc tịch nước ngoài neo đậu không đúng quy định trên địa bàn thành phố. Đề nghị Bộ Tư lệnh Quân khu 5, Bộ Tư lệnh Vùng III Hải Quân sẵn sàng lực lượng giúp thành phố ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai.

Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo công tác về thông tin, truyền thông ứng phó bão, lũ; Đài Phát thanh và Truyền hình Đà Nẵng và đề nghị Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại Đà Nẵng thường xuyên cập nhật thông tin về diễn biến bão, mưa lũ để chính quyền các cấp và Nhân dân biết, chủ động đối phó. Sở Thông tin và Truyền thông đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt trước, trong và sau thiên tai.

Các sở, ngành, Chủ tịch UBND các quận, huyện theo chức năng, nhiệm vụ sẵn sàng lực lượng tham gia công tác phòng, chống và khắc phục hậu quả thiên tai. Báo cáo công tác ứng phó và tình hình thiệt hại do thiên tai gây ra (yêu cầu báo cáo cụ thể, ngắn gọn, chi tiết về số liệu) về Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự thành phố trước 06 giờ và 15 giờ hằng ngày để kịp thời tổng hợp báo cáo Thành ủy, UBND thành phố. Tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24, tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, mưa lớn, lũ, lũ quét, sạt lở đất để chủ động xử lý các tình huống có thể xảy ra và duy trì liên lạc thường xuyên với Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự thành phố.

HỒNG QUÂN

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác