Chuẩn bị nguồn lực để khai thác thị trường khách Ấn Độ và Trung Đông
Đăng ngày 18-09-2022 08:24, Lượt xem: 197

"Từ tháng 10-2022, việc mở hai đường bay thẳng đầu tiên từ hai thành phố lớn của Ấn Độ là Mumbai và New Delhi đến Đà Nẵng của hãng hàng không Vietjet Air là tiền đề thuận lợi để trao đổi kết nối nguồn khách giữa các điểm đến. Thành phố dự kiến tổ chức đoàn công tác tại những quốc gia Trung Đông (Doha và UAE) để giới thiệu du lịch và xúc tiến sớm mở lại đường bay trực tiếp Doha - Đà Nẵng," Bà Trương Thị Hồng Hạnh - Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng phát biểu tại Chương trình trao đổi chuẩn bị phục vụ thị trường khách Ấn Độ và Trung Đông ngày 17-9.

Tham dự chương trình có Ngài Subhash P. Gupta - Phó Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam, đại diện 200 đơn vị kinh doanh dịch vụ lữ hành, các khách sạn, hãng hàng không và đoàn presstrip gồm 15 báo chí Ấn Độ đến khảo sát sản phẩm, dịch vụ du lịch tại Đà Nẵng và các tỉnh miền Trung.

Bà Trương Thị Hồng Hạnh - Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng phát biểu

Kể từ ngày 15-3, sau khi Chính phủ Việt Nam có chủ trương mở cửa hoàn toàn hoạt động du lịch trong nước và quốc tế, nhiều chương trình, hoạt động như: chuẩn bị sản phẩm du lịch, tổ chức các lễ hội văn hóa thể thao du lịch đặc sắc, truyền thông xúc tiến thị trường, khôi phục và khai thác thêm các đường bay quốc tế… đã và đang được thành phố cùng các doanh nghiệp tập trung triển khai với nhiều kết quả khả quan.

Trong 8 tháng đầu năm 2022, lượng khách đến Đà Nẵng đã có xu hướng tăng mạnh và đang trên đà khôi phục với tổng lượt khách cơ sở lưu trú phục vụ ước đạt gần 2,4 triệu lượt, tăng 125% so với cùng kỳ 2021; trong đó, khách quốc tế đạt 221 nghìn lượt, tăng 145%; khách nội địa hơn 2,14 triệu lượt, tăng 124%. Doanh thu dịch vụ lưu trú và lữ hành ước đạt 4.939,3 tỷ đồng, tăng 2,4 lần so với cùng kỳ năm 2021.

Đặc biệt, thành phố đã vượt qua 8 điểm đến quốc tế nổi tiếng để được vinh danh là “Điểm đến sự kiện và lễ hội hàng đầu châu Á 2022”. Điều này đã cho thấy những nỗ lực của thành phố và cộng đồng doanh nghiệp trong việc khôi phục lại hoạt động du lịch, xây dựng thương hiệu điểm đến hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài nước.

"Năm 2022 là năm kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Ấn Độ (1972 - 2022). Trong thời gian qua, thành phố tập trung triển khai nhiều hoạt động xúc tiến, truyền thông quảng bá mạnh mẽ để khôi phục các thị trường, các đường bay quốc tế, đặc biệt đối với thị trường Ấn Độ với việc tổ chức chương trình giới thiệu du lịch tại Ấn Độ, đón đoàn famtrip, presstrip Ấn Độ đến Đà Nẵng khảo sát sản phẩm, dịch vụ du lịch," Bà Trương Thị Hồng Hạnh - Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng cho biết.

Tại chương trình, các chuyên gia trong lĩnh vực du lịch, văn hoá,  ẩm thực tập trung trao đổi thông tin về tâm lý, thị hiếu của khách du lịch Ấn Độ và Trung Đông. Đồng thời, chia sẻ thông tin kế hoạch mở các đường bay trực tiếp từ các thành phố lớn của Ấn Độ là Mumbai và New Delhi đến Đà Nẵng. 

Theo đó, đường bay Mumbai - Đà Nẵng với tuần suất 03 chuyến/1 tuần; New Delhi - Đà Nẵng với tuần suất 04 chuyến/1 tuần sẽ được khai trương từ 17/10 và 18/10 của Hãng Vietjet Air. Hãng Vietjet Air khai thác 3 đường bay mới đến Đà Nằng từ Bengaluru, Hyderabad và Ahmedabad lần lượt các ngày 28/11; 29/11 và 01/12/2022 với tần suất 04 chuyến/1 tuần/ 1 chặng bay.

Kỳ vọng vào việc mở đường bay trực tiếp từ các thành phố lớn của Ấn Độ như New Delhi, Mumbai...đến Đà Nẵng do Hãng Vietjet Air khai thác sẽ mở ra cơ hội thu hút khách du lịch Ấn đến Đà Nẵng. Bên cạnh đó, thị trường Trung Đông, đặc biệt là 9 quốc gia trọng điểm trong Đề án “Phát triển quan hệ giữa Việt Nam và các nước khu vực Trung Đông - Châu Phi giai đoạn 2016 – 2025” là một trong những thị trường mang tính chiến lược trong hợp tác và phát triển du lịch của Việt Nam nói chung và thành phố Đà Nẵng nói riêng. Năm 2018, hãng hàng không Qatar Airways chính thức khai trương và đưa vào khai thác đường bay trực tiếp Doha (Qatar) - Đà Nẵng, góp phần thu hút lượng khách khu vực Trung Đông đến khám phá Đà Nẵng và mở ra cơ hội kết nối với 150 điểm đến trong mạng lưới đường bay của Qatar Airways.

Để thu hút các thị trường khách Ấn Độ và Trung Đông đến Đà Nẵng trong thời gian đến, Sở Du lịch Đà Nẵng phối hợp cùng Hiệp hội Du lịch thành phố, Quỹ Xúc tiến Phát triển Du lịch, các khu điểm du lịch, doanh nghiệp du lịch, hãng hàng không tại Đà Nẵng triển khai xây dựng các sản phẩm dịch vụ du lịch cao cấp như sản phẩm du lịch cưới, du lịch nghỉ dưỡng.

Các doanh nghiệp du lịch lữ hành triển khai nhiều chương trình hấp dẫn để đón thị trường Ấn Độ và Trung Đông

Cụ thể, chương trình giới thiệu các gói sản phẩm, dịch vụ du lịch hấp dẫn dành cho khách như: Gói dịch vụ chỉ 99 USD/1 khách áp dụng cho 2 khách trở lên gồm xe đón tiễn sân bay, hai đêm khách sạn 4 sao; bữa ăn sáng và trải nghiệm nhiều điểm tham quan thú vị như Bảo Tàng Điêu Khắc Chăm, Danh Thắng Ngũ Hành Sơn... Gói dịch vụ chỉ 129 USD/1 khách áp dụng cho 2 khách trở lên gồm xe đón tiễn sân bay, hai đêm khách sạn 5 sao; bữa ăn sáng và trải nghiệm nhiều điểm tham quan thú vị như Bảo Tàng Điêu Khắc Chăm, Danh Thắng Ngũ Hành Sơn. Gói dịch vụ cưới ở các khách sạn nghỉ dưỡng 4,5 sao “Your Dream Wedding” với nhiều chính sách ưu đãi hấp dẫn tại Hyatt resort, Furama resort.

Khu Du lịch Sun World Bà Nà Hills với chính sách áp dụng cho đoàn từ 200 khách sẽ có hỗ trợ lối đi riêng cho đoàn, hỗ trợ bố trí khu vực riêng cho đoàn sử dụng dịch vụ buffet trưa, các chương trình gala/ tiệc với các gói dịch vụ âm thanh ánh sáng sự kiện/ các gói chương trình có nghệ sĩ biểu diễn: theo giá thực tế từng sự kiện, có thực đơn trưa halah theo yêu cầu cho đoàn trên 50 khách. Đối với đoàn dưới 50 khách sử dụng dịch vụ buffet sẽ được phục vụ một vài món riêng theo thực đơn ẩm thực Ấn Độ.

Tại Công viên Suối khoáng nóng Núi Thần Tài áp dụng dành riêng cho đoàn 80 khách trở lên có quầy vé dành riêng cho khách đoàn, hỗ trợ bố trí khu vực ăn riêng cho đoàn từ 80 khách trở lên, các gói tiệc VIP trong phòng và ngoài trời, xây dựng các chương trình team building. Khu Du lịch Vin Wonder Nam Hội An sẽ giảm giá 27% giá vé vào cổng vui chơi cho khách Ấn Độ cho các loại vé sau 15h00-20h00 áp dụng đến 31/12. 

Tàu Rồng Sông Hàn và DaNang Dragon Cruise ưu đãi vé các đơn vị lữ hành khai thác khách Ấn Độ: giá vé công bố giảm 40% đối với đơn vị lữ hành khai thác khách dưới 20 khách, giảm 45% đối với khách từ 20 - dưới 50 khách, giảm 50% giá công bố cho các đơn vị khai thác khách Ấn từ 50 khách trở lên, đối với khách lẻ giảm 20%, chiết khấu 15% suất ăn cho menu ăn khách đoàn từ 10 khách trở lên áp dụng đến 31/12.

Tại các điểm tham quan khác của Đà Nẵng như Bảo Tàng Điêu Khắc Chăm, Bảo tàng Mỹ Thuật, Bảo tàng Đà Nẵng, Danh thắng Ngũ Hành Sơn cũng miễn phí vé thăm quan đến hết năm 2022. Và nhiều khách sạn 4-5 cũng tham gia vào chương trình có giá hấp dẫn để đón thị trường Ấn Độ như Rosamia, Mường Thanh Luxury, Risemount Đà Nẵng.

Ngài Subhash Prasad Gupta - Phó Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam phát biểu

Ngài Subhash Prasad Gupta - Phó Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam cho rằng, khách Ấn Độ ngày càng thích đến Việt Nam du lịch bởi nhiều yếu tố hội tụ như môi trường du lịch an toàn, phong cảnh đẹp, con người thân thiện, đất nước có tôn giáo Phật giáo... 

Tiềm năng du lịch của Đà Nẵng nói riêng và miền Trung nói chung rất thích hợp với thị hiếu của khách Ấn Độ. Tuy nhiên, hiện nay, các du khách Ấn Độ muốn đến Đà Nẵng phải quá nối chuyến từ TP.HCM/ Hà Nội, hoặc quá cảnh tại Băng Cốc, Singapore, Malaysia. Các chuyến bay từ Ấn Độ đến Đà Nẵng có giá cao thậm chí ngang với giá bay trực tiếp đi Mỹ từ Mumbai, New Delhi. "Cùng với những vấn đề về visa, thủ tục nhập cảnh, hiện vẫn chưa có sự liên kết giữa các công ty du lịch và nhà hàng, khách sạn, các điểm tham quan để khai thác khách Ấn Độ," Ngài Subhash Prasad Gupta – Phó Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam nói.

Theo ông Cao Trí Dũng - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng, để chuẩn bị chu đáo thị trường khách Ấn Độ và Trung Đông sắp đến, cần sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa các đơn vị doanh nghiệp du lịch, các hãng hàng không và các đơn vị cung ứng dịch vụ cũng như bộ phận hỗ trợ visa, quản lý xuất nhập cảnh. Đặc biệt, các doanh nghiệp lữ hành du lịch cần chuẩn bị những điều kiện cần thiết để sẵn sàng phục vụ nhu cầu của khách Ấn Độ và Trung Đông khi đến Đà Nẵng.

Tổ chức Du lịch Thế giới dự báo lượng khách du lịch Ấn Độ đi nước ngoài sẽ đạt khoảng 50 triệu người vào năm 2020. Từ đây đưa Ấn Độ trở thành thị trường hấp dẫn mà nhiều nước hướng đến khai thác, trong đó có Việt Nam.

THUỲ LINH

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác